Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Kỷ niệm 90 năm ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930-01/8/2020)

Thứ Năm 30/07/2020 14:22

Xem với cỡ chữ
Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Cách đây 90 năm, ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi nhân dân đoàn kết phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình…. Đây là bản tài liệu có sức cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân hết sức mạnh mẽ. Với ý nghĩa to lớn đó, năm 2000, Bộ Chính trị khóa VIII đã quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban khoa giáo Trung ương thành Ban tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

Hội thảo khoa học “Công tác Tuyên giáo của Đảng - 90 năm chặng đường vẻ vang - Thành tựu và Tầm nhìn” (Ảnh: Internet)

Những chặng đường vẻ vang

Từ những buổi ban đầu của Đảng, vai trò của ngành Tuyên giáo có sứ mệnh hết sức đặc biệt và quan trọng; đó là giác ngộ các tầng lớp nhân dân ủng hộ cách mạng. Công tác tuyên truyền trong nhân dân được tiến hành công khai, sâu rộng, mà trọng tâm là tuyên truyền các chính sách của cách mạng: xoá nợ, giảm tô, chia lại công điền cho nông dân, thủ tiêu mọi thứ thuế, ban bố các quyền dân chủ, xét xử bọn phản động, bài trừ hủ tục, tổ chức học văn hoá... Công tác tuyên giáo đã góp phần xây dựng, phát triển phong trào cách mạng, khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh cách mạng, thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng tháng Tám 1945, giành chính quyền về tay nhân dân (giai đoạn 1930 - 1945).

Sau Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chính quyền cách mạng mới ra đời gặp muôn vàn khó khăn. Công tác tuyên giáo tham gia huy động sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (giai đoạn 1945 - 1954). Công tác tuyên truyền thời kỳ này đã đi vào từng nhà, từng người; gắn tuyên truyền đường lối kháng chiến với cổ động hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể của kháng chiến từng thời kỳ, ở mọi lúc, mọi nơi…; thường xuyên biểu dương gương điển hình tiên tiến; mọi hoạt động văn học, nghệ thuật, giáo dục, báo chí… đều hướng vào phục vụ công cuộc kháng chiến, kiến quốc.

Trong suốt 21 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, thực hiện cuộc chiến tranh nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước của toàn dân tộc, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ trên thế giới, tạo ra sức mạnh tổng hợp để đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược. Công tác tuyên giáo đã thành công trong việc bồi dưỡng ý chí quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ.

Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (giai đoạn 1975 - 2020), nhiệm vụ, chức năng của ngành Tuyên giáo là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng, tham mưu giúp các cấp ủy đảng trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, lý luận chính trị, lịch sử Đảng, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa giáo; Sự đóng góp của công tác tuyên giáo được thể hiện trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực nổi bật, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân; củng cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, về đất nước và con người Việt Nam; nâng cao uy tín và vị thế của đất nước…

Qua mỗi giai đoạn cách mạng, ngành Tuyên giáo không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, nhạy bén, đổi mới công tác tham mưu, không ngừng sáng tạo, tự làm mới mình, bắt kịp sự phát triển thời đại công nghệ 4.0, tổ chức triển khai các nhiệm vụ đồng bộ, bài bản có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, lao động, sáng tạo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giữ vững ổn định kinh tế chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với ngành tuyên giáo Hải Dương (năm 2019)

Tuyên giáo Hải Dương - 90 năm phát triển, trưởng thành

Là một bộ phận cấu thành của ngành tuyên giáo của Đảng, 90 năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã có sự phát triển, trưởng thành nhanh chóng, khẳng định rõ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ.

15 năm vận động cách mạng (1930- 1945), để cùng cả nước đi tới cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công và sự ra đời chính quyền công nông, thực chất và trước hết là thời kỳ những chiến sỹ cách mạng tiền bối mà tiêu biểu là các đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Ngọ, Nguyễn Văn Lịch, Nguyễn Hới, Trần Cung… đã vượt mọi hy sinh, gian khổ tiến hành hoạt động tư tưởng trong nhân dân.

30 năm kháng chiến gian khổ (1945- 1975), công tác tuyên giáo của tỉnh bám sát sự lãnh đạo của Đảng bộ, phục vụ đắc lực cho 2 cuộc kháng chiến. Công tác tuyên giáo của Đảng bộ đã trực tiếp bồi dưỡng ý chí, xây dựng và phát triển sức mạnh của toàn dân, toàn quân trong tỉnh; góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

45 năm qua, từ năm 1975 đến nay, công tác tuyên giáo của Đảng bộ chuyển trọng tâm từ bồi dưỡng ý chí quyết tâm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc sang thi đua lao động, sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh, vượt qua những thử thách khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, đến nay Hải Dương đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Kinh tế hàng năm đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa. Quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 11 trong cả nước. Thu ngân sách và thu hút đầu tư đạt kết quả khá cao, từ năm 2017 Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối ngân sách và có một phần điều tiết về Ngân sách Trung ương; đặc biệt, năm 2019 thu ngân sách của tỉnh đạt trên 20 nghìn tỷ đồng. Toàn tỉnh đã quy hoạch, phát triển được 18 khu công nghiệp, trong đó có 10 khu công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động, thu hút nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn…

Hội thi báo cáo viên giỏi các cấp tỉnh Hải Dương

Cùng với quá trình hình thành tổ chức bộ máy Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các cấp cũng được kiện toàn, phát triển, đến nay thành hệ thống tổ chức thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Đồng hành với ngành Tuyên giáo trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng bộ còn có các đơn vị trong khối tư tưởng như Báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, Sở Văn hoá- Thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông,  Hội Văn học nghệ thuật, Hội nhà báo... đã góp phần làm cho các hoạt động công tác tư tưởng của Đảng bộ ngày càng hiệu quả, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần viết lên những trang sử vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương anh hùng.

Trong mọi hoàn cảnh, các thế hệ lãnh đạo và chuyên viên Ban Tuyên giáo các cấp và các đơn vị trong khối luôn đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp ủy giao, được Trung ương, tỉnh, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Từ năm 2010 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, 3 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Nhân kỷ niệm 90 năm, ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục vinh dự được đón nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Giải cầu lông, bóng bàn (mở rộng) chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng

90 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, công tác tuyên giáo đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhất là thế hệ những cán bộ đã và đang công tác trong ngành Tuyên giáo. mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Tuyên giáo ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, biểu thị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

BT - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: