Thứ hai, ngày 20/5/2024

Huyện Kim Thành hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

Thứ Tư 01/12/2021 16:38

Xem với cỡ chữ
Ngày 19/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1958/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Một góc Thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Nguồn Internet)

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2011, huyện Kim Thành đã xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới từ huyện đến các xã, thôn, khu dân cư. Huyện đã huy động hơn 1.900 tỷ đồng từ các nguồn vốn cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được kết quả tích cực, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 58,86 triệu đồng/người/năm, tăng gần 45 triệu đồng so với năm 2011.

Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng chuyển trọng tâm sản xuất từ sản lượng sang chất lượng và hiệu quả. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất lúa tập trung theo hướng “một vùng - một giống”; quy hoạch xây dựng vùng sản xuất chuyên canh rau, màu tập trung tại 6 xã khu C có quy mô 600ha. Bước đầu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến nay đã hình thành các mô hình nhà màng, nhà lưới trồng dưa lưới, rau an toàn. Chăn nuôi phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại tập trung quy mô lớn, vừa và nhỏ, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Nuôi trồng thuỷ sản hình thành các vùng nuôi tập trung. Tổng giá trị sản xuất nông, thuỷ sản năm 2020 đạt 716,16 tỷ đồng, tăng 325,61 tỷ đồng so với năm 2011.

Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện năm 2020 (theo giá cố định 2010) đạt: 5.038 tỷ đồng, tăng  740,65 % so với năm 2011. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ năm 2020 đạt 2.978 tỷ đồng.

Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 1,36%. Chất lượng giáo dục, đào tạo được duy trì, Quy mô giáo dục ở các cấp học tiếp tục được giữ vững. Chất lượng giáo dục ở các khối lớp được duy trì ổn định. Giữ vững thành tích là một trong các huyện có số học sinh đạt giải quốc gia, giải tỉnh cao. Hệ thống khám chữa bệnh từ huyện đến cơ sở được củng cố và tăng cường cả về vật chất và đội ngũ cán bộ y tế, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên; Trung tâm y tế huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân... Thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” cùng với các phong trào xây dựng “làng văn hoá”, “gia đình văn hoá” được phát động, triển khai sâu rộng và được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87,5%.

Các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung cao triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Hoạt động thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường nông thôn với sự tham gia của cộng đồng ở tất cả các xã, thị trấn được tổ chức tốt. Các dự án nước sạch đã được triển khai, đảm bảo cho dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, đến nay tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch năm 2020 đạt 99% .

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường. Dân chủ ở cơ sở ngày càng được phát huy. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay toàn huyện có 17/17 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. Riêng 3 xã Lai Vu, Kim Anh, Kim Đính đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những kết quả đã đạt sẽ là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân huyện Kim Thành tiếp tục phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Thị Hoài, VPTU (Nguồn BTV Huyện ủy Kim Thành)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: