Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Ba 08/09/2020 16:04

Xem với cỡ chữ
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Công an nhân dân nói chung và trong lực lượng Công an tỉnh Hải Dương nói riêng luôn được xác định là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ trọng yếu, được tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài. Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Công an tỉnh Hải Dương sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Công an tỉnh, là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh triển khai thực hiện NQ TƯ 4 khóa XII tại các đơn vị.

Những bước đi đúng hướng

Đảng bộ Công an tỉnh hiện có 26 chi bộ, đảng bộ cơ sở gồm: 13 chi bộ, 13 đảng bộ cơ sở với 58 chi bộ trực thuộc. Nhận thức sâu sắc vai trò của công tác xây dựng, chính đốn Đảng, thời gian qua, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác này, trong đó tập trung tham mưu thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, ngày 30/10/2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn. đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (sau đây gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII).

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã được Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện song song với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 05) gắn với Chỉ thị 04 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 04) và Cuộc vận động “xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”... đến nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; các kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương, của Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ Công an cấp huyện tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, trong đó có kế hoạch về nhận diện và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong Công an tỉnh Hải Dương.

Một trong những kết quả nổi bật của Đảng ủy Công an tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là ban hành Hướng dẫn 359-HD/ĐUCA, ngày 29-6-2017 về thực hiện một số việc cần làm ngay trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các tổ chức cơ sở đảng và từng cán bộ, đảng viên đã họp để kiểm điểm “tự soi, tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nêu trong Nghị quyết và các biểu hiện soi vào lực lượng Công an nhân dân.

Đổi mới công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh xác định rõ công tác giáo dục chính trị tư tưởng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng của cán bộ, đảng viên, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt công tác này. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, quy định của Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt với quyết tâm chính trị cao. Làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ đảng viên khi triển khai Đề án 106 về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” qua đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên; động viên cán bộ, đảng viên, chiến sỹ hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị đầy đủ các nội dung để tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, như: triển khai thực hiện kế hoạch nhận diện và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; qua sinh hoạt chuyên đề về “những biểu hiện suy thoái cụ thể về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CAND và giải pháp đấu tranh, ngăn chặn gắn với sinh hoạt “tự soi”, “tự sửa” (tập trung nhận diện 08 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và 09 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống), cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Công an tỉnh đã nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong việc phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đặc biệt là tính gương mẫu đi đầu và tinh thần tự phê bình và phê bình.

Thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Công an tỉnh, các tổ chức cơ sở đảng đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện, cam kết rèn luyện, giữ gìn bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của cấp ủy viên và đảng viên trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ. Đưa việc kiểm điểm “tự soi”, “tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 vào sinh hoạt đơn vị và sinh hoạt của các đoàn thể quần chúng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện cam kết, quy tắc ứng xử của CAND, nâng cao nhận thức và chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái.

Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ. Việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới đã tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức, sát với thực tiễn hơn, thể hiện rõ hiệu lực và hiệu quả; đồng thời tăng cường mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp công tác giữa các cấp ủy trong Công an tỉnh. Chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát trong đảng theo hướng phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc. Trước mắt rà soát, xử lý những vụ việc vi phạm gây bức xúc trong nhân dân. Ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "sân sau"…

Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn xác định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, chỉ huy. Người đứng đầu phải ra sức rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, không ngừng trau dồi năng lực, trình độ để thực sự là tấm gương liêm chính, công tâm, mẫu mực về mọi mặt. Để tăng cường vai trò của người đứng đầu đơn vị, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh hướng dẫn các đơn vị đăng ký việc làm cụ thể, trong đó ngoài cán bộ, đảng viên thì thủ trưởng, lãnh đạo đơn vị phải tiên phong đăng ký nêu gương, đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác chuyên môn và cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Từ việc đăng ký và cam kết đó, hàng tháng, hàng quý, cuối năm mỗi tập thể, cá nhân phải báo cáo những việc đã làm được, những hạn chế, thiếu sót và giải pháp, lộ trình cụ thể để khắc phục. 100% cán bộ, đảng viên đăng ký nêu gương, đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và viết cam kết rèn luyện. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong toàn lực lượng Công an tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực: ý thức chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tinh thần trách nhiệm trên các lĩnh vực công tác được phân công, thái độ phục vụ nhân dân, phẩm chất đạo đức, lối sống, đặc biệt là năng lực điều hành, tổ chức thực thi chức trách nhiệm vụ của lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ được nâng lên rõ rệt… góp phần phát huy tinh thần tập thể, tạo không khí sáng tạo và thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong toàn lực lượng.

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hàng năm; tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Trung ương và theo chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy Công an tỉnh; đồng thời tham mưu xây dựng các báo cáo, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để tiếp và làm việc với các đoàn kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy Hải Dương và Đảng ủy Công an Trung ương.

Phát huy vai trò của nhân dân và các đoàn thể quần chúng

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218 của Bộ Chính trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền; duy trì nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; tổng hợp tình hình dư luận xã hội để giải quyết kịp thời, dứt điểm, xử lý những phản ảnh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; định kỳ lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và có hình thức xử lý đối với những tập thể, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp. Có cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; đồng thời chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Công an tỉnh nghiêm túc, kịp thời xem xét những phản ánh, tố giác đối với cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" và đề ra cơ chế xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây khó khăn, trù dập, trả thù người tố giác.

Xác định Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ là nơi phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Chỉ đạo cấp ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, mở các cuộc hội thảo, tọa đàm để đoàn viên, hội viên tìm hiểu, trao đổi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệm vụ bảo vệ ANTT, những khó khăn, vướng mắc… tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn thanh niên, hội phụ nữ giao lưu, học tập, tham gia các phong trào. Qua đó đã động viên, khích lệ tinh thần đoàn viên, hội viên hăng hái, xung kích, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã thường xuyên tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy Công an tỉnh trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; rà soát, sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng...

Hiệu quả từ công tác tham mưu đúng hướng

Làm tốt vai trò tham mưu, giúp việc của Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh với Đảng ủy Công an tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" tại Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần tăng cường sức mạnh đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ; kỷ cương, kỷ luật trong từng đơn vị được siết chặt; tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ rệt. Cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong lực lượng Công an tỉnh nhận thức sâu hơn về giá trị tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tự giác hơn trong tu dưỡng, rèn luyện và có chuyển biến rõ rệt về đạo đức, lối sống, tư thế, tác phong, tinh thần thái độ khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân; xuất hiện nhiều gương dũng cảm chiến đấu, tận tụy, sáng tạo trong công tác, góp phần củng cố niềm tin và hình ảnh đẹp về người cán bộ công an trong lòng nhân dân. Toàn Đảng bộ đã và đang thể hiện một quyết tâm chính trị mới trong công tác xây dựng Đảng. Những kết quả đạt được tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng đã tiếp thêm sức mạnh động viên cổ vũ đảng viên, cán bộ, chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu được các cấp khen thưởng, cụ thể tổng kết công tác Đảng hàng năm có: 20% tổ chức cơ sở đảng được Đảng ủy Công an tỉnh và Tỉnh ủy khen; 19,82% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 01 chi bộ cơ sở nhận cờ thi đua và 11 chi, đảng bộ nhận bằng khen tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền của BTV Tỉnh ủy. Số lượng đảng viên trong Đảng bộ Công an tỉnh được khen thưởng hàng năm chiếm tỷ lệ cao.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 72 và khắc ghi lời dạy của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13 (năm 1959): “Công an là vũ khí sắc bén, là trụ cột của Đảng, Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình”, trong thời gian tới, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh tích cực, chủ động tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, nội dung Nghị quyết Trung ương 4. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên mà các cấp ủy cần lãnh đạo, tuyên truyền trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề.

Hai là, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng và xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm. Chỉ đạo thực hiện tốt việc kê khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Ba là, đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy trong việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; rà soát, đánh giá, đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ phẩm chất, điều kiện theo quy định của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Bốn là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18-5-2019 của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Công an nhân dân.

Năm là, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân thuộc thẩm quyền.

Phương Thúy - Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: