Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong Công an nhân dân

Thứ Ba 12/10/2021 15:27

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 11/10/2021, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong lực lượng Công an nhân dân nhằm đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong triển khai các mặt công tác công an gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch; nhìn nhận, phân tích rõ những vấn đề còn tồn tại, bất cập; rút ra những bài học kinh nghiệm trong chỉ huy, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện tại cơ sở; thống nhất quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác công an trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh điểm cầu tại Bộ Công an

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc.

Toàn cảnh tại điểu cầu Công an tỉnh Hải Dương

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh tại nước ta diễn biến phức tạp, căng thẳng và khó khăn, nhất là trong đợt dịch thứ tư. Lực lượng Công an nhân dân đã thể hiện trách nhiệm, chủ động, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch. Đóng góp của lực lượng Công an trong thời gian qua đã thực sự chứng minh vai trò là lực lượng tuyến đầu, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Đạt được những kết quả nêu trên là do lực lượng Công an các cấp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị liên quan, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ CAND. Mỗi cán bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, là lá chắn phòng, chống dịch COVID-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai hơn 29.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tại gần 15.000 tổ, chốt và khu vực phong tỏa, cách ly tập trung; kiểm soát người, phương tiện đi lại giữa các vùng dịch; xử phạt vi phạm các quy định về phòng , chống dịch; điều động gần 9.000 cán bộ, chiến sĩ từ phía Bắc tăng cường cho Công an các địa phương phía Nam; cử hơn 1.100 cán bộ, y tế tăng cường cho các địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bộ Công an đã sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước giao và các nguồn lực sẵn có, tại chỗ, tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; chủ động công tác hậu cần, trang cấp kịp thời phương tiện, thiết bị cho Công an các đơn vị, địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng CAND. Cùng với đó, chủ động xây dựng ứng dụng nhiều phần mềm trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an dân, an sinh xã hội. Tình hình ANQG, TTATXH trên các mặt được đảm bảo.

Tại Hải Dương, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai Quy trình tổ chức truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức truy vết thần tốc, triệt để, xác định chính xác nguồn lây của các F0 trong cộng đồng, kịp thời thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 các cấp xác định đúng vị trí, quy mô, phục vụ công tác cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch. Chủ động rà soát, tham mưu, thành lập và điều chỉnh hoạt động của các Chốt kiểm soát liên ngành phục vụ cách ly, phong tỏa trên địa bàn toàn tỉnh theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh. Lúc cao điểm đã thành lập 1.041 chốt kiểm soát với 10.890 người tham gia, trong đó có trên 2.400 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Công tác quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, công dân nhập cảnh về địa phương được thực hiện đồng bộ và triệt để. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp phát hiện và xử lý gần 13.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 14 tỷ đồng; nhiều vụ việc, nhiều đối tượng bị khởi tố… về các hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người”, làm và sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 giả… Những nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua đã góp phần phục vụ hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vùa tích cực khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Vũ Oanh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: