Thứ năm, ngày 28/3/2024

Hải Dương thực hiện nhanh, quyết liệt tất cả các chỉ đạo của Trung ương

Thứ Sáu 19/02/2021 10:02

Xem với cỡ chữ
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong buổi làm việc và họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Hải Dương về phòng chống dịch COVID-19, chiều 18/2. Thứ trưởng cũng yêu cầu Hải Dương cần lưu ý một số nơi có nguy cơ cao để phòng, chống dịch tốt hơn.

 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. 

Dự tại điểm cầu UBND tỉnh, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Đoàn công tác của Bộ Y tế tại Hải Dương khẳng định đợt dịch COVID-19 thứ 3 ở nước ta xảy ra đầu tiên tại tỉnh Hải Dương. Khác với các đợt trước, đợt này dịch ở Hải Dương xuất hiện biến chủng của Anh nên tốc độ lây lan nhanh. Dịch lại xảy ra ở 1 đơn vị sản xuất với hàng nghìn công nhân, có cả công nhân ở những tỉnh lân cận làm việc tại đây. Khi dịch bùng phát cũng là thời điểm cận Tết, hoạt động giao thương, nhu cầu mua sắm, đi lại của người dân tăng cao. Do đó, diễn biến của dịch phức tạp, kiểm soát khó khăn hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Trung ương đánh giá cao công tác chống dịch của Hải Dương. Hải Dương đã tập trung vào 3 nhiệm vụ chính trong phòng chống dịch. Thứ nhất, tỉnh đã thực hiện tốt, quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả và chủ động đối với công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi dịch xảy ra ở TP Chí Linh. Thứ hai, Hải Dương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó có các lực lượng là cán bộ, công chức, viên chức, quân đội, công an, đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Thứ ba, Hải Dương đã thực hiện nhanh, quyết liệt tất cả các chỉ đạo của Trung ương.

Hải Dương cần lưu ý ở một số nơi có nguy cơ cao

Sau khi đi kiểm tra tại một số khu cách ly tập trung, nhà máy, bệnh viện dã chiến, khu phong tỏa, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết cơ bản thấy yên tâm về công tác chống dịch của Hải Dương hiện nay, trong đó có các hoạt động cách ly tập trung. Hải Dương đang thực hiện khá tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu dự Hội nghị. 

Tuy nhiên, Hải Dương cần lưu ý ở một số nơi có nguy cơ cao như huyện Cẩm Giàng, Công ty TNHH Kurudo Kagaku Việt Nam và một số nơi ở TP Hải Dương. Hệ thống y tế những nơi này phải luôn đặt vào tình trạng báo động, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng thuộc diện cách ly, có biểu hiện ho, sốt, khó thở trong cộng đồng. Người sau khi cách ly tập trung phải được hướng dẫn cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá cao hoạt động truy vết trong thời gian qua của Hải Dương. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý cần tập trung nguồn lực cho việc xét nghiệm nhanh. Nếu tỉnh cần giúp đỡ phải đề xuất ngay, Bộ Y tế đã thống nhất với Hà Nội có thể hỗ trợ Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, để đạt mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương cần có chỉ đạo cụ thể để các doanh nghiệp đánh giá mức độ an toàn, xây dựng các tình huống xử lý khi có ca dương tính xảy ra trong doanh nghiệp, quy rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong vấn đề bảo đảm sức khỏe cho công nhân.

Hầu hết các ca bệnh khác trong tỉnh đều liên quan đến ổ dịch Chí Linh

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, Hải Dương luôn quyết liệt, chủ động phòng chống dịch COVID-19. Phương châm của tỉnh là tiến hành truy vết nhanh, trả kết quả nhanh, tùy theo diễn biến dịch bệnh để đưa ra quyết sách phù hợp, với tinh thần bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt và “4 tại chỗ”.

Trong suốt 23 ngày qua, toàn bộ hệ thống chính trị Hải Dương đặt vào trạng thái cao nhất, với hàng nghìn con người lăn lộn chống dịch. Hải Dương luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Chính phủ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng xác định nguy cơ dịch bệnh còn đang hiện hữu, toàn tỉnh vẫn đặt vào trạng thái chống dịch cao nhất. 

Tuy nhiên, trước bối cảnh “quả bom virus” tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam quá lớn, khi phát hiện đã muộn nên việc kiểm soát hết sức khó khăn, khó khăn hơn nhiều so với các địa phương khác từng có dịch trước đó. Đây được coi là ổ dịch lớn nhất cả nước. Đến nay, hầu hết các ca bệnh khác trong tỉnh đều liên quan đến ổ dịch này.

Khi đối mặt với sự cố này, ban đầu Hải Dương không tránh khỏi lúng túng, năng lực y tế địa phương không đáp ứng được. Nhưng ngay sau đó tỉnh đã lập tức chỉnh đốn ngay như nâng công suất xét nghiệm, trả kết quả nhanh, tăng cường thiết bị phục vụ công tác điều trị...

Nhanh chóng đưa Bệnh viện dã chiến số 3 vào hoạt động

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, đến thời điểm này Hải Dương đang từng bước kiểm soát được tình hình dịch. Hiện tỉnh đang dồn các nguồn lực cho Cẩm Giàng vì nếu chặn được nguồn lây ở đây coi như thành công.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh, trên thực tế, nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu nên Hải Dương không chủ quan, lơ là. Vẫn tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch. Việc thực hiện Chỉ thị 16 ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân, nhưng Hải Dương vẫn tranh thủ từng phút từng giây quyết tâm thực hiện theo tinh thần cao hơn cả yêu cầu của chỉ thị, coi đây là chìa khóa quyết định công tác chống dịch thành công.

Tỉnh đã tăng cường lực lượng lấy mẫu xét nghiệm, phấn đấu sẽ xét nghiệm trên diện rộng tại một số nơi như Cẩm Giàng, TP Chí Linh, các khu phong tỏa. Bảo đảm làm tốt công tác cách ly, giao quân đội chỉ đạo trực tiếp tại tất cả các khu cách ly. Nhanh chóng đưa Bệnh viện dã chiến số 3 (TP Chí Linh) vào hoạt động.

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tỉnh đưa ra các tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp bảo đảm phòng chống dịch, sản xuất hiệu quả. Phấn đấu vận động, hướng dẫn từ 60% số người dân trở lên cài đặt Bluezone. Tỉnh sẽ rà soát báo cáo với Bộ Y tế về các trang thiết bị, bảo hộ tỉnh đã mua sắm, đề xuất những thứ còn thiếu để kiến nghị bộ hỗ trợ.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm đưa tin đồng hành cùng Hải Dương chống dịch. Mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hải Dương sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Theo Dangcongsan.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: