Thứ hai, ngày 28/10/2024

Hải Dương: Ngành y tế quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Hai 12/08/2024 09:02

Xem với cỡ chữ
Công tác chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu y tế và dân số. Thời gian qua, ngành y tế tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

  Nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được tư vấn, khám và điều trị bệnh

Hải Dương hiện có hơn 320.000 người cao tuổi, chiếm 17% dân số của tỉnh. Để tránh tình trạng người dân "chưa giàu đã già", các cấp ủy, chính quyền và ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, có nhiều hình thức, nhiều hoạt động hướng đến chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Ngay từ năm 2007, Hải Dương đã triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Sau gần 20 năm thực hiện, toàn tỉnh đã mở rộng và duy trì 60 câu lạc bộ "Người cao tuổi giúp người cao tuổi" tại 60 xã, phường, thị trấn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: sinh hoạt định kỳ; theo dõi cân nặng, đo huyết áp cho các thành viên; cấp tờ rơi tuyên truyền các nội dung chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà và cộng đồng; hướng dẫn để người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe, thành viên gia đình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi…

Được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và thực hiện đề án của UBND tỉnh, từ năm 2013 đến nay, Hải Dương đã thành lập được 148 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Mô hình câu lạc bộ này có 8 mảng hoạt động, trong đó có nhiều hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Sau nhiều năm hoạt động, mô hình câu lạc bộ đã khẳng định được hiệu quả và được đánh giá có thể triển khai ở tất cả các địa phương, thông qua đó, giúp các thành viên câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng.

Hơn 3 năm qua, các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan đã triển khai Kế hoạch số 4810/KH-UBND ngày 31/12/2020 về việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với nhiều hoạt động như tư vấn, khám và điều trị các bệnh, tật, góp phần đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng. Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã khám sức khỏe định kỳ cho 234.380 lượt người cao tuổi; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 316.344 lượt người; khám bệnh về mắt cho trên 100.000 lượt người cao tuổi, mổ thay thủy tinh thể cho gần 18.000 người; có trên 84% số người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế… Đây thực sự là những con số biết nói, cho thấy tỉnh, ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

khambenhnguoicaotuoi_2018.jpg

Đoàn Thanh niên Sở Y tế Hải Dương khám bệnh tình nguyện cho người cao tuổi tại xã Phúc Thành, huyện Kim Thành

Năm 2024, Sở Y tế phân bổ 9,7 tỷ đồng kinh phí chi thường xuyên không giao tự chủ cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn Hải Dương. So với năm 2023, kinh phí chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tăng trên 4 tỷ đồng và độ tuổi người được chăm sóc sức khỏe giảm từ 65 tuổi xuống còn 60 tuổi.

Việc chăm sóc tốt sức khỏe cho người cao tuổi đã góp phần nâng cao tuổi thọ trung bình của người dân Hải Dương. Hiện tuổi thọ trung bình của người Hải Dương gần 75 tuổi, cao hơn 1,3 tuổi so với mức bình quân chung cả nước.

Trần Hà

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: