Thứ hai, ngày 28/10/2024

Hải Dương phòng chống bão, mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.

Thứ Năm 01/08/2024 21:09

Xem với cỡ chữ
HNgày 22/7/2024,Sở Nông nhiệp và PTNT tỉnh ban hành Công văn số 1840/SNN-NVTH về việc đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương phòng, ứng phó với diễn biến bão, mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh minh họa)

Để có được thông tin kịp thời đến người dân biết để phòng, tránh; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với mọi diễn biến của mưa, bão, lũ có thể xảy ra, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, kết cấu công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên địa bàn. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Một là: Lĩnh vực trồng trọt: Đối với cây lúa: Tăng cường các phương án chống úng cho những vùng trũng, những diện tích lúa gieo vãi còn thấp cây, diện tích lúa mới cấy, ưu tiên bơm tiêu; Có phương án chuẩn bị giống lúa cực ngắn ngày, để gieo cấy lại kịp thời nếu lúa thiệt hại từ 50% trở lên, lưu ý thời gian gieo cấy lại kết thúc sớm; Khi mưa bão tan, nước rút khẩn trương vớt rong rêu, dồn dặm, chăm sóc bón phân cho cây lúa phục hồi và phát triển. Với vùng cây rau màu: Khuyến cáo nông dân thu hoạch nhanh diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch nhất là dưa hấu, dưa lê, rau gia vị; chỉ đạo nông dân dừng gieo trồng rau màu đến khi kết thúc ảnh hưởng của mưa bão; khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, đầu luống, đầu khâu ở các vùng rau màu, chuyên màu; chủ động làm khum che nilon cho các diện tích rau ăn lá, rau gia vị dễ bị dập nát; kiểm tra gia cố chằng níu bảo vệ nhà màng, nhà lưới; bơm tiêu úng nhanh nhất khi có ngập xảy ra; chuẩn bị hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng lại phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung rau. Đối với cây ăn quả, hoa cây cảnh: Cắt bớt cành, lá, chằng chống để hạn chế đổ gãy; đào sâu khơi thông dòng chảy quanh vườn để tiêu thoát nước nhanh, kịp thời. Đặc biệt chú ý cho diện tích chuối, ổi, na, nhãn, cam, bưởi tại các vùng sản xuất tập trung.

  (Ảnh minh họa)

Hai là: Lĩnh vực chăn nuôi: Tích cực chăm sóc đàn vật nuôi để tăng khả năng chống chịu đối với tác động do thay đổi về thời tiết, cũng như có biện pháp khắc phục hiệu quả khi có mưa lớn, gió bão hoặc dịch bệnh xảy ra; cần chủ động nâng cao nền chuồng, làm chuồng tránh lũ, làm rèm che chắn để tránh mưa tạt, gió lùa; Kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước của khu vực chuồng trại như hệ thống thoát nước thải, nước mưa, nơi chứa chất thải rắn, nhằm hạn chế ô nhiễm khi mưa to hoặc ngập lụt; hoạt động của hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi như: hố ủ phân, bể lắng, tránh việc tràn do ảnh hưởng của nước mưa; Dự trữ đầy đủ thức ăn và bảo quản thức ăn khô ráo, không bị ẩm mốc, cung cấp đủ nước sạch cho vật nuôi uống. Sử dụng máy phát điện để cung cấp kịp thời khi mất điện lưới cho các lò ấp trứng giống đảm bảo có con giống chất 3 lượng để tái đàn; Chuẩn bị vật tư để làm lán trại di dời vật nuôi ra khỏi vùng nguy cơ ngập lụt; Tăng cường công tác vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi: vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi; định kỳ phun sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi để phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

 

(Ảnh minh họa)

Ba là: Lĩnh vực thủy sản: Đối với nuôi thủy sản trong ao: Kiểm tra hệ thống xả tràn cho ao nuôi, chuẩn bị lưới, đăng chắn, cọc tre để cắm khi nước tràn hoặc vỡ bờ tránh thất thoát thủy sản nuôi. Khơi thông dòng chảy ở các kênh, mương xung quanh ao để việc thoát nước được dễ dàng. Rải vôi bột xung quanh bờ ao để ổn định pH cho ao nuôi khi có mưa lũ; Sau mưa lũ, khi phát hiện cây đổ, lá rụng, xác chết gia súc, gia cầm ở các khu vực xung quanh đổ xuống ao cần thu gom, loại bỏ ra khỏi ao, tránh làm cho môi trường nước bị ô nhiễm. Sử dụng thuốc, hóa chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan; Điều chỉnh giảm lượng thức ăn, hạn chế khi nước đục hoặc nước đổi màu để tránh ô nhiễm môi trường và lãng phí thức ăn. Đối với nuôi thủy sản lồng bè trên sông kiểm tra lồng bè, gia cố lại toàn bộ hệ thống lồng nuôi: dây neo, phao lồng, lưới, khung lồng, đường đi trên lồng, nhà bảo vệ. Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước và treo túi vôi trước dòng chảy để phòng bệnh cho cá và chủ động di chuyển lồng nuôi về vị trí an toàn hoặc tháo dỡ đưa lên bờ; Hạn chế cho ăn khi nước đục hoặc nước đổi màu để tránh ô nhiễm môi trường và lãng phí thức ăn; khẩn trương thu hoạch cá đã đến kỳ thu hoạch; Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện các phương án phòng ngừa, ứng phó với bão, lũ và các biện pháp xử lý phù hợp khi có sự cố xảy ra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; Chuẩn bị thuyền máy, phao cứu sinh hỗ trợ khi cần thiết; không ở lại lồng bè nuôi khi có mưa lũ lớn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người; chủ động sơ tán dụng cụ thiết bị, vật tư, thức ăn khi có gió bão, mưa lũ. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các lồng bè không đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai lũ, bão, các lồng cá gây ảnh hưởng dòng chảy, thoát lũ sông mà không có giải pháp khắc phục.

Bốn là: Lĩnh vực thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai: Triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với diễn biến mưa, lũ, bão theo kế hoạch. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm các sự cố để chủ động xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho hệ thống công trình; chú ý các trọng điểm công trình đê điều, các sự cố sạt lở bãi sông, bờ kênh trục Bắc Hưng Hải chưa được xử lý; các công trình mới được đầu tư tu bổ, nâng cấp chưa qua thử thách lũ, bão, các công trình còn đang thi công, đặc biệt là các cống qua đê, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt. Thực hiện nghiêm quy trình vận hành công trình được phê duyệt nhất là các cống dưới đê, trạm bơm. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động bến bãi tại bãi sông di chuyển, giải toả ngay toàn bộ vật liệu, nguyên liệu và các vật cản lấn chiếm bãi sông, lòng sông còn tồn tại trên bãi để đảm bảo an toàn công trình đê điều, khả năng thoát lũ sông, hạn chế sạt lở bờ sông; xử lý nghiêm các trường hợp tập kết vật liệu lên bãi sông, hành lang bảo vệ đê trong thời gian mùa mưa, lũ. Thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại và thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, ứng phó để người dân biết, chủ động thực hiện.

Huebt

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: