Thứ năm, ngày 18/4/2024

Nam Sách thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thứ Hai 04/01/2021 08:03

Xem với cỡ chữ
Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách thường xuyên quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế số 08 - QĐ/TU, ngày 03/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.

Quán triệt, triển khai kịp thời nghị quyết của Tỉnh uỷ

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy quán triệt, tổ chức triển khai đến đảng bộ các xã, thị trấn; đồng thời giao cho Ban Dân vận Huyện ủy hướng dẫn đảng ủy các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp xúc, đối thoại theo đúng trình tự, nội dung; chủ trì, phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt, kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền xã, thị trấn.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Thăng tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Nam Trung năm 2020

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn. Kế hoạch tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương; nội dung rõ ràng, cụ thể hơn, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện.

Để hội nghị tiếp xúc đối thoại đạt hiệu quả cao, các cấp ủy trong huyện đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc cùng cấp chủ trì phối hợp thu thập các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua các kênh báo chí, thăm dò ý kiến (bằng phiếu) và dư luận xã hội,...; đồng thời tổng hợp bằng văn bản gửi về văn phòng cấp ủy, chính quyền theo đúng thời gian quy định.

Nhiều ý kiến được trả lời trực tiếp tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại

Năm 2020, Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện, mỗi đồng chí thực hiện 02 hội nghị tiếp xúc đối thoại với nhân dân 2 xã trên địa bàn huyện. Kết quả, toàn huyện đã tổ chức 57 hội nghị tiếp xúc, đối thoại (cấp huyện 04 cuộc, cấp xã 53 cuộc). Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy tổ chức 02 cuộc (tại xã Nam Tân và xã Nam Trung); đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tiếp xúc đối thoại 02 cuộc (tại xã Minh Tân và xã An Bình).

Các xã, thị trấn trong huyện cũng thực hiện tốt việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân

Đối với cuộc tiếp xúc đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy: Ngày 29/9 đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Nam Tân; ngày 25/11 tiếp xúc với nhân dân xã Nam Trung. Tại hội nghị người chủ trì tiếp xúc, đối thoại đã giải trình 27 ý kiến. Đối với cuộc tiếp xúc đối thoại của đồng chí Chủ tịch UBND huyện: Ngày 14/10 đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Minh Tân; ngày 28/10 tiếp xúc với nhân dân xã An Bình. Tại hội nghị người chủ trì tiếp xúc, đối thoại đã giải trình 36 ý kiến.

Cùng với tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân trên địa bàn; Ban Dân vận Huyện ủy đã hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn trong huyện thực hiện nghiêm túc kế hoạch và thời gian đăng ký việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Trong năm 2020, các xã, thị trấn đã tổ chức 53 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong xã, thị trấn. Tại hội nghị người chủ trì tiếp xúc, đối thoại đã giải trình 655 ý kiến, còn 41 ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp trên, người chủ trì hội nghị đã giao cơ quan chuyên môn, lãnh đạo địa phương tiếp thu đề nghị lên cơ quan cấp trên và nghiên cứu trả lời thuộc thẩm quyền địa phương sau hội nghị đảm bảo đúng thời gian quy định.

Sau các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong huyện đã tổ chức các hội nghị để rút kinh nghiệm, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, đồng thời ban hành Thông báo kết luận của Bí thư, Chủ tịch UBND, trong đó có nội dung giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan phải có giải pháp khắc phục, giải quyết các kiến nghị của nhân dân.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đứng đầu cấp ủy, chính quyền nhân dân trong huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo điều hành các cơ quan chuyên môn trả lời các kiến nghị của nhân dân; nhiều vấn đề được các bộ phận chuyên môn trả lời trực tiếp tại hội nghị theo thẩm quyền. Những vấn đề không trực tiếp giải quyết tại hội nghị đối thoại được các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể có liên quan kịp thời xem xét, giải quyết; tổng hợp bằng văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan trả lời sau không quá 15 ngày tổ chức hội nghị.

Các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và xã, thị trấn đã tạo được không khí dân chủ, hài hòa, cởi mở, gắn bó trách nhiệm của người lãnh đạo Đảng, chính quyền với nhân dân, người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, góp ý, phản ánh, kiến nghị với tinh thần xây dựng, thái độ tích cực; đồng thời giúp cho người dân và chính quyền địa phương các cấp gần nhau hơn qua việc phát huy vai trò làm chủ của của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền.

 

Nguyễn Mẫn- Đình Bộ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: