Thứ năm, ngày 2/5/2024

Sắc xuân nông thôn mới trên quê hương Nam Sách

Thứ Sáu 31/01/2020 08:29

Xem với cỡ chữ
Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới như một luồng sinh khí mới, tạo lên quang cảnh trù phú, tươi mới ngập tràn sắc xuân trên quê Nam Sách.

Ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý, chúng tôi trở lại xã Hợp Tiến, một trong 5 xã đầu tiên của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. Trên đồng ruộng, nước đầy ăm ắp, máy cày reo vui, bà con nông dân gương mặt rạng ngời tất bật với công việc đồng áng hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. Tết vừa qua, mỗi người dân Hợp Tiến càng vui hơn khi được đón thêm nhiều niềm vui. Đảng bộ xã tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chính quyền xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được huyện biểu dương khen thưởng. Quần thể khu di tích Đình Đầu, Nhà bia nơi thành lập Tỉnh ủy, Phủ ủy Nam Sách vừa được tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Dù đã về đích nông thôn mới cách đây 5 năm, song phong trào xây dựng nông thôn mới vẫn đang tiếp tục được cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hợp Tiến thực hiện với mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Diện mạo nông thôn trên quê hương Nam Sách được đổi thay từng ngày

Niềm vui chào đón xuân mới cũng đến với mọi người, mọi nhà ở thôn Phú Văn - xã Phú Điền. Đây là mùa xuân đầu tiên của nhân dân Phú Văn sau khi sáp nhập Phú Xuyên và Lý Văn về một nhà. Đồng chí Đặng Văn Khanh, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn cho hay: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều chủ trương, chính sách đã đem lại cho người dân Phú Văn cuộc sống thêm ấm no, đủ đầy. Nhờ vào sức dân, cơ sở hạ tầng trong thôn giờ khang trang mang dáng dấp như một phố thị. Về Phú Văn không còn phải đi trên những con đường lầy lội, nhà văn hóa 2 khu Phú Xuyên và Lý Văn đều được xây mới khang trang. Phong trào văn hóa, văn nghệ nơi đây phát triển mạnh mẽ,…. Niềm vui lớn nhất đó chính là sự đoàn kết từ trong Đảng và trong dân, đây cũng là kỳ vọng của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Phú Văn mong chờ khi bước sang một năm mới với khí thế của mùa xuân, quyết tâm cùng với Đảng bộ và nhân dân Phú Điền xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2020. 

Nhớ lại cách đây gần 10 năm, khi chủ trương nông thôn mới được triển khai, cán bộ, đảng viên và nhân dân Nam Sách đều rất phấn khởi, háo hức vô cùng. Nhớ lại câu nói của ông Nguyễn Văn Tỉnh - người dân thôn Cẩm Lý xã An Lâm “Xây dựng nông thôn mới không chỉ làm cho cảnh quan thôn xóm khang trang sạch đẹp hơn mà còn làm thay đổi tư duy của người dân….chứng kiến nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua được phát động, nhưng xây dựng nông thôn mới thực sự là phong trào đi vào lòng dân và được nhân dân hưởng ứng tích cực nhất”. Quả đúng như vậy, xây dựng nông thôn mới chính là quá trình chuyển biến các mặt trong đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Được cụ thể hóa bằng 19 tiêu chí tại các xã và 9 tiêu chí của huyện mang tính toàn diện, Chương trình trở thành mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết TW 7 (khóa 10) về “Nông nghiệp - nông dân và nông thôn”. Với sự chỉ đạo, sâu sát quyết liệt của huyện, các xã đều thi đua phấn đấu. Sau gần 10 năm đến nay đã tạo dựng được một diện mạo nông thôn thật tươi mới. Điều đó càng khẳng định Nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống, người nhân thêm vững tin vào Đảng.

Mùa xuân niềm vui và hạnh phúc với người dân Nam Sách như được nhân lên, sau những nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, xây dựng nông thôn mới đã đem lại kết quả khá toàn diện. Trong năm 2019, Nam Sách có thêm 3 xã được cộng nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Cộng Hòa, Thái Tân và An Bình, như vậy, huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 2 xã Nam Tân và Nam Hồng đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, huyện đã hoàn thành các tiêu chí và đang đề nghị Trung ương thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Những con số ấn tượng này đã vượt xa so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. 

Gần 10 năm qua, toàn huyện đã huy động 1.976 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới, trong đó có gần 383 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, của tỉnh và huyện; trên 236 tỷ đồng ngân sách xã; nhân dân đóng góp trên 145 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng phát triển đã tác động tích cực đến sản xuất, nhiều khu dân cư mới mọc lên theo hướng đô thị, tạo lên diện mạo khang trang khắp các vùng nông thôn.

Nông dân Nam Sách trồng hành đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất như: Hỗ trợ công trình thủy lợi, đường nội đồng…hàng năm huyện đều dành kinh phí từ 1,5 đến 2 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân sản xuất, mua sắm máy móc, thiết bị cơ giới hóa, hỗ trợ giá giống, vật tư phân bón. Hình thành các vùng chuyên canh rau mầu cà rốt, dưa hấu, hành đông đem lại giá trị thu nhập tới 700 triệu đồng/ha đất canh tác. “Cây hành” Nam Sách đến nay đã được công nhận nhãn hiệu tập thể. Cây bưởi Tân Thắng xã Thái Tân tiếp tục được phát triển xây dựng thương hiệu. Nam Sách cũng đang tập trung triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030 đến 100% số xã, thị trấn. Trên địa bàn huyện những mô hình nuôi con đặc sản áp dụng công nghệ cao không còn là hiếm.

Bên cạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, Nam Sách tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Huyện cũng đã tổ chức công bố điểm du lịch làng nghề Gốm Chu Đậu xã Thái Tân. Triển khai xây dựng khu dân cư phía Tây – thị trấn Nam Sách, xây dựng xã Thanh Quang lên đô thị loại 5, thị trấn Nam Sách lên đô thị loại 4. Đề nghị tỉnh phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Quốc Tuấn – An Bình. Làng Phù Liễn xã Hồng Phong mới đây đón danh hiệu “Làng nghề trồng hoa cây cảnh”, đây là làng nghề truyền thống hoa cây cảnh đầu tiên của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới như một luồng sinh khí mới, tạo lên quang cảnh trù phú, tươi mới ngập tràn sắc xuân trên quê Nam Sách. Nhân dân Nam Sách đang hân hoan chào đón một mùa xuân mới và kỳ vọng vào Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mỗi người dân Nam Sách đang hướng về Đảng, dâng lên Đảng niềm tin và hy vọng một năm mới nhiều thắng lợi mới.

 

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: