Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh khi thời tiết giao mùa

Thứ Năm 08/09/2022 14:33

Xem với cỡ chữ
Hiện nay, thời tiết đang nắng mưa thất thường, là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi, nảy nở và phát triển. Cùng với đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân cần tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh hay gặp khi chuyển mùa, tránh nguy cơ "dịch chồng dịch"..

 

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong tuần qua từ 28/8 đến 4/9 toàn tỉnh đã ghi nhận 17 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới; trong đó, TP Hải Dương (06 trường hợp), huyện Nam Sách (04), thị xã Kinh Môn (02), các huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ mỗi địa phương ghi nhận 1 trường hợp. Trong các trường hợp mắc bệnh thì có 04 trường hợp có yếu tố dịch tễ ngoại lai và 13 trường hợp nội địa. Tính đến ngày 04/9, toàn tỉnh ghi nhận 181 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 85 trường hợp ngoại lai và 96 trường hợp nội địa.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid -19 ghi nhận 513 trường hợp mắc mới, tăng 18 trường hợp so với tuần trước (trong đó TP. Hải Dương có số người mắc cao nhất 96 trường hợp), TP Chí Linh (64 trường hợp), huyện Kim Thành (49 trường hợp…). Trong tuần ghi nhận 01 trường hợp tử vong (đó là bệnh nhân V.T.Ly sinh năm 2011, tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang) .

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, trong tuần qua số bệnh nhân nhi nhập viện do Covid -19 cũng tăng đột biến, hiện có 17 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, tăng hơn 10 bệnh nhân so với các tuần trước đó, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi nhập viện với các triệu chứng như: ho, sốt, khò khè, khó thở và dùng thuốc hạ sốt nhưng không đáp ứng... Các bệnh hô hấp như tai mũi họng, viêm phổi, phế quản, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 70 đến 80 bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên các bệnh như cúm A giảm rõ rệt, so với các tháng trước mỗi ngày có tới 50 đến 60 bệnh nhân nhập viện thì nay giảm còn 10 bệnh nhân…

Để phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa, bác sĩ chuyên khoa khoa I, Nguyễn Hữu Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Nhi khuyến cáo, các bà mẹ cần nắm vững "5 nguyên tắc vàng". Đó là tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch; bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ; giữ vệ sinh nhà ở, vệ sinh cá nhân; tăng cường cho trẻ vận động, tập luyện thể dục, thể thao; khi trẻ có những dấu hiệu bệnh, cần đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý mua thuốc, điều trị tại nhà, vì có thể khiến bệnh nặng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự xuất hiện các biến chủng mới, cùng với việc khai giảng năm học mới là nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-COV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền trên đài phát thanh huyện, thành phố và đài truyền thanh xã, phường, thị trấn về các dấu hiệu của bệnh và các biên pháp phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, chủ động giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, thực hiện điều tra ca bệnh theo quy định. Tổ chức tiêm vắc xin đầy đủ trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng; Khuyến cáo người dân đi tiêm vắc xin tại các điểm tiêm dịch vụ. Phối hợp với ngành giáo dục & đào tạo các huyện, thành phố tuyên truyền hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng, chống bệnh Covid-19, sởi, thủy đậu… Chuẩn bị đầy đủ hóa chất, máy móc trang thiết bị và nhân lực sẵn sàng triển khai các hoạt động bao vây xử lý khi có dịch xảy ra...

Trần Hà

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: