Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Các huyện, thị xã, thành phố cần điều tra dịch tễ để đánh giá và xác định nguy cơ khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ Hai 22/02/2021 17:12

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 22/2/2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị trực tuyến để nghe Ban Chỉ đạo báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Y tế tại tỉnh Hải Dương có Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Lãnh đạo Trường Đại học Y Hải Dương. Điểm cầu ở cấp huyện có Thường trực và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống covid-19 của tỉnh báo cáo với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt, thần tốc, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; quán triệt tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc” của hệ thống chính trị. Kết quả đã kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch thần tốc đã hạn chế thấp nhất số ca dương tính tăng, một số địa phương đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, không có người tử vong. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã tăng cường công tác lập chốt, tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc thực hiện Chỉ thị số 11 –CT/TU, ngày 15/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 16 tháng 02 năm 2021 đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đ/c Lương Văn Cầu, PCT UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch báo cáo

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng đánh giá thời gian thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 chỉ còn 8 ngày; đây được coi là thời gian vàng để huy động tổng lực của cả hệ thống chính trị để phản công và quyết định chiến thắng dịch Covid-19. Vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần phải chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, chạy đua với thời gian tiến tới kiểm soát được dịch bệnh tạo dư luận tốt Hải Dương vì sự an toàn của cả nước. Giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu địa phương nào để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là phải chịu trách nhiệm địa bàn mình phụ trách và chịu hình thức phê bình, kỷ luật nghiêm khắc.

Nhận xét đánh giá, nhận định của  Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Đ/c  Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch, bệnh trên diện rộng; yêu cầu mọi người ở nhà, tự bảo vệ mình, khai báo y tế, cài đặt BlueZone. Các lực lượng kiểm soát chặt trẽ ở các Chốt, những trường hợp nào đi lại không có mục đích, nhiệm vụ nhất khoát không cho đi qua. Tăng cường kiểm tra, giám sát xử phạt mạnh mẽ các vi phạm. Các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy bố trí thời gian tối thiểu 1 ngày/lần đi kiểm tra đột xuất tại các địa phương, thôn, khu dân cư, doanh nghiệp, hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng; các đồng chí huyện uỷ viên phải tăng cường bám nắm tình hình hoạt động tại các địa bàn được phân. Ban Thường vụ sẽ kiểm điểm phê bình tại chỗ nếu phát hiện địa phương, đơn vị nào lơ là trong công tác chống dịch.

Tiến sỹ Nguyễn Quang Cảnh báo cáo công tác tổ chức lấy mẫy và thực hiện xét nghiệm

Tiếp tục rà soát, củng cố ngay, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, coi đây là yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; hoạt động của tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ thường xuyên thăm hỏi các gia đình về tình hình sức khoẻ của mỗi thành viên kịp thời phát hiện, sàng lọc người có biểu hiện ho, sốt  trong cộng đồng. Trước ổ dịch mới ở huyện Kim Thành do có yếu tố dịch tễ rất phức tạp, thời gian ủ bệnh dài không được khám sàng lọc và phát hiện kịp thời, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quyết định phân công thêm nhiệm vụ đối với Tổ công tác tại huyện Cẩm Giàng tiếp tục làm nhiệm vụ để chi viện cho huyện Kim Thành trong công tác phòng dịch Covid-19; cùng với tăng cường huy động thêm lực lượng quân đội, công an, y tế cùng tham gia.

Đ/c Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị

Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi hết thời gian cách ly, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và ban thường vụ cấp huyện phải xây dựng ngay kế hoạch tổ chức sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian chống dịch. Căn cứ kết quả xác định dịch tế để nhận định, đánh giá khách quan, khoa học, xác định thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ban hành trước ngày 2/3/2021. Về kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Tài chính tham mưu huy động tối đa các nguồn lực, trong đó ưu tiên số 1 cho xét nghiệm và thực hiện nhiệm vụ 4 tại chỗ. Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục gửi thư kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tài trợ; thông qua các hình thức sử dụng tin nhắn ủng hộ; đối với cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: