Thứ hai, ngày 29/4/2024

Hải Dương: Tiếp tục cảnh báo tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội

Thứ Tư 09/09/2020 15:05

Xem với cỡ chữ
Tại Hải Dương, thời gian gần đây tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội đang có những diễn biến phức tạp khó lường. Chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ án giết người. Mặc dù các vụ việc điều được điều tra, làm rõ, tuy nhiên những hệ lụy để lại cho xã hội là vô cùng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Chiều ngày 18/8/2020 tại Cty TNHH Quảng Lợi, địa chỉ Số 5 Đường An Định, phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương, đã xảy ra vụ án mạng khiến một công nhân của Công ty tử vong. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc làm việc tại Công ty, đối tượng Phạm Thanh Sơn, sinh năm 1984, trú tại xã Ngọc sơn, thành phố Hải Dương, đã dùng thanh sắt đập vào gáy anh Phùng Danh Thiệp, sinh năm 1976 trú tại Khu 4, Phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương, khiến anh Thiệp ngã xuống nền nhà bất tỉnh, không dừng lại ở đó, Sơn tiếp tục vụt thêm 01 nhát vào trán khiến anh Thiệp tử vong.

Ảnh đối tượng Phạm Thanh Sơn tại cơ quan Công an

Trước đó, vào ngày 16/5/2020, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc đến nhà con nợ đòi tiền vay, anh Vũ Đình Ban, sinh năm 1988, ở xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương là chủ nợ, đã bị con nợ là Vũ Đình Thế, sinh năm 1988, trú tại xã Tân Việt, huyện Bình Giang dùng dao gọt hoa quả đâm tử vong, điều đáng nói số tiền Ban cho Thế vay chỉ có 1 triệu đồng.

Vào cuối tháng 4/2020, tại Thôn Mậu Công, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, cũng xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, vốn là người có biểu hiện tâm thần, trong lúc không kiềm chế được bản thân, đối tượng Hà Văn Thắng đã dùng búa đánh nhiều nhát vào đầu của chính bổ đẻ mình là ông Hà Văn Nhượng, khiến ông Nhượng tử vong.

Ảnh đối tượng Hà Văn Thắng tại cơ quan Công an

Theo thống kê, trong vòng chưa đầy 9 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 15 vụ giết người, có những thời điểm, chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ án mạng, khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Đa phần các vụ án xảy ra đều xuất phát những mâu thuẫn xã hội, như mâu thuẫn trong mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân, mâu thuẫn trong tình ái, mâu thuẫn trong vay mượn…hay các va chạm, xung đột trong giao tiếp ngoài xã hội… làm ảnh hưởng đến danh dự, quyền và lợi ích của mỗi cá nhân, trong lúc không kiểm soát được hành vi hoặc thiếu kinh nghiệm trong giải quyết mâu thuẫn dẫn đến họ trở thành kẻ sát nhân hoặc là nạn nhân bất đắc dĩ của các vụ án mạng. Thượng tá Tiêu Văn Liễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Trong các vụ án, ngoài một số đối tượng từng có tiền án, tiến sự, có biều hiện hành vi côn đồ, tâm thần, ngáo đá, thì cũng có những vụ việc, đối tượng gây án chưa từng có tiền án tiền sự, chính điều này cũng gây không ít khó khăn trong công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Để hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra, ngoài công tác tuyên truyền, phòng ngừa của lực lượng Công an, thì tại địa phương, các tổ liên gia, tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố…cần phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công việc, chủ động nắm và quản lý các đối tượng có biểu hiện hành vi côn đồ hung hãn, những đối tượng tâm thần, nghiện rượu, ngáo đá…, bên cạnh đó các ngành các cấp, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cũng cần phải chủ động giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay trong cộng đồng.

Thượng tá Tiêu Văn Liễn cũng cho biết thêm: Đối với mỗi cá nhân cũng cần phải biết kiềm chế bản thân, sống thượng tôn pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong giải quyết xung đột, mâu thuẫn hàng ngày, không để mẫu thuẫn lên đỉnh điểm để tránh những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình, làm ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.

Văn Tú – PX03 CA; Phạm Toàn- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: