Thứ hai, ngày 29/4/2024

Một số kết quả trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua

Thứ Sáu 11/09/2020 15:38

Xem với cỡ chữ
Tình hình tội phạm ma túy về ma túy trong thời gian quan đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn để che giấu hành vi phạm tội.

Nguồn ma túy do các đối tượng phạm tội mua từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hưng Yên và một số tỉnh biên giới phía Bắc về Hải Dương tiêu thụ, chủ yếu là ma túy loại heroin, methamphetamine, ketamin. Việc trao đổi, mua bán ma túy số lượng lớn được các đối tượng thực hiện thận trọng, chủ yếu cho những đối tượng đã quen biết rõ từ trước. Tình trạng tàng trữ, mua bán nhỏ lẻ diễn ra nhiều, do các đối tượng mua về để sử dụng dần, sử dụng chung hoặc mua hộ, bán lại cho người khác. Tình trạng sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp có chiều hướng tăng cao dần thay thế ma túy loại heroin. Tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 2.503 người, phần lớn ở ngoài cộng đồng (chiếm 69,4%) và đây là nguy cơ phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Đối tượng Phan Trường Giang tại cơ quan Công an

Để đấu tranh với loại hình tội phạm này, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã ban hành các quyết định, quy chế phối hợp và kế hoạch đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và ủy ban nhân dân cấp huyện cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ vào chỉ tiêu công tác hàng năm của đơn vị.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, đoàn thể và ủy ban nhân dân cấp huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình, Dự án và kế hoạch công tác hàng năm theo chỉ đạo của ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 tỉnh.

Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy . Xác định công tác phòng ngừa là giải pháp chiến lược, lâu dài, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao nên công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy luôn được chú trọng thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể thông qua các hoạt động tập thể, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy đối với cán bộ, công nhân viên trong cơ quan, đơn vị nhằm ngăn ngừa việc cán bộ, công nhân viên và người thân của họ vi phạm pháp luật về ma túy, đồng thời vận động mọi người dân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Cùng với đó, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, đoàn thể trực tiếp hoặc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền trên báo, đài, mạng xấ hội, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, ký cam kết không mắc tệ nạn ma túy; tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị tuyên truyền, hội nghị tập huấn; tuyên truyền thông qua xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động các mô hình câu lạc bộ, tổ, hội... Công tác tuyên tuyền đã có tác dụng mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân, công nhân, viên chức về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành cũng như của người dân đối với công tác phòng, chống ma túy.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy . Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 và đến năm 2020, các lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với đơn vị nghiệp vụ cấp trên, các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống ma túy. Tăng cường kiểm tra, kiến nghị xử lý hoạt động lợi dụng kinh doanh dịch vụ giải trí để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thường xuyên tiến hành rà soát các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Kết quả, đã bắt giữ, xử lý 4.379 vụ, 6.094 đối tựợng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ trên 24,82kg heroin, trên 24,481 kg ma túy tổng họp các loại và gần 1 kg ma túy loại khác, khởi tố 1.759 vụ, 1.962 bị can; xử lý hành chính 2.620 vụ, 4.132 đối tượng. Đưa ra xét xử 1.583 vụ án, tuyên phạt tử hình 6 bị cáo, tù chung thân 11 bị cáo,... không có bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền (là hình phạt chính) hoặc cảnh cáo. Ngoài ra, còn áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với 39 bị cáo.

Đối tượng Trần Văn Ba, sinh năm 1992, trú tại thôn Phan Chi, xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vận chuyển 3kg ma túy tổng hợp

Công tác kiểm soát các hoạt động họp pháp về ma túy . Duy trì hoạt động và kiện toàn Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy (theo Quyết định số 12/QĐ- UBND ngày 03 tháng 01 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy). Hàng năm, Tổ Công tác liên ngành đều xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến tiền chất ma túy.

Tang vật thu giữ 

Sở Công Thương theo dõi, quản lý và kiểm soát việc bảo quản, sử dụng các hóa chất là tiền chất trong tỉnh, hàng năm đều thành lập đoàn thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hóa chất tại các cơ sở, doanh nghiệp có hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt quy chế quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thuốc được nhập về kho Dược, quản lý chặt chẽ, điều kiện bảo quản bảo đảm, sổ sách cập nhật thường xuyên, chấp hành việc kê đơn đúng quy định, số lượng thuốc phù hợp giữa sổ sách và tồn kho, nguồn thuốc rõ ràng, quá trình xuất nhập nghiêm ngặt, chặt chẽ. Không phát hiện hiện tượng lạm dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Công tác điều trị, cai nghiện ma túy . Công tác cai nghiện ma túy được triển khai với tất cả các hình thức, từ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm, cai nghiện bắt buộc, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. C huyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành Cơ sở cai nghiện ma túy và tiến hành hợp nhất Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương với Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma tuý Hải Dương thành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương theo hướng đa chức năng, thân thiện và dễ tiếp cận đối với người nghiện ma tuý, tăng cường công tác điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện. Cơ sở cai nghiện ma tuý luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma tuý; an ninh trật tự luôn được đảm bảo; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ sở cai nghiện được tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác cai nghiện ma túy. T iến hành rà soát, lập hồ sơ tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 803 lượt người nghiện ma túy; lập hồ sơ, ra quyết định cho 477 người, đã đưa được 383 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (đạt tỷ lệ hơn 80%); tiếp nhận mới 1.937 lượt người vào điều trị cai nghiện (trong đó: Cai nghiện bắt buộc 383 người; cai nghiện tự nguyện 1.438 người, đối tượng cơ sở xã hội 116 người); tổ chức dạy nghề cho 150 học viên; tổ chức dạy văn hóa cho 04 học viên chưa biết đọc, biết viết; miễn, giảm tiền ăn cho cho hơn 200 học viên. Tỷ lệ người nghiện và sử dụng ma tuý có hồ sơ quản lý được điều trị tại gia đình, cộng đồng, các cơ sở cai nghiện, các cơ sở điều trị Methadone (Năm 2017 đạt 50%, năm 2018 đạt 70%, năm 2019 đạt 83%, 6 tháng đầu năm 2020 đạt 61%). Xây dựng và duy trì hoạt động 03 mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng”. Toàn tỉnh có 9 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone . Các cơ sở điều trị Methadone đã tiến hành quản lý thông tin điều trị Methadone trên hệ thống phần mềm thống nhất theo quy định của Bộ Y tế.

Phạm Toàn- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: