Thứ sáu, ngày 26/4/2024

PGS.TS. Trần Như Dương: Đề xuất 11 giải pháp về chuyên môn để thực hiện tốt mục tiêu “kép” đối với tỉnh Hải Dương:

Thứ Ba 02/03/2021 08:44

Xem với cỡ chữ
Sau 34 ngày Đoàn công tác của của Bộ Y tế cùng sát cánh với Hải Dương chống dịch và sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hải Dương chuyển sang một trạng thái mới, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội.

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định tình hình nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn hoàn toàn có thể xảy ra nếu như chúng ta lơ là, chủ quan, không tiếp tục thực hiện tốt, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng mầm bệnh là người lành mang trùng virus còn ẩn nấp bên trong sẽ là nguy cơ thường trực trong cộng đồng và gây ra các ca mắc mới không rõ nguồn gốc bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu…

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương phát biểu về các giải pháp chống dịch tại Hải Dương

Trong thời gian tới, phải có những biện pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để có thể vừa an toàn với dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội; theo PGS.TS Trần Như Dương đề xuất đến 11 giải pháp về chuyên môn:
1. Tỉnh cần tiếp tục cập nhật, bổ sung hoàn thiện kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương trong đó phải chi tiết các kịch bản, các tình huống và đi đôi với đó là việc bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất, phân công phân nhiệm cụ thể để xử lý từng kịch bản, từng tình huống dựa trên việc tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từ đợt chống dịch lần này.
2. Tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện đúng, đầy đủ 5 chiến lược mà Ban Chỉ đạo quốc gia đã đề ra. Khi xuất hiện ca bệnh mới thì lập tức quây thật chặt, xử lý ổ dịch triệt để theo thường quy không để dịch có cơ hội bùng phát với phương trâm “dập tắt dịch ngay từ khi còn là hộ là đốm lửa nhỏ, kiên quyết không để lan thành đám cháy”. Trước mắt cần tập trung nguồn lực cao nhất, quyết liệt khoanh vùng để dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất.
3. Duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, thực chất có hiệu quả của các tổ “Covid cộng đồng” tại tất cả các khu dân cư. Phải coi đây là giá một trong những biện pháp chiến lược, căn cơ, lâu dài cho công tác phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương. Tổ này vô cùng quan trọng vì đây chính là thực hiện chiến lược phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng, dựa vào nhân dân. Tổ này cũng chính là cánh tay nối dài, là cầu nối về công tác phòng, chống dịch giữa chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân. Có tổ này thì chúng ta mới thực hiện được việc giám sát, việc chống dịch ở từng nhà, từng hộ gia đình. Có thể nói đây chính là “Vũ khí” vô cùng hữu hiệu trong cuộc chiến chống Covid-19.
4. Chú trọng công tác giám sát, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan/công sở, trường học, công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp. Rất nên thành lập các tổ “An toàn Covid” với cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ giống như tổ Covid cộng đồng tại tất cả các cơ quan/công sở, trường học, công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp. Các tổ này cũng phải hoạt động thường xuyên, liên tục, thực chất, hiệu quả.
5. Phải hết sức chú trọng công tác giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các bệnh viện. Kiên quyết không để lọt bệnh nhân Covid-19 xâm nhập vào các bệnh viện mà không biết. Bảo vệ các nhóm bệnh nhân yếu thế, bệnh nhân nguy cơ cao. Thực hiện việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm một cách nghiêm ngặt…

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng

6. Tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hoạt động của hệ thống giám sát bệnh thường quy, cụ thể là: Giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ cũng như các ổ dịch mới vừa kết thúc. Tỉnh cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhân lực cho hệ thống giám sát ở tất cả các tuyến để có năng lực phát hiện ngay được ca bệnh nghi ngờ để từ đó đáp ứng kịp thời không để dịch có cơ hội bùng phát. Hệ thống giám sát phải phát hiện sớm được ca bệnh nghi ngờ ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện thông qua giám sát sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp tại cộng đồng, hiệu thuốc cũng như tại các cơ sở khám chữa bệnh. Phải đảm bảo kinh phí thường xuyên, lâu dài cho việc giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả các trường hợp: sốt-ho-đau họng-hội chứng cảm cúm, viêm đường hô hấp trên địa bàn toàn tỉnh cả ở trong cộng đồng và ở cơ sở điều trị vì đây chính là chỉ số giám sát, theo dõi dịch rất quan trọng bắt buộc phải thực hiện.
7. Nên định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chọn mẫu một số nhóm người có nguy cơ cao, cộng đồng có nguy cơ cao, một số công ty, nhà máy để đánh giá nguy cơ và theo dõi tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.
8. Bám sát kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương để có kế hoạch chuẩn bị cũng như tổ chức triển khai thật tốt việc tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới.
9. Tiếp tục tuyên truyền thường xuyên liên tục cho nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch để nhân dân ủng hộ và thấy được trách nhiệm của mình trong việc phòng bệnh để bảo vệ cho chính gia đình mình và toàn thể cộng đồng. Phải coi công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho nhân dân như là những liều vắc xin, như là những liều thuốc thật sự.
10. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát từ tuyến trên xuống tuyến dưới, xuống tận cộng đồng dân cư để đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ sở. Trong quá trình kiểm tra nếu nơi nào/người nào làm tốt nên biểu dương, nếu nơi nào/người nào làm không tốt nên có kiểm điểm, truy trách nhiệm cụ thể.

Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

11. Tiếp tục rà soát, củng cố, hoàn thiện các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo đáp ứng trong mọi tình huống tránh quá tải cũng như đảm bảo an toàn khi tổ chức cách ly tập trung sau này.
 

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: