Chủ nhật, ngày 19/5/2024

Kết quả 5 năm triển khai thực hiện Quy định 285-QĐ/TW về "Dân chủ trong nghiên cứu lý luận trong các cơ quan đảng, nhà nước"

Thứ Tư 01/04/2020 12:23

Xem với cỡ chữ
Tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực qua 5 năm triển khai thực hiện Quy định 285-QĐ/TW về "Dân chủ trong nghiên cứu lý luận trong các cơ quan đảng, nhà nước"

Sau khi có Quy định 285-NQ/TW  ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc "Dân chủ trong nghiên cứu lý luận trong các cơ quan đảng, nhà nước", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiến hành cụ thể hóa Quy định cũng như chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện dân chủ trong công tác lý luận tới các đơn vị, cá nhân đang làm công tác lý luận trong các cơ quan đảng, nhà nước.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Quy định 285-QĐ/TW, tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả nổi bật. Các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy định 285-QĐ/TW. Các đơn vị, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh cơ bản đều thực hiện tốt việc phát huy dân chủ trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Việc triển khai các đề tài, đề án, những sáng kiến, mô hình mới, cách làm hay được cấp ủy các cấp và cơ sở chú trọng thực hiện. Giai đoạn 2015-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt, giao Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư 16 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, 03 sáng kiến về công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Nhiều đề tài đã cung cấp các luận cứ khoa học, giúp tỉnh đề ra các chủ trương đúng đắn, được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số đề tài điển hình như: “Nhận diện những mâu thuẫn làm nảy sinh xung đột xã hội trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa ở Hải Dương hiện nay” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì nghiên cứu; đề tài "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh Hải Dương” do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì nghiên cứu; đề tài “Nghiên cứu một số biến đổi cấu trúc xã hội ở nông thôn tỉnh Hải Dương hiện nay trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới” của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh chủ trì nghiên cứu... Đặc biệt, các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt tinh thần Quy định 285-QĐ/TW trong quá trình tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện trình đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và đang thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ảnh minh họa

Trong quá trình triển khai, thực hiện bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn  một số hạn chế như: Việc quán triệt, triển khai Quy định 285-QĐ/TW ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự sâu kỹ. Nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác lý luận chính trị cũng như việc thực hành dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị ở một số đơn vị còn chưa đầy đủ. Việc thực hành dân chủ trong nghiên cứu lý luận còn chưa rõ nét, còn mang tính hình thức, chưa có nhiều ý kiến phát biểu mang tính đột phá tại các diễn đàn, hội thảo khoa học. Một số công trình, đề tài, đề án, sáng kiến sau khi nghiệm thu không phát huy tác dụng, tính thực tiễn thấp, khó áp dụng vào cuộc sống. Số lượng cán bộ tham gia nghiên cứu, lý luận còn ít, chưa có trình độ chuyên sâu…

Ảnh minh họa

Trong thời gian tới, để việc triển khai, thực hiện Quy định 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra nhiệm vụ trọng tâm sau: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hành dân chủ, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể trong nghiên cứu lý luận chính trị. Đổi mới cơ chế quản lý hoạt động, kiện toàn hệ thống các cơ quan nghiên cứu, mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác lý luận. Việc xây dựng các nghị quyết, đề tài, đề án cần sát với tình hình thực tiễn; cần chú trọng khâu đánh giá, nghiệm thu sản phẩm nghiên cứu bảo đảm tính khách quan, trung thực, khoa học. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan lý luận với cơ quan tư vấn, hoạch định chính sách, cơ quan tham mưu, cơ quan chỉ đạo thực tiến. Cần tạo môi trường dân chủ trong thảo luận, tranh luận khoa học, tránh áp đặt tư duy, quy kết tùy tiện. Tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu lý luận thực tiễn vừa hồng vừa chuyên.

Thùy Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: