Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Phát huy vai trò lãnh đạo, xây dựng huyện Nam Sách ngày càng phát triển

Thứ Sáu 17/07/2020 13:14

Xem với cỡ chữ
Qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Nam Sách đã lãnh đạo nhân dân giành nhiều kết quả nổi bật.

Ngược dòng thời gian, cách đây tròn 80 năm, ngày 20/7/1940, tại nhà ông Nguyễn Văn Dĩu ở thôn Đầu (nay là thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến), Liên tỉnh B tổ chức hội nghị thành lập Phủ uỷ Nam Sách (tiền thân của Huyện ủy Nam Sách); chỉ định Ban Phủ uỷ lâm thời gồm 3 đồng chí, trong đó, đồng chí Lê Bích Sam đư­ợc chỉ định làm Bí thư­. Ngày 20/7/1940 trở thành một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển của Đảng bộ huyện.

Diện mạo Nam Sách ngày nay

 Sau khi được thành lập, Đảng bộ huyện lãnh đạo nhân dân Nam Sách cùng nhân dân trong tỉnh và cả nước làm nên Cách mạng tháng Tám thành công, mở ra thời kỳ mới, thời kỳ nhân dân làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ huyện Nam Sách đã lãnh đạo quân và dân trong huyện đóng góp xứng đáng, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân cùng quân và dân cả nước đánh bại các kẻ thù xâm lược, đưa non sông thu về một mối, quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội. Với những thành tích to lớn, Đảng bộ và nhân dân Nam Sách được Đảng và Nhà n­ước tặng thư­ởng nhiều danh hiệu và huân, huy ch­ương cao quý. Nam Sách là huyện vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang đầu tiên trong tỉnh, đồng thời 5 xã và 9 cá nhân cũng vinh dự đ­ược phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực l­ượng vũ trang nhân dân. Trong 5 lần Bác Hồ về thăm và làm việc tại Hải Dương thì có tới 2 lần Người về thăm Nam Sách.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Nam Sách từng bước phát triển và đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Sau gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, Đảng bộ Nam Sách đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, sáng tạo lãnh đạo nhân dân trong huyện vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu quan trọng, đáng tự hào. Kinh tế của huyện phát triển toàn diện, đạt tốc độ tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 56 triệu đồng. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung, gắn với thị trường tiêu thụ. Công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh với gần 500 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong huyện. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, đô thị hóa. 100% các tuyến đường giao thông nông thôn đã được bê tông hoa và trải nhựa. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. 56/56 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. 90 trong tổng số 93 làng, khu dân cư đạt danh hiệu làng, khu dân cư văn hóa. Chính sách an sinh xã hội đạt kết quả tốt, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 1,14%. Tình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Đặc biệt, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay tất cả 18/18 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong huyện, ngày 3/6/2020 vừa qua, Nam Sách đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Đảng bộ huyện vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên. Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, với 28 kỳ đại hội, Đảng bộ huyện không ngừng lớn mạnh. Từ khi thành lập chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ huyện đã có trên 6.800 đảng viên,với 46 chi, đảng bộ trực thuộc. Cuối tháng 6 vừa qua, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nam Sách lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công, tốt đẹp. Để xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng vững mạnh, xây dựng huyện Nam Sách phát triển nhanh và bền vững, Đại hội đã đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu, 9 dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030, đồng thời xác định các khâu đột phá là: Huy động tối đa các nguồn lực, nâng cấp, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo của người đứng đầu; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện trong giai đoạn mới.

            Đồng chí Bùi Văn Thăng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tich HĐND huyện tặng hoa chúc mừng xã An Sơn được công nhận nông thôn mới

Thành công của Đại hội Đảng bộ huyện chính là tiền đề, định hướng quan trọng, tạo khí thế mới, để Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng bộ huyện Nam Sách sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng, tính tiên phong của Đảng để làm tròn vai trò lãnh đạo và xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy tính Đảng, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tự phê bình và phê bình...

Tự hào truyền thống 80 năm xây dựng và trưởng thành cùng quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Sách tiếp tục phát huy thành tựu và kết quả đã đạt được, tăng cường đoàn kết, thống nhất, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII đề ra, phấn đấu đưa huyện Nam Schs trở thành thị xã trước năm 2030.

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: