Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Tỉnh Hải Dương quyết liệt, sớm chặn đứng dịch bệnh Covid-19 ở huyện Cẩm Giàng

Thứ Tư 17/02/2021 16:58

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 17/02, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng tham dự có đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy và một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, chuyên gia của Bộ Y tế.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định đến thời điểm này, các giải pháp, biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch ở huyện Cẩm Giàng là kịp thời, đúng hướng. Tỉnh đã quyết định phong tỏa huyện Cẩm Giàng từ khi mới chỉ xuất hiện 10 ca bệnh trên địa bàn. Đến nay, huyện Cẩm Giàng đã có những cố gắng trong công tác phòng, chống dịch và kết quả ban đầu là phong tỏa được các ổ dịch, kiểm soát được các mầm bệnh có nguy cơ lớn tại các quán karaoke...

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Cẩm Giàng còn lúng túng trong triển khai các giải pháp, chủ trương của tỉnh về triển khai phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; việc phân công nhiệm vụ của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện gắn với trách nhiệm tại các khu dân cư, các xã và địa bàn chưa rõ; chưa quyết liệt để tạo sự chuyển biến về nhận thức, thái độ của người dân, chính quyền xã dẫn đến việc chấp hành không nghiêm ở một số nơi của nhân dân và công nhân trong huyện, làm tình hình dịch bệnh gia tăng, phát sinh F0 trong khu phong tỏa...

Trong việc kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, đồng chí cũng nghiêm túc kiểm điểm sở Y tế trong tham mưu việc phát hiện nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm sớm để kịp thời truy vết, khoanh vùng dịch bệnh còn làm chưa tốt. Bên cạnh đó, đồng chí cũng biểu dương lực lượng công an đã tiến hành truy vết nhanh bằng công nghệ; kịp thời thông tin cho những địa phương nơi có công nhân làm việc tại huyện Cẩm Giàng về quê ăn Tết; góp phần kiểm soát tốt nguy cơ dịch bệnh ở ngoài huyện Cẩm Giàng.

Nhấn mạnh thời gian cách ly xã hội chỉ còn 13 ngày nữa, toàn tỉnh cần quyết liệt, quyết chiến với mục tiêu từng ngày giảm bớt số lượng F0, giảm bớt địa bàn phát sinh bệnh nhân Covid-19. Tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nguồn nhân lực, vật lực cao nhất cho huyện Cẩm Giàng tháo gỡ khó khăn; yêu cầu huyện Cẩm Giàng phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ Ban Thường vụ Huyện ủy đến trưởng, phó các thôn, các tổ Covid cộng đồng vào cuộc một cách quyết liệt và nhanh nhất; xem xét trách nhiệm cá nhân của những đồng chí phụ trách các địa bàn để xảy ra việc lây nhiễm.

Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện nghiêm các giải pháp sau: Tiếp tục thực hiện phong tỏa huyện Cẩm Giàng thật chặt; tăng cường các chốt, kiểm soát thật chặt chẽ việc công dân ra, vào huyện. Sở Giao thông Vận tải khẩn trương có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải lập 2 chốt giao thông trên Đường quốc lộ 5 để kiểm soát phương tiện ra, vào. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo làm thật tốt công tác tuyên truyền thật tốt để người dân ý thức thật tốt việc thực hiện 5K. Đảm bảo các tổ Covid cộng đồng đi rà soát từng nhà để phát hiện kịp những nguy cơ để báo cho chính quyền. Mỗi chi bộ căn cứ vào số hộ dân cư tham mưu khẩn trương thành lập các tổ Covid cộng đồng theo số hộ gia đình, khoảng 50 - 100 hộ gia đình thành lập một tổ do đồng chí đảng viên có uy tín làm tổ trưởng. Tập trung chống dịch song song ở các khu dân cư và khu công nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cần tích cực phối hợp với chuyên gia y tế tập huấn, hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch cho doanh nghiệp, nhất là tự đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại đơn vị mình theo từng tổ, bộ phận, phân xưởng sản xuất. UBND tỉnh xây dựng phương án, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cách ứng xử chung với doanh nghiệp có ca F0 theo nhiều cấp độ. Sở Y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đối với những doanh nghiệp đã có ca bệnh, sau đó đến những doanh nghiệp có nguy cơ cao và tiến tới toàn bộ công nhân của các đơn vị. Tập trung cao độ cho việc giải tỏa ổ dịch tại Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam. Tiến hành Rà soát các công nhân đang cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Cẩm Phúc, nếu không bảo đảm điều kiện sẽ di dời 50% số người cách ly sang địa điểm khác. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động tối đa cơ sở vật chất của quân đội sẵn sàng chi viện cho Cẩm Giàng thực hiện cách ly. Tăng cường thêm lực lượng y tế ở các chốt, công an, quân đội huy động lực lượng tối đa hỗ trợ cho Cẩm Giàng.

Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: