Chủ nhật, ngày 5/5/2024

Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu các địa phương cần phải chạy đua với thời gian và tranh thủ từng giờ, từng phút trong chống dịch; đề nghị người dân cài đặt BLUEZONE và bắt buộc phải khai báo y tế khi qua vùng dịch.

Thứ Tư 03/02/2021 14:31

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 03/02/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trung ương tổ chức Hội nghị Trực tuyến, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu của tỉnh.

Sau khi nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội… báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra ở các địa phương; ý kiến phát biểu của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị ở các địa phương vào cuộc rất quyết liệt, tích cực, kịp thời và đúng hướng theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với ổ dịch xảy ra ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến nay đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch; đối với tỉnh Quảng Ninh do địa bàn giao lưu rộng, cần phải tiếp tục cảnh giác cao độ và yêu cầu các địa phương phải chạy đua với thời gian để nhân dân cả nước sớm yên tâm sản xuất, kinh doanh và đón Tết Nguyên đán được trở lại hoạt động bình thường. Vì vậy, các địa phương phải thần tốc hơn nữa, bắt kịp và truy vết kịp thời trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đ/c Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tài điểm cầu của tỉnh

Đối với áp dựng biện pháp cách ly Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn, lực lượng quân đội sẵn sàng tiếp tục tăng cường cho các địa phương khác khi xảy ra ổ dịch. Đối với tỉnh Quảng ninh và tỉnh Hải Dương việc cách ly cần phải theo tinh thần gọn và đảm bảo an toàn và không nên xác định cách ly 21 ngày. Về phương pháp phong toả cần phải kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra ngoài, nhưng cần phải lưu ý bên trong ở phong toả, với quy mô nhỏ nhất có thể (phong toả trong phong toả) và cần rút kinh nghiệm cho hợp lý. Việc tổ chức phong toả cần có thời hạn linh hoạt (tính bằng giờ, ngày) sau khi có kiểm soát điều tra dịch tễ.

Mô hình khống chế dịch

Về tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải tính từng khu vực hợp lý và sẵn sàng chi viện lực lượng kịp thời, kèm theo trang bị máy và sinh phẩm đáp ứng kịp thời để công tác xét nghiệm phải thần tốc hơn nữa. Về truy vết Phó thủ tướng đề nghị đối với thành phố Hà Nội cần mở rộng hướng truy vết đối với các trường hợp về từ Quảng Ninh, việc truy vết cần cho xét nghiệm cộng đồng rộng (nhưng không ồ ạt). Đối với công tác khai báo y tế, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế thường xuyên công bố và đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Y tế và cập nhật trên Bản đồ phòng dịch, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông phải cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ cho người dân nắm được. Việc deo khẩu trang cần phải truyền thông mạnh hơn và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường và nơi công cộng. Đối với các cơ sở y tế, trung tâm thương mại, nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải thực hiện nghiêm theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đ/c Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến

Đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần phải chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút… trong công tác khống chế dịch bệnh Covid-19 để nhân dân ăn tết an toàn. Cùng với thông điệp thực hiện nghiêm và tuyệt đối an toàn trong phòng, chống Covid-19 nhất là khi di chuyển trên các phương tiện giao thông, hạn chế tiếp xúc ở nơi công cộng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh Hải Dương, trong ngày 02/02/2021 trên địa bàn tỉnh phát hiện 20 trường hợp mắc mới (Cẩm Giàng (07); Chí Linh (05); Kinh Môn (04); TP Hải Dương (03); Ninh Giang (01).

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: