Thứ bảy, ngày 4/5/2024

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, đi đúng hướng trong xử lý ổ dịch tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam ở khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh; đến nay tình hình dịch Covid-19 tạm thời đã được kiểm soát.

Thứ Bảy 06/02/2021 16:11

Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 05/02/2021, Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức họp báo thong tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền và đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí Trần Duy Dương, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và thủ trưởng các sở, ngành liên quan của tỉnh; phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cùng dự.

Tại cuộc họp, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí nêu rõ ngay từ khi có ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/1/2021, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Hải Dương đã chủ động, quyết liệt và đi đúng hướng trong xử lý ổ dịch tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam ở khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh; cùng sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả của các chuyên gia của Bộ Y tế, nhờ đó đến nay tình hình dịch tạm thời được kiểm soát. Các ca mắc mới được ghi nhận những ngày gần đây liên quan ổ dịch này đều đã được khoanh vùng và cách ly kịp thời nên không đáng ngại.

Họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã thông tin từ ổ dịch tại Công ty POYUN, đến nay, dịch Covid-19 đã lan ra 12 huyện, thị xã, thành phố có liên quan đến F1 và F2. Riêng thành phố Chí Linh hiện có trên 6.242 trường hợp F1 và 13.954 F2. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều chủ động chuẩn bị xây dựng các khu cách ly tập trung để dự phòng trường hợp dịch tình huống diễn biến xấu có thể xảy ra. Đáng ngại dịch xảy ra tại huyện Cẩm Giàng đến nay đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19. Do có yếu tố dịch tễ phức tạp và đây là địa phương có 5 khu công nghiệp với trên 60.000 công nhân, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn huyện, bắt đầu từ 18 giờ ngày 5/2/2021 đến khi có thông báo mới. Ban Chỉ đạo đang tích cực chỉ đạo truy vết, cách ly và tổ chức dập dịch.

Đ/c Lương Văn cầu, PCT UBND tỉnh thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Duy Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Đoàn công tác của Bộ Y tế tại tỉnh Hải Dương cho biết: Đoàn công tác của Bộ Y tế được cử về Hải Dương từ rất sớm ngay sau khi phát hiện ca mắc đầu tiên ổ dịch tại Công ty POYUN, các cán bộ y, bác sỹ và chuyên gia của Bộ Y tế đã sát cánh với các lực lượng của tỉnh để chống dịch. Quyết định cách ly ngay lập tức toàn bộ công nhân của Công ty POYUN ngay từ đầu là rất đúng đắn, kịp thời và quyết đoán. Nhờ vậy, nhóm nguy cơ siêu lây nhiễm được cô lập khỏi cộng đồng. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương khẳng định hiện nay, ổ dịch lớn này đã được khoanh vùng và không còn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng; và cho rằng, đó là thành công lớn của tỉnh Hải Dương trong việc khoanh vùng dập dịch. Với phương châm chỉ đạo của tỉnh Hải Dương đã nỗ lực hết mình với "4 thần tốc": Truy vết, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm. Những ca bệnh phát hiện về sau đều lây từ ca bệnh ban đầu, đó là điều hết sức bình thường, nằm trong dự đoán của cơ quan chuyên môn và số ca nhiễm bệnh đã được cách ly nên không còn khả năng lây trong cộng đồng.

Quá trình phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo “Bình tình, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ”; công tác phong toả, tổ chức cách ly thực hiện theo phương châm “lửa to, quây to- lửa nhỏ, quây nhỏ” theo kinh nghiệm “phong toả trong phong toả” được lãnh đạo tỉnh quán triệt, triển khai nghiêm túc cùng sự tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng chống dịchvà các cơ quan chuyên môn. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Duy Dương cho rằng: Nhân dân là yếu tố quyết định bởi chỉ khi nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tin tưởng vào lực lượng chống dịch thì lúc đó công cuộc phòng, chống dịch mới thành công. Trong đợt hỗ trợ cho tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19 đã có trên 200 chuyên gia hàng đầu của Bộ y tế cùng các y, bác sỹ các bệnh viện Trung ương tham gia.

Đến nay, các bệnh viện dã chiến hiện có thể đáp ứng 900 giường bệnh và có thể nâng lên công suất 1.200 giường khi cần thiết phải mở rộng, có thể hoàn toàn yên tâm về việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chi viện đội ngũ y, bác sĩ giỏi, các chuyên gia về hỗ trợ tại tỉnh Hải Dương.
Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền đề nghị các cơ quan báo chí đồng hành với Hải Dương trong việc tuyên truyền, những nỗ lực dập dịch của địa phương; sự tích cực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Kịp thời phản ánh, đưa tin, bài và những hình ảnh đẹp trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận của nhân dân, không gây tâm lý hoang mang. Kiên quyết đấu tranh chống lại những thông tin xấu, thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch của cả hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương.

 

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: