Thứ ba, ngày 17/9/2024

Nam Sách thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thứ Ba 07/01/2020 13:54

Xem với cỡ chữ
Trong năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn huyện.

Triển khai thực hiện tốt các cuộc tiếp xúc, đối thoại

Thực hiện Quy chế số 08-QC/TU, ngày 03/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh, năm 2019 Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt Đảng bộ xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại đảm bảo thời gian quy đinh; đồng thời giao cho Ban Dân vận Huyện ủy hướng dẫn đảng ủy các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo 19/19 Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức ít nhất mỗi đơn vị 04 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn năm 2019. Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với nhân dân năm 2019 tại 4 xã (Thanh Quang, Đồng Lạc, Hiệp Cát, Quốc Tuấn) và kế hoạch về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với đoàn viên công đoàn là cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy với nhân dân xã Đồng Lạc

Trong năm 2019, toàn huyện đã tổ chức 69 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân xã nhân dân xã Thanh Quang và nhân dân xã Đồng Lạc. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Hiệp Cát và xã Quốc Tuấn. Đồng chí bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức được 65 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại các thôn, khu dân cư. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp xúc đối thoại chuyên đề với đoàn viên công đoàn là cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục.

Thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và xã, thị trấn đã tạo được không khí dân chủ, hài hòa, cởi mở, gắn bó trách nhiệm của người lãnh đạo Đảng, chính quyền với nhân dân, người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, góp ý, phản ánh, kiến nghị với tinh thần xây dựng, thái độ tích cực; đồng thời giúp cho người dân và chính quyền địa phương các cấp gần nhau hơn qua việc phát huy vai trò làm chủ của của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, MTTQ huyện tiến hành lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với hội nghị tiếp xúc đối thoại đều đạt 90 % trở lên.

Chỉ đạo giải quyết kịp thời các ý kiến sau hội nghị

Bám sát Quy chế số 08 -QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, sau các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong huyện đã tổ chức các hội nghị để rút kinh nghiệm, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, đồng thời ban hành Thông báo kết luận của Bí thư, Chủ tịch UBND, trong đó có nội dung giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan phải có giải pháp khắc phục, giải quyết các kiến nghị của nhân dân.

Đồng chí Bùi Văn Thăng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đối thoại với nhân dân xã Thanh Quang

Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đứng đầu cấp ủy, chính quyền nhân dân trong huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo điều hành các cơ quan chuyên môn trả lời các kiến nghị của nhân dân; nhiều vấn đề được các bộ phận chuyên môn trả lời trực tiếp tại hội nghị theo thẩm quyền. Những vấn đề không trực tiếp giải quyết tại hội nghị đối thoại được các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể có liên quan kịp thời xem xét, giải quyết; tổng hợp bằng văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan trả lời sau không quá 15 ngày tổ chức hội nghị. Đồng thời cũng kiểm tra việc thực hiện của cơ quan chức năng, các phòng ban liên quan việc trả lời ý kiến của nhân dân. Qua đó, những kiến nghị của nhân dân tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã được giải quyết kịp thời.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã An Sơn tiếp xúc đối thoại với nhân dân thôn Nhuế S ơn

Để việc tiếp xúc, đối thoại ngày càng nâng cao chất lượng và nền nếp, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt Quy chế số 08- QC/TU, ngày 03/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thường xuyên nâng cao nhận thức, ý nghĩa về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tiếp xúc, đối thoại nói riêng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân nói chung; chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp cần nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại, tránh làm hình thức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia đối thoại, chủ động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, tăng cường các cuộc tiếp xúc, đối thoại theo chuyên đề, đồng thời mở rộng các hình thức đối thoại gián tiếp. Nêu cao vai trò trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát kết quả giải quyết tiếp xúc, đối thoại và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng...

 

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: