Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Thực hiện cơ chế đặc thù xây dựng thành phố Hải Dương xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh

Thứ Ba 21/07/2020 13:56

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 21/7/2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7/2020, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì; tham dự có các đồng chí cán bộ các ban Đảng Trung ương theo dõi Hải Dương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng hai bên đường dẫn từ nút giao lập thể giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 đi đường tỉnh 390, Quốc lộ 37; Báo cáo đề xuất cơ chế đặc thù tạo động lực phát triển thành phố Hải Dương giai đoạn 2020-2025. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ báo cáo một số nội dung về công tác cán bộ.

Đ/c Trần Hồ Đăng, PBT, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương báo cáo

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng hai bên đường dẫn từ nút giao lập thể giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 đi đường tỉnh 390, Quốc lộ 37 là cần thiết và nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài. Vì vậy, sẽ không bố trí cụm công nghiệp và rà soát đưa ra khỏi danh mục quy hoạch cụm công nghiệp của tỉnh. Đồng thời, điều chỉnh cục bộ diện tích đã cấp cho doanh nghiệp Bình An để làm cơ sở sản xuất ô tô. Giao cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Nam Sách, thành phố Hải Dương đề xuất phương án sử dụng.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Đối với thành phố Hải Dương, sau khi mở rộng địa giới hành chính, đến nay diện tích tự nhiên 111,64Km2, dân số thường trú 289.728 người với 25 đơn vị hành chính. Vì vậy, để trở thành đô thị xanh, thông minh, là trung tâm của tỉnh cần phải có cơ chế quản lý và phân cấp, ủy quyền là cần thiết để thành phố tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vai trò động lực dẫn dắt phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, tạo sức thu hút và lan tỏa đối với các khu vực lân cận. Mục tiêu 5 năm tới, thành phố sẽ thực hiện các dự án về giao thông, môi trường, cảnh quan đô thị xanh, sạch đẹp, gọn gàng; với các công trình tạo điểm nhấn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cùng với đề xuất thành lập Trung tâm điều hành đô thị thông minh nhằm phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành các hoạt động trên địa bàn thành phố.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản đồng ý với đề xuất thực hiện một số cơ chế đặc thù tạo động lực phát triển thành phố Hải Dương giai đoạn 2020 – 2025; cùng với việc thực hiện phân cấp tối đa cho thành phố để xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh. Về nguyên tắc phân cấp cho thành phố được thực hiện các công việc hiện do các sở, ngành đang thực hiện, nhưng thành phố làm tốt và nhanh chóng hơn, nhưng trên cơ sở các sở, ngành có trách nhiệm phối hợp tham gia và thỏa thuận trước khi thực hiện. Trên cơ sở đề xuất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất việc thành lập bộ phận quản lý Trung tâm đô thị thông minh, giúp cho thành phố trong công tác quản lý, điều hành tốt hơn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí với một số nội dung công tác cán bộ của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ báo cáo.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: