Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Kết quả sau 3 năm phát động Cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh/khởi nghiệp"

Thứ Tư 16/09/2020 09:40

Xem với cỡ chữ
Sau 3 năm phát động Cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh/khởi nghiệp", Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thu hút được 116 ý tưởng khởi nghiệp của cán bộ hội, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

 

Ảnh tư liệu Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng (Kinh Môn)

Cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh/khởi nghiệp" là một trong những hoạt động góp phần đạt mục tiêu chung của Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp; thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh.

Sau 3 năm phát động Cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh/khởi nghiệp", Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thu hút được 116 ý tưởng khởi nghiệp của cán bộ hội, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Nội dung của các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tập trung ở nhiều lĩnh vực như lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng, lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực vệ sinh môi trường, lĩnh vực thương mại - dịch vụ… Nhiều ý tưởng, dự án đã được Trung ương Hội ghi nhận và đánh giá cao như dự án phát triển Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng (Kinh Môn), dự án phát triển Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp VietGap V.A.C Liên Mạc (Thanh Hà)…

Các ý tưởng đều bám sát mục đích, yêu cầu và nội dung cuộc thi thể hiện quá trình lao động sáng tạo miệt mài, nghiêm túc, kiên trì và bền bỉ với bao sự khó khăn, vất vả trong điều kiện cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Các ý tưởng khởi nghiệp không chỉ là những mô hình kinh tế đơn thuần mà còn mang ý nghĩa thiết thực, phù hợp với thực tế của từng địa phương, trong đó có nhiều ý tưởng có thể đầu tư phát triển lâu dài.

Để vận động, tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang có ý tưởng khởi nghiệp. Thông qua hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, nhiều hội viên phụ nữ đã vượt khó vươn lên, tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, kinh doanh, khởi nghiệp, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Ảnh tư liệu: Mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGap của Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp VietGap V.A.C Liên Mạc (Thanh Hà)

Cuộc thi là thông điệp gửi tới toàn thể hội viên phụ nữ về tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Hải Dương, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Đồng thời, nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp; kịp thời phát hiện, hỗ trợ hiện thực hóa và nhân rộng các sáng kiến, các ý tưởng kinh doanh, thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong việc phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững. Hiện nay, khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và tạo việc làm của cả nước. Vì vậy, khởi nghiệp, phát triển kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự tạo việc làm bền vững, phát triển kinh tế.

Cuộc thi được tổ chức hàng nằm, có nội dung mới, khó, đòi hỏi người dự thi phải có ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp mang tính chất thực tiễn để áp dụng vào đời sống nên không tránh khỏi còn một số hạn chế như: Chưa triển khai sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đến các tầng lớp phụ nữ và nhân dân trong tỉnh. Một số ý tưởng khởi nghiệp không đảm bảo các tiêu chí của kế hoạch đề ra, ý tưởng quá sơ sài, không rõ nội dung hỗ trợ… Ngoài ra, một số đơn vị chưa hiểu rõ về ý nghĩa cuộc thi nên khi hướng dẫn viết ý tưởng hay chọn ý tưởng chưa đảm bảo yêu cầu.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ đào tạo, trang bị kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ hội để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động; từ đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến với tất cả hội viên, phụ nữ. Đồng thời, vận động các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ./.

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: