Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Tứ Kỳ cần xây dựng kịch bản để chủ động ứng phó với những nguy cơ phát sinh sau thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ Năm 25/02/2021 23:14

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 25/02/2021, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hoạt động của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tứ Kỳ. Cùng tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Quang Phúc, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phụ trách huyện; đồng chí Nguyễn Văn Phú, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Trần Văn Quân, TUV, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Sau khi nghe Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tứ Kỳ báo cáo và kiểm tra thực tế tại khu cách ly tập trung của huyện - xã Đại Sơn và thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp - nơi có bệnh nhân dương tính với vi rút Sars-Cov-2 ngày 25/02, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Tứ Kỳ cần tập trung tuyên truyền sâu, rộng hơn tới toàn thể nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chủ động xây dựng kịch bản với các tình huống có thể xảy ra để có thể áp dụng ngay sau ngày 02/3; đồng thời, yêu cầu ban dân vận các cấp phát huy vai trò hướng dẫn, giám sát hoạt động của các giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Là huyện có sản lượng nông sản lớn trong tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong huyện, các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ tiêu thụ cho bà con 1.310,3 tấn nông sản các loại từ ngày 18 đến ngày 24/2, tập trung chủ yếu ở các xã Hưng Đạo (80 tấn), Nguyên Giáp (85 tấn), Quang Khải (5 tấn), Tiên Động (21 tấn), Ngọc Kỳ (83 tấn), Tái Sơn (21 tấn), Minh Đức (1,5 tấn), Văn Tố (1,2 tấn).  Hiện nay, huyện tiếp tục đề xuất với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, hỗ trợ tiêu thụ gà và cá cho các hộ chăn nuôi.  

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của đảng bộ và chính quyền huyện Tứ Kỳ đã thực hiện, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch, đến thời điểm này là một trong số ít huyện trên địa bàn tỉnh có nguy cơ thấp với 2 F0 và 42 F1 cách ly tập trung tại khu cách ly xã Đại Sơn. Tuy nhiên, đồng chí cũng đánh giá nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất là khi hết thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 vào 0 giờ ngày 02/3. Đồng chí yêu cầu huyện Tứ Kỳ cần tiếp tục quán triệt chặt chẽ các cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở phải nắm vững địa bàn được phân công phụ trách, bao gồm cả tình trạng các địa bàn từ các xã, các thôn, các xóm theo hướng 5 rõ.

Xác định việc chống dịch Covid-19 là lâu dài, việc thành hay bại phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh của nhân dân, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đối với các tổ giám sát Covid cộng đồng, cần có quyết định hành chính phân công rõ đồng chí tổ trưởng chịu trách nhiệm, phân rõ từng cá nhân chịu trách nhiệm theo dõi số hộ cụ thể, hằng ngày đi từng nhà, rà từng đối tượng để nhắc nhở, giám sát việc thực hiện giãn cách, ho sốt và hướng dẫn khai báo y tế ngay khi có hiện tượng để kịp thời giám sát.

Huyện Tứ Kỳ cần kiểm soát chặt chẽ các khu vực cách ly tập trung xã Đại Sơn, nhất là khu vệ sinh và khử khuẩn thường xuyên đảm bảo theo quy định phòng, chống dịch; quan tâm đời sống và có phương án hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa để người dân yên tâm phối hợp với chính quyền địa phương trong thời gian cách ly, tránh để lây nhiễm chéo đáng tiếc có thể xảy ra do nguyên nhân chủ quan. 

Ngày 25/02, huyện Tứ Kỳ có thêm 01 ca mắc mới Covid-19 là nhân viên cây xăng Kim Lương, Kim Thành, có địa chỉ tại thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp; bệnh nhân có tiếp xúc thường xuyên với F0 là bảo vệ làm cùng ở cây xăng. Ngày 24/2, bệnh nhân đã được cách ly tại khu cách ly tập trung xã Đại Sơn. Công an huyện đã khẩn trương tiến hành truy vết được 30 F1, 135 F2, 192 F3 liên quan; phối hợp tiến hành đưa các trường hợp tiếp xúc gần lên khu cách ly tập trung xã Đại Sơn và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan. Huyện thực hiện phong tỏa, cách ly vùng y tế thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp; lập chốt kiểm soát theo quy định. Ttính đến ngày 25/02, huyện Tứ Kỳ có 02 trường hợp nhiễm Covid -19 tại xã Tân Kỳ và Đại Hợp. Tổng số người đang được theo dõi cách ly y tế là 943 người, trong đó số người đang cách ly y tế tập trung (F1) 42 người, cách ly theo dõi tại nhà (F2, F3) là 899 người; ho, sốt cộng đồng 77 người. Qua rà soát có 29 công dân liên quan dịch tễ với Kim Thành.

Một số hình ảnh buổi kiểm tra:

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: