Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Những kết quả nổi bật của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương trong năm 2020

Thứ Hai 18/01/2021 12:37

Xem với cỡ chữ
Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, nhưng với tinh thần vượt khó, quyết tâm phấn đấu thực hiện các chương trình, chỉ tiêu của năm 2020, Liên hiệp Hội và các hội thành viên, hội viên tập thể, trung tâm trực thuộc luôn đoàn kết, tích cực hoạt động hoàn thành kế hoạch công tác năm 2020 đề ra.

 

Hội nghị lấy ý kiến của trí thức tiêu biểu vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội), đến tháng 12/2020, có tổng số 39 đơn vị trực thuộc (gồm 24 Hội thành viên, 14 hội viên tập thể, 01 Trung tâm); các Hội thành viên có tổng số 146 huyện hội, 1.175 Chi hội, Câu lạc bộ, Trung tâm, Công ty trực thuộc với hơn 47.889 hội viên hoạt động trong các ngành, lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh. Trong năm, Liên hiệp Hội đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thành công hội nghị gặp mặt trí thức tiêu biểu tỉnh Hải Dương lần thứ 2 năm 2020 kết hợp với Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Xuất bản cuốn sách "Lãnh đạo và trí thức tiêu biểu tỉnh Hải Dương 1930-2020". Đồng thời, Liên hiệp Hội tích cực tham mưu tổ chức xét các giải thưởng, cuộc thi như Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Côn Sơn Hải Dương, triển khai Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XII (2020-2021); Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 15 (2020-2012)... Năm 2020, đã lựa chọn 6 công trình tham gia Giải thưởng Khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2020 và 7 giải pháp tham gia Cuộc thi dáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc. Thông qua các Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh, thiến niên và nhi đồng, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng, đẩy mạnh việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trên tạo trên địa bàn toàn tỉnh.

Liên hiệp Hội tích cực phối hợp với các thành viên đẩy mạnh công tác hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức. Nội dung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, đời sống; phố biến kiến thức khoa học công nghệ thông qua nhiều hình thức khác nhau như bản tin, trang thông tin điện tử, phát thanh truyền hình, tập huấn, hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức về khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ kỹ thuật nông - lâm - ngư nghiệp, sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, thể dục thể thao, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ môi trường,... cho người dân. Trong năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức được 115 buổi tập huấn kỹ thuật cho 14.340 lượt người tham gia; 173 hội nghị, hội thảo cho 11.547 lượt người tham gia; tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn 189 lớp với số lượng 12.835 học viên; xuất bản được 52 số bản tin, tập san, tạp chí với số lượng 9.500 cuốn; in và phát hành 41.650 tờ rơi.

Đặc biệt, với Đề án phổ biến kiến thức trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, sau 5 năm triển khai thực hiện đã có tổng số 13 buổi tập huấn kỹ thuật cho 2000 lượt người tham dự, nói chuyện chuyên đề 17 buổi cho 2.250 lượt người tham dự, 5 buổi tập huấn nghiệp vụ cho 500 lượt người tham dự, 5 buổi hội thảo cho 520 lượt người tham dự; xây dựng và phát sóng trên truyền hình được 70 chuyên mục, 5 cuộc tọa đàm với tổng thời lượng phát sóng khoảng 1.600 phút. Việc thực hiện Đề án đã cung cấp kiến thức, tri thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ… cho hội viên và quần chúng nhân dân, góp phần đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, kỹ thuật vào đời sống sinh hoạt và sản xuất, bảo vệ sức khỏe, nâng cao nếp sống văn minh, hiện đại. Để phát huy hiệu quả đã đạt được và tiếp tục đưa hoạt động phổ biến kiến thức ngày càng sâu, rộng trong nhân dân, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý về chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phổ biến kiến thức trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Hội thảo tư vấn, phản biện xã hội về "Đề xuất một số giải pháp triển khai xây dựng đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030"

Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, hoạt  luôn tư vấn, phản biện, giám định xã hội luôn được Liên hiệp Hội tích cực triển khai, thực hiện. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có ứng dụng cao và được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu qủa kinh tế - xã hội. Năm 2020, đã triển khai 380 đề tài, dự án, nhiệm vụ, sáng kiến kinh nghiệm từ cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ và cấp nhà nước với kinh phí khoảng 37,026 tỷ đồng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Xây dựng tổ chức thành công Hội thảo tư vấn, phản biện xã hội với nội dung: "Đề xuất một số giải pháp triển khai xây dựng đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030". Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện như ủng hộ dịch bệnh Covid-19, xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo từ thiện, quỹ đề ơn đáp nghĩa, quỹ chất độc màu da cam, quỹ phòng chống thiên tai.. Tiêu biểu như Công ty xi măng Hoàng Thạch ủng hộ số tiền khoảng 8,6 tỷ đồng cho các công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội. Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại dã ủng hộ khoảng 4 tỷ đồng cho các tổ chức và đồng bào bị Covid-19, bão lũ, quỹ vì trẻ em, quỹ vì người nghèo.

Tuy nhiên, công tác hoạt động của Liên hiệp Hội còn một số khó khăn, hạn chế như sau: Một số hội thành viên hoạt động chưa đều, cầm chừng, chưa duy trì chế độ sinh hoạt đúng Điều lệ, quy chế; thời gian dài không hoạt động nhưng chậm có biện pháp khắc phục; chưa tham gia đầy đủ vào một số hoạt động chung do Liên hiệp hội tổ chức. Công tác vận động, tập hợp và phát huy trí tuệ của trí thức khoa học và công nghệ đã triển khai nhưng hiệu quả chưa cao, các hoạt động để tập hợp, thu hút trí thức còn đơn điệu, nhất là trí thức trẻ trong các cơ quan, doanh nghiệp còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong quá trình CNH, HĐH của tỉnh. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội trong các hội thành viên về lĩnh vực khoa học công nghệ chưa nhiều, chưa chủ động đề xuất phản biện những vấn đề còn nổi cộm; chưa được thông tin đầy đủ, kịp thời những đề án trên địa bàn tỉnh cần tư vấn, phản biện; kinh phí chi cho hoạt động này còn thấp so với quy định. Việc phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh để thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động chưa hiệu quả; việc tìm kiếm nguồn tài trợ của các tổ chức trong, ngoài nước để xây dựng nguồn tài chính cho hoạt động chưa nhiều.

Năm 2021, Liên hiệp Hội tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, hưởng ứng các hoạt động chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan tới hoạt động Hội, khoa học công nghệ. Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các hội viên. Chủ động làm việc với một số Hội thành viên nắm tình hình hoạt động, bàn giải pháp xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội các cấp. Tăng cường công tác phối hợp hoạt động, hợp tác giữa các thành viên trong Liên hiệp Hội về nghiên cứu khoa học công nghệ và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tiếp tục triển khai Đề án phổ biến kiến thức giai đoạn 2021-2030, trong đó chú trọng triển khai tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan tới hoạt động Hội, khoa học công nghệ, chương trình xây dựng nông thôn mới; chăm sóc sức khỏe; vệ sinh, an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; nông nghiệp nông thôn… cho hội viên và nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện về các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, các cuộc thi, hội thi bằng nhiều hình thức nhằm thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tham gia.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: