Chủ nhật, ngày 8/9/2024

Thị xã Kinh Môn: thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội phải gắn với an sinh xã hội, an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Thứ Năm 16/01/2020 15:03

Xem với cỡ chữ
Ngày 15/01/2020, Đảng bộ thị xã Kinh Môn tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng và các phong trào thi đua yêu nước năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã chủ trì; tham dự có các đồng chí trong Ban thường vụ Thị ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các chi, đảng bộ trực thuộc và đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng năm 2019.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ năm 2019, có nhiều bước bứt phá và khởi sắc để tạo dấu mốc quan trọng khi huyện Kinh Môn được công nhận là thị xã Kinh Môn.

Kết quả phát triển kinh tế, xã hội đạt và vượt kế hoạch 13/13 chỉ tiêu đề ra. Tổng giá trị sản xuất đạt 48.065 tỷ đồng, tăng 10,2%; giá trị sản xuất nông -lâm nghiệp -thuỷ sản đạt 2.008 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 42.117 tỷ đồng, tăng 10,5%; giá trị sản xuất dịch vụ đạt 3.940 tỷ đồng, tăng 16,7%. Tổng thu ngân sách đạt gần 1.448 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,2 triệu đồng/người/năm; giá trị sản phẩm/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản 214,7 triệu đồng, thị xã có 9 sản phẩm (OCOP).

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, chất lượng giáo dục được nâng cao cả về giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, số trường đạt chuẩn quốc gia đạt 64/80 trường. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng chống dịch, bệnh; khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao. Thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, gắn với đào tạo nghề; hoàn thành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo trên địa bàn thị xã, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,55%. Công tác an sinh xã hội, các phong trào chăm sóc người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thường xuyên. Tình hình an ninh chính trị ổn định; nắm chắc mọi diễn biến và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện diễn ra trên địa bàn thị xã.

Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm chỉ đạo, bám sát theo các quy chế, quy định và hướng dẫn của cấp trên. Trong năm thành lập mới 01 chi bộ Đảng khối doanh nghiệp ngoài nhà nước; kết nạp 162 đảng viên; cho rút, xóa tên 20 đảng viên. Thực hiện giải thể một số Đảng bộ xã theo Nghị quyết của Quốc hội để thành lập 02 tổ chức đảng, đổi tên các cơ quan tham mưu và 61 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thị ủy.

Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; triển khai thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2019” với 5 cuộc đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Thị ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân và doanh nghiệp. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thường xuyên.

Kết quả phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng với 62 tổ chức đảng, có 8.205 đảng viên. Kết quả đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85,3% (trong đó có 12 tổ chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 23%) và hoàn thành nhiệm vụ 14,7%. Về xếp loại đảng viên có 87,3% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 13,6% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 12% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ và 0,58% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác xây dựng chính quyền các cấp được thực hiện theo đúng thẩm quyền và luật định gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các phòng, ban chuyên môn, bố trí đội ngũ cán bộ công chức hợp lý, phù hợp Đề án vị trí việc làm; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền từ thị xã đến cơ sở.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động; trong năm đã vận động xây 7 nhà và 5 công trình phụ trợ cho hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Các tổ chức hội đã tích cực, chủ động tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; và tạo sự đồng thuận cao khi thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn.

Kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đã có nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; và Chủ tịch UBND thị xã  tặng Giấy khen và các danh hiệu thi đua điển hình về đóng góp biểu trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả và thành tích đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kinh Môn đã đạt được trong năm qua. Kết quả đã được thể hiện trên tất các lĩnh vực lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội… đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của thị xã cần phải sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn đã được chỉ ra. Trong đó, cần quan tâm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án chưa hiệu quả; quản lý việc khai thác khoáng sản trái phép ở một số địa phương; tình trạng ô nhiễm môi trường; các vi phạm về đất đai, hành lang đê kè, giao thông, thủy lợi và giải quyết thủ tục hành chính hiện nay.

Về nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thị xã Kinh Môn cần tập trung vào hai nhóm nhiệm vụ đó là: Trong công tác xây dựng Đảng cần phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể gắn với kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ thị xã Kinh Môn, lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 theo Kế hoạch đề ra. Báo cáo chính trị của Đảng bộ cần phải cụ thể và nghiên cứu thật sâu kỹ trên cơ sở chỉ rõ tiềm năng, lợi thế của thị xã, nhất là khi có hệ thống kết nối giao thông đồng bộ. Về nhân sự, cần quan tâm bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ tham gia bầu cấp ủy đảm bảo cơ cấu, độ tuổi trẻ, cán bộ nữ gắn với sắp xếp cán bộ không tái cử. Để phát triển ngang tầm là một thị xã trẻ, năng động cần phải thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính ở các cấp. Trong thực hiện nhiệm vụ cần phải phân công, phân cấp hợp lý, phát huy hiệu quả, rõ người, rõ việc gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời thị xã cần sớm rà soát quy hoạch để thu hút các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, tiềm năng tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện nền kinh tế của thị xã Kinh Môn.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại hội nghị. Yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; các xã, phường cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong năm 2019 cần phải phân tích kỹ hơn các hạn chế, tồn tại, khó khăn đã được chỉ ra. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu thực tế đặt ra mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải có giải pháp thiết thực, cụ thể để khắc phục kịp thời, hiệu quả; đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong giải quyết công việc. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng cải cách hành chính; các mô hình phát triển bền vững, hiệu quả. Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội phải gắn với an sinh xã hội, an ninh trật tự và an toàn giao thông và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 đã đề ra.

 

Đình ôộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: