Thứ bảy, ngày 18/5/2024

Cục Thuế tỉnh Hải Dương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Thứ Hai 19/08/2019 16:11

Xem với cỡ chữ
Ngày 12/6/2017, Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Luật số 04/2017/QH14 (viết tắt là Luật số 04/2017/QH14) về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, để quy định chi tiết và hướng dẫn Luật số 04/2017/QH14, ngày 11/3/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 39/2018/NĐ-CP, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 132/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

 

Để thực hiện Luật số 04/2017/QH14 trên địa bàn tỉnh, ngày 18/4/2019, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Công văn số 1193/UBND-VP về việc thực hiện chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp năm 2019. Ngày 13/5/2019, Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ phát triển mới doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Song song với việc ban hành chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động và để tạo ra động lực mạnh mẽ trong khuyến khích các đối tượng là hộ, cá nhân kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi về thuế Thu nhập doanh nghiệp riêng cho các Doanh nghiệp siêu nhỏ như: Miễn thuế Thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với Doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh.  Sau thời gian miễn thuế này, trường hợp doanh nghiệp mới thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án đầu tư thuộc ngành nghề, địa bàn ưu đãi thuế thì tiếp tục được hưởng mức ưu đãi (thuế suất ưu đãi và miễn, giảm thuế) tương ứng theo quy định của pháp luật về thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Để thực hiện chủ trương của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương. Cục Thuế tỉnh Hải Dương giới thiệu một số chính sách ưu đãi của Chính phủ dành cho các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi lên doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể như sau:

1.   Hỗ trợ thẩm định, cấp phép kinh doanh lần đầu

-  Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn phí thẩm định, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

-  Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà không thay đổi về quy mô thì cần có đơn gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp lại giấy phép. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp lại giấy phép trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn.

Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh vẫn sản xuất kinh doanh ngành nghề kinh doanh, có điều kiện mà thay đổi về quy mô thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn miễn phí về quy trình, thủ tục việc cấp phép lần đầu.

2.  Hỗ trợ Lệ phí môn bài

Đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

3.  Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán

-  Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được tư vấn hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm giao đơn vị đầu mối thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán.

Lợi ích của việc thành lập doanh nghiệp như:

- Hiện nay Cơ quan Thuế đã kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đại lý thuế, doanh nghiệp cung cấp phần mềm kế toán cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn mới thành lập. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện ghi chép sổ sách kế toán, thực hiện báo cáo thuế thì cơ quan thuế có thể hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn giúp doanh nghiệp rà soát phát hiện sai sót.

- Cho phép doanh nghiệp tự lựa chọn phương pháp khai thuế giá trị gia tăng. Trường hợp doanh nghiệp khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, nếu doanh nghiệp xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu.

- Doanh nghiệp được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn đặt in, tự in…

- Thủ tục khai nộp thuế thuận tiện hơn, đơn giản hơn.

- Được tiếp cận và thụ hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước như: có con dấu để tạo niềm tin với khách hàng, được sử dụng hóa đơn để khấu trừ thuế. Trường hợp kinh doanh lỗ thì được bù trừ lỗ với lợi nhuận của 5 năm tiếp theo.

- Được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, các dự án đầu tư mới… giúp doanh nghiệp chủ động về kế hoạch nguồn tài chính, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Được tham gia Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, chia sẻ mô hình hoạt động hiệu quả. Có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp cận vốn từ chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

- Được đào tạo về kiến thức khởi nghiệp, kiến thức pháp luật về thuế, kinh doanh được tiếp cận với hệ thống quản lý kế toán hiện đại và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.

- Tham gia trực tiếp giao dịch việc làm và tuyển dụng lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp.

- Có nhiều thuận lợi hơn trong tiếp cận và mở rộng mặt bằng kinh doanh, dễ dàng trong việc huy động vốn.

Cục Thuế tỉnh Hải Dương thường xuyên tổ chức các Hội nghị tập huấn về chính sách thuế, hướng dẫn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương về chế độ kế toán theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC, ngày 26/8/2019 và Thông tư số 132/2018/TT-BTC, ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính. Đồng thời Cục Thuế tỉnh Hải Dương luôn lắng nghe và nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế để hỗ trợ, hướng dẫn hoặc đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ kịp thời cho Người nộp thuế./.

Website Cục Thuế Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: