Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Nam Sách làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới

Thứ Sáu 03/12/2021 16:25

Xem với cỡ chữ
Những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ giao cho Ban Tổ chức Huyện uỷ phối hợp với cấp uỷ cơ sở rà soát nguồn phát triển đảng viên mới tại các tổ chức cơ sở đảng, tham mưu xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu học bồi dưỡng nhận thức về đảng và kết nạp đảng viên mới, phối hợp với Trung tâm chính trị huyện bồi dưỡng quần chúng ưu tú và chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở tổ chức thực hiện với phương châm tăng cường phát triển đảng viên mới nhưng không chạy theo số lượng mà đặc biệt quan tâm đến chất lượng.

Căn cứ vào kế hoạch giao chỉ tiêu nhận thức về đảng và kết nạp đảng viên mới hàng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức chiêu sinh, khai giảng các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho các đối tượng là quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên, phụ nữ, nông dân, công nhân, người lao động,... có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân của các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, mỗi năm tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Đảng bộ trường THPT Nam Sách quan tâm kết nạp đảng đối với học sinh

Cùng với việc bồi dưỡng, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quan tâm chỉ đạo các chi, đảng bộ kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Hằng năm toàn Đảng bộ huyện đều kết nạp từ 120 đảng viên mới trở lên, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ huyện kết nạp được 684 đảng viên, đạt 114% kế hoạch. Trong đó: khu vực nông thôn chiếm19,4%; ngoài khu vực nông thôn chiếm 80,6%. Từ đầu năm đến nay (hết tháng 11/2021), Đảng bộ huyện đã kết nạp được 123 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 102,5% kế hoạch tỉnh giao.  Một số đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra như: Đảng bộ các xã Hợp Tiến, An Bình, Cộng Hòa; Đảng bộ Trung tâm Y tế, Đảng bộ trường THPT Nam Sách, Đảng bộ trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

Trong công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện thí điểm kết nạp đảng viên là học sinh trong các trường THPT. Đến nay,từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được tổng số 29 đảng viên là học sinh THPT vào đảng. Trong đó trường THPT Nam Sách kết nạp được 15 học sinh, trường THPT Mạc Đĩnh Chi kết nạp được 12 học sinh, trường THPT Nam Sách II kết nạp được 02 học sinh. Những học sinh được kết nạp vào đảng đều là những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất đạo đức, tham gia tích cực các phong trào đoàn, đội và thành tích học tập tốt, xứng đáng được kết nạp vào đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Các học sinh sau khi được kết nạp đảng đều được Ban Tổ chức Huyện ủy làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng lên các trường đại học để tiếp tục học tập và sinh hoạt. Trong quá trình học tập và sinh hoạt đảng tại các trường đại học các em vẫn thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; giữ và phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, trên toàn đảng bộ huyện đã kết nạp được 146 đảng viên ở khu vực nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kết nạp đảng viên hiện nay có một số khó khăn do nhiều đơn vị không còn nguồn để đi bồi dưỡng; phần lớn là cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, đảng viên ở nông thôn khi kết nạp xong có tình trạng xóa tên, xin rút nhiều do đa số đảng viên trẻ vì hoàn cảnh kinh tế phải đi làm ăn xa hoặc đi lao động nước ngoài dẫn đến việc bỏ sinh hoạt đảng....

Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên trong những năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các tổ chức đoàn thể thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới. Định kỳ hằng quý, 6 tháng, 1 năm tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra nghiệm vụ, giải pháp khắc phục. Cấp ủy cơ sở cần giao chỉ tiêu kết nạp đảng hàng năm cho từng chi bộ và tổ chức cơ sở đảng, không được bỏ sót tổ chức nào trắng đảng viên; chi bộ phân công giao nhiệm vụ cho đảng viên chính thức phụ trách công tác tạo nguồn giúp đỡ quần chúng vào đảng; cấp ủy xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức quần chúng tham gia phát triển đảng là phải lựa chọn những quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, động cơ, mục đích lý tưởng vào đảng đúng đắn, trong sáng, rõ ràng, phải có chất lượng và hiệu quả công việc được đánh giá tốt, có trình độ giác ngộ chính trị và thành phần giai cấp, chú trọng quần chúng là công nhân theo đúng quy định. Hằng năm tổ chức gặp mặt quần chúng ưu tú để tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo động lực, động cơ cho quần chúng ưu tú tin tưởng, phấn đấu vào đảng, không để quần chúng tìm đến đảng mà các tổ chức đoàn thể, tổ chức đảng phải chủ động tìm đến quần chúng. Các tổ chức hội, đoàn thể cần nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên; tăng cường phối hợp, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thông qua việc bình bầu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua,… để phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng nhân tố tích cực, giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp đảng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong các trường THPT, trong thanh niên, công nhân trên địa bàn huyện.

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: