Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân

Thứ Hai 01/03/2021 15:37

Xem với cỡ chữ
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ muộn hơn so với các địa phương khác trong cả nước. Thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến rất phức tạp, vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự các cấp vừa phải căng mình chống dịch, đồng thời cũng gấp rút triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho lễ giao nhận quân được diễn ra theo đúng kế hoạch, đủ chỉ tiêu, chất lượng cao.

Huyện Cẩm Giàng hiện đang là 1 trong 6 ổ dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương. Thời gian qua, cùng với việc huy động tối đa quân số tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các các điểm chốt kiểm soát dịch Covid-19 và khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn, Ban CHQS huyện Cẩm Giàng cũng đặc biệt chú trọng làm tốt các khâu, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Thượng tá Vũ Minh Thiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Giàng cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu với Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện tiến hành chặt chẽ việc rà soát hồ sơ thanh niên trúng tuyển NVQS lần này. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thăm hỏi, động viên thanh niên cũng được giao cho Hội đồng NVQS các xã, thị trấn thực hiện. Đặc biệt trong thời điểm dịch bùng phát trên địa bàn (giữa tháng 2), huyện đã lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho toàn bộ số thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021, tất cả đều có kết quả âm tính. Qua nắm bắt, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS của địa phương đều bảo đảm sức khỏe tốt và sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

Lẫy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 huyện Cẩm Giàng

Thời gian thanh niên chờ nhập ngũ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS các các cấp triển khai và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư thường xuyên động viên, nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên cũng như gia đình có con em nhập ngũ. Thông qua hệ thống loa truyền thanh ở địa phương để tăng cường tuyên truyền cho người dân về Luật NVQS, các chế độ, chính sách được hưởng của người nhà và quân nhân tại ngũ; truyền thống đấu tranh của dân tộc, quê hương; kết hợp lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Những biện pháp trên không chỉ giúp thanh niên tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn tạo động lực để thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

Công dân Phạm Văn Nam, xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ là một trong hàng trăm thanh niên tình nguyện nhập ngũ của tỉnh Hải Dương đã trúng tuyển NVQS năm nay chia sẻ: “Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, tôi và gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cơ quan quân sự huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian qua tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19 để có đủ sức khỏe tham gia nhập ngũ. Tôi và gia đình đều mong nhanh hết dịch để sớm đến ngày hội tòng quân”.

Lẫy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng)

Năm 2021, tỉnh Hải Dương được giao chỉ tiêu bàn giao hơn 2 nghìn thanh niên cho 12 đầu mối đơn vị quân đội. Do làm tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn nên công tác tuyển quân năm nay đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật, chất lượng được nâng lên. Thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 76%, thanh niên tuổi đời từ 18 đến 21 đạt 78%. Một điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của tỉnh là số lượng thanh niên đã trải qua các trường đại học, cao đẳng chiếm 16%, cao hơn so với năm 2020; tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ cũng tăng lên, trong đó một số gia đình có 2 anh em ruột cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Nguyễn Huy Thăng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hải Dương cho biết, do tình hình dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 3 xin lùi thời gian tổ chức giao quân xuống ngày 09/3 tới đây. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã rà soát chặt chẽ lại nguồn tuyển quân đợt này để sàng lọc những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, từ đó có giải pháp xử lý đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp công dân lợi dụng dịch bệnh covid-19 né tránh, cản trở hoặc chống lệnh gọi nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã điều chỉnh kế hoạch giao nhận quân năm 2021, trong đó xác định rõ nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức tiến hành và những yêu cầu cụ thể để ngày giao quân diễn ra theo đúng kế hoạch. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tỉnh sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 trước thời điểm giao nhận quân từ 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, Bộ CHQS tỉnh cũng sẽ theo dõi diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn mà có những phương án về thời gian, cách thức tổ chức lễ giao nhận quân phù hợp với từng địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Năm nay, do dịch bệnh, các địa phương trong tỉnh Hải Dương sẽ không tổ chức gặp mặt thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS các cấp được yêu cầu tổ chức lễ giao nhận quân ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo không khí trang trọng; quyết tâm hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo 100% chỉ tiêu trên giao với chất lượng tốt .

Quang Thúy - Bộ CHQS tỉnh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: