Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh với vai trò tham mưu nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Công an tỉnh Hải Dương

Thứ Ba 08/09/2020 15:31

Xem với cỡ chữ
Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Hải Dương, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phát triển Đảng.

Đảng ủy Công an tỉnh triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết TW 

Việc tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Trung ương là cơ sở quan trọng cho cấp ủy Đảng cơ sở nắm vững và triển khai thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Qua đó giúp cho mỗi cán bộ chiến sỹ xác định được mục đích, động cơ, tiêu chuẩn chính trị để nỗ lực phấn đấu, rèn luyện. Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sỹ phấn đấu, rèn luyện sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng và trở thành đảng viên chính thức.

Bên cạnh đó, văn phòng đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới; tổ chức thực hiện tốt phương châm, nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên; tổ chức kiểm tra, đánh giá người xin vào Đảng của chi ủy, bí thư chi bộ, cấp ủy cơ sở; tham mưu kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cán bộ giúp việc cấp ủy.

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm, phân công cấp ủy viên phụ trách; chú trọng các khâu tìm và tạo nguồn quần chúng ưu tú từ đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực; đồng thời giao nhiệm vụ thử thách tạo điều kiện để quần chúng ưu tú phát huy được được năng lực, sở trường từ đó giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở phân công đảng viên chính thức kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú để làm cơ sở trong việc đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng, bảo đảm chất lượng ngay từ khâu giới thiệu nguồn. Hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở hàng tháng rà soát, xem xét, ra nghị quyết công nhận cảm tình Đảng đối với quần chúng ưu tú và đưa ra khỏi danh sách cảm tình đảng đối với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn.

Đồng thời, Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh chủ động làm tốt công tác  thẩm định hồ sơ và tổ chức tiến hành kiểm tra nhận thức của người vào Đảng trước khi đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh ra quyết định chuẩn y. Tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo việc xét kết nạp đảng thành nhiều đợt nhằm tạo sự chủ động cho cấp ủy cơ sở trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp Đảng.

Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng , những năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng nói chung và nhiệm vụ phát triển đảng nói riêng đến cán bộ, đảng viên trong Công an tỉnh Hải Dương. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, giúp cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ hơn về phương châm, tiêu chuẩn, điều kiện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ Công an tỉnh đã chuẩn y kết nạp Đảng cho 163 quần chúng ưu tú, trong đó cán bộ chiến sĩ 74 đồng chí, chiến sĩ nghĩa vụ 81 đồng chí, công nhân viên và lao động hợp đồng 08 đồng chí.

Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh nhận quyết định kết nạp Đảng 

Đảng ủy Công an tỉnh đã thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng phát triển Đảng và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. T ừ năm 2017 trở lại đây, đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Hải Dương mở 06 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho quần chúng ưu tú, mở 07 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 218 đảng viên mới.

Công tác kết nạp đảng viên trong Đảng bộ Công an tỉnh Hải Dương thời gian qua đã thực hiện theo đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc thủ tục kết nạp đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên được coi trọng cả về số lượng và chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, gắn kết chặt chẽ với củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong xem xét kết nạp đảng viên, các cấp ủy đã coi trọng, xem xét kỹ tiêu chuẩn, nhất là động cơ, mục đích của người xin vào đảng; tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng ngay từ khâu xây dựng kế hoạch tạo nguồn, giao nhiệm vụ thử thách đến việc thực hiện tiêu chuẩn, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên.

Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức. Trong đó, quan tâm hơn đến việc thẩm tra, xác minh chặt chẽ lý lịch của người xin vào Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ và từng đảng viên trong việc nhận xét, đánh giá, biểu quyết đề nghị kết nạp Đảng, bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục xem xét kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức theo quy định Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Đảng ủy Công an Trung ương. Việc tổ chức kết nạp đảng viên được các chi bộ thực hiện trang nghiêm, đúng nguyên tắc, có tính giáo dục cao.   

Do Đảng ủy Công an tỉnh luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cán bộ giúp việc nên hàng năm, Văn phòng Đảng ủy đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đảng. Đã tham mưu tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đảng cho 271 đồng chí, gồm: Bí thư, Phó bí thư, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, cấp ủy viên, ủy ban kiểm tra và đồng chí làm công tác văn phòng cấp ủy của các tổ chức cơ sở đảng và đảng bộ Công an huyện, thị xã, thành phố.

Do vậy, đội ngũ cán bộ giúp việc cấp ủy đều những cán bộ chuyên trách có kiến thức nghiệp vụ vững vàng về công tác đảng, công tâm, trung thực, có khả năng tổng hợp, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của cán bộ chiến sỹ để chủ động tham mưu cho cấp ủy xem xét, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng.

Có thể thấy, công tác phát triển đảng viên đã được các cấp ủy đảng thuộc Đảng bộ Công an tỉnh quan tâm, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên đã được các cấp ủy đảng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các đơn vị đã chỉ đạo tổ chức đoàn thể phát huy hiệu quả hoạt động, phát động và tổ chức nhiều hoạt động phong trào phong phú thiết thực để lựa chọn, bổ sung nguồn phát triển đảng; đồng thời tạo môi trường và phân công các đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ để các đối tượng cảm tình đảng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc kết nạp đảng viên đảm bảo theo số lượng chỉ tiêu đề ra, chất lượng đảng viên mới được kết nạp có xu hướng nâng lên, nhất là về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đảng viên sau khi kết nạp vào Đảng đều có lập trường tư tưởng chính trị kiên định vững vàng, yên tâm công tác, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của đảng viên, là nòng cốt trong các phong trào thi đua, đã khẳng định được vai trò của người đảng viên, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an Hải Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Công tác phát triển Đảng trong Công an tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên là do có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy Công an tỉnh, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác xây dựng Đảng của cấp ủy cơ sở, đồng thời có phần đóng góp không nhỏ của Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh trong công tác tham mưu, giúp việc nhằm nâng cao chất lượng của công tác này.

Phương Thùy- CA tỉnh; Phạm Toàn- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: