Thứ ba, ngày 30/4/2024

Hải Dương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL17B

Thứ Ba 01/12/2020 14:54

Xem với cỡ chữ
Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí và người dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ 17B (QL17B), đoạn qua địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về tình trạng các phương tiện vận tải chở than, đất, đá quá tải trọng, không phủ bạt thường xuyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng dừng, hướng dẫn các phương tiện vào cân kiểm tra tải trọng

Liên tục nhiều ngày qua, Đội CSGT đường bộ số 1, phòng CSGT Công an tỉnh đã huy động cán bộ chiến sĩ thành lập 3 tổ công tác, trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 24/24, kết hợp cả tuần tra kiểm soát cơ động với kiểm soát tại một điểm. Nội dung kiểm tra bao gồm: các hành vi tự ý thay đổi, cải tạo kết cấu, kích thước thùng xe, cơi nới thành thùng không đúng thiết kế của nhà chế tạo, chở hàng quá tải, xe trên 4 trục đi vào đường cấm và các hành vi khác liên quan đến điều kiện của người điều khiển phương tiện và điều kiện của phương tiện.

Những biện pháp được triển khai nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng phương tiện ô tô, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, nâng cao nhận thức của chủ phương tiện, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe, chủ kho bãi, các nhà thầu thi công liên quan đến quản lý, sử dụng phương tiện, kết hợp với phòng chống các loại tội phạm hoạt động trên tuyến.

Phương tiện vi phạm kích thước thành thùng bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý

Theo kết quả thống kê của phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương, tính từ ngày 24/11 đến ngày 1/12, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 20 trường hợp vi phạm các lỗi quá tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng và chở vật liệu rơi vãi. Tổng số tiền phạt hơn 90 triệu đồng. Theo ghi nhận tại một chốt kiểm soát trên tuyến QL17B sáng 1/12, chỉ trong vòng 1 giờ tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp xe cơi nới, phạt tiền 38 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh của một doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng.

Có thể nhận thấy, ngay sau khi lực hượng lượng chức năng ra quân lập lại trật tự, tình trạng những đoàn xe chở đầy đất đá vô tư chạy trên đường, phủ bạt kiểu "chống đối" đã giảm đáng kể, trật tự ATGT trên tuyến được đảm bảo. Tuy nhiên, trong thực tế, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng là "cuộc chiến" dai dẳng. Trong quá trình triển khai, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, phương tiện kỹ thuật còn thiếu nên chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường. Trong khi đó, nhiều lái xe hay lựa chọn những giờ nghỉ trưa, chiều hoặc tối để di chuyển, thông tin cho nhau về hoạt động của lực lượng chức năng...

Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng một cách thường xuyên, liên tục để hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng xe qua khổ, quá tải, cũng như các hành vi vi phạm khác, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

Vũ Oanh-Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: