Thứ ba, ngày 19/3/2024

Đặc sắc Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022

Thứ Tư 16/02/2022 08:30

Xem với cỡ chữ
Chiều 15.2, UBND tỉnh tổ chức Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022 tại xã Đức Chính (Cẩm Giàng). Đây là năm đầu tiên Hải Dương tổ chức lễ hội này

 

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương tham dự. Cùng dự có đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hoá, Thể thao và Du lịch... Lễ hội còn có sự tham dự của một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tiêu biểu và hơn 20 cơ quan báo chí, thông tấn của trung ương và địa phương.

Các đại biểu được test nhanh SARS-CoV-2 trước khi dự lễ hội để bảo đảm phòng chống dịch. Vietcombank chi nhánh Hải Dương là đơn vị tài trợ, phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức triển khai nhiều nội dung trong lễ hội.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu khai mạc lễ hội

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng khẳng định cà rốt là 1 trong 8 nông sản chủ lực của Hải Dương, được sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao. Cà rốt được trồng chủ yếu ở một số xã của các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh, tạo nên những cánh đồng cà rốt bạt ngàn trên vùng đất bãi phù sa ven sông Thái Bình và Kinh Thầy. Diện tích gieo trồng cà rốt hằng năm của Hải Dương khoảng 1.600 ha với sản lượng ước đạt trên 80.000 tấn. Do sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn: VietGAP, GlobalGAP nên 80% sản lượng được xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực EU, Trung Đông...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng thông tin Lễ hội thu hoạch cà rốt được tỉnh tổ chức vào dịp đầu xuân để tỏ lòng thành kính với đất trời đã ưu đãi điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự tôn kính với cha ông đã đúc rút, gìn giữ và trao truyền kinh nghiệm trồng cà rốt cho thế hệ sau. Lễ hội cũng là dịp cầu mong mùa vụ tiếp theo được mưa thuận, gió hòa, cà rốt bội thu, được mùa, được giá. Thông qua lễ hội, tỉnh cũng mong muốn được quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà rốt, để nông sản chủ lực của tỉnh vươn tầm quốc tế.

 

Các đại biểu cắt băng xuất khẩu cà rốt sang Nhật Bản, Hàn Quốc...

Sau phần phát biểu khai mạc, các đồng chí: Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút biểu tượng khai mạc Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022.

Nhằm khích lệ tinh thần lao động hăng say trong mùa thu hoạch cà rốt và để khách thập phương, nhất là người nước ngoài được trải nghiệm văn hóa sản xuất nông nghiệp của Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung, ban tổ chức lễ hội tổ chức cuộc thi thu hoạch cà rốt. Đây cũng là dịp để quảng bá chất lượng, thương hiệu và kích cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu cà rốt. Cuộc thi gồm 5 đội do NSƯT Đăng Dương, danh hài Bình Trọng và 3 cầu thủ bóng đá người Hải Dương là Hoàng Đức, Trọng Đại, Đức Chiến làm đội trưởng. Các thành viên trong mỗi đội gồm 2 nông dân và 3 người nước ngoài. Kết quả, các giải thưởng thu hoạch được cà rốt to nhất, đẹp nhất, kỹ thuật nhất, nhanh nhất, đồng đều nhất được chia đều cho các đội 

 

Các đại biểu tham dự sự kiện

Điểm nhấn của lễ hội là lễ rước cà rốt vào đền Tam Phủ, tọa lạc ngoài bãi sông Thái Bình để tỏ lòng thành kính với đất trời, tổ tiên và cầu mong những mùa vụ bội thu. Từ đó, người trồng cà rốt sẽ gắn bó với ruộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ mới.

Sau khi tham quan mô hình sơ chế cà rốt tại HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính, các đại biểu đã cắt băng xuất khẩu cà rốt sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là sự kiện khẳng định sản phẩm chủ lực của tỉnh chinh phục được những thị trường khó tính với đòi hỏi khắt khe.

Theo Báo Hải Dương