Thứ năm, ngày 9/5/2024

Tóm tắt các việc cần làm ngay khi có ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng

Thứ Bảy 13/02/2021 15:18

Xem với cỡ chữ
Theo PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hải Dương: Về nguyên tắc: Thực hiện theo các hướng dẫn chung theo quyết định 3468 về “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19” của Bộ y tế.

Trong chống dịch luôn xuất hiện những tình huống mới nảy sinh, phức tạp phải đối mặt. Vì vậy, cần thực hiện tốt phương châm: “Tốc độ, tốc độ và tốc độ: Thần tốc khoanh vùng; thần tốc truy vết; thần tốc cách ly; thần tốc lấy mẫu và xét nghiệm” với các việc cần làm cụ thể như sau:

1. Lập tức đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.

Điểm cách ly tập trung đối với các trường hợp F1

2. Điều tra dịch tễ ca bệnh ngay theo thường quy.

3. Truy vết F1, tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm F1. Tiến hành xét nghiệm mẫu đơn ngay cho các bệnh phẩm của F1. Thông báo mốc dịch tễ cho các địa phương có liên quan để phối hợp truy vết.

4. Truy vết F2 và tổ chức cách ly theo quy định.

5. Phong tỏa tạm thời ngay khu dân cư có ca bệnh.

6. Đổ quân xuống thật nhanh lấy mẫu cộng đồng theo hộ gia đình tại khu vực ổ dịch đang tạm thời phong tỏa và tại một số mốc dịch tễ quan trọng khác. Làm xét nghiệm mẫu gộp THẬT NHANH để đánh giá nguy cơ và đánh giá tình hình dịch tại cộng đồng.

Tổ chức phong toả tạm thời khu dân cư khi có ca bệnh nghi ngờ

7. Tùy theo kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm các mẫu cộng đồng tại ổ dịch để quyết định điều chỉnh phạm vi phong tỏa chính thức. Nguyên tắc phong tỏa ổ dịch: khoanh vùng gọn: nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đấy (nguy cơ được đánh giá theo phân bố ca F0; phân bố F1; phân bố các mốc dịch tễ; mối liên quan dịch tễ tại cộng đồng để quyết định khoanh vùng). Trong vùng phong tỏa thực hiện theo “Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 – quyết định 3986/QD BYT ngày 16 tháng 9 năm 2020)

8. Thực hiện chỉ thị 16 tại toàn xã/phường hoặc toàn thôn có ca bệnh.

Thực hiện phong toả khu dân cư

9. Thực hiện chỉ thị 15 ở một số xã phường hoặc toàn thôn có liên quan dịch tễ hoặc có mốc dịch tễ quan trọng và xã thôn lân cận.

10. Tăng cường giám sát triệt để, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp tại cộng đồng, cơ sở điều trị trên toàn địa bàn.

11. Tổ Covid cộng đồng phải được thành lập tại tất cả các khu dân cư, hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả. Hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để làm nhiệm vụ.

12. Tuyên truyền mạnh mẽ đến từng ngõ ngách của khu dân cư và phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch. Thực hiện 5K; thực hiện nghiêm chỉ thị 16 hoặc 15 đang áp dụng tại địa bàn.

13. Chính quyền địa phương yêu cầu lực lượng công an, dân phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch của người dân trong vùng dịch. Có chế tài xử phạt thật nghiêm để răn đe và đảm bảo việc chấp hành của người dân trong công tác phòng chống dịch.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: