Thứ hai, ngày 28/10/2024

Ninh Giang tập trung nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Ba 20/08/2024 19:45

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 13/8/2024, huyện Ninh Giang tổ chức hội nghị nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện.

https://ninhgiang.haiduong.gov.vn/vi-vn/2024/PublishingImages/BHXH%20BHTN%202024/3.jpg

Dự hội nghị có Lãnh đạo BHXH tỉnh, đại diện Sở LĐTB & XH tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Vạn – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo đơn vị liên quan; đại diện Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động đang hoạt động trên địa bàn huyện.

​Hiện nay, trên địa bàn huyện Ninh Giang, tỷ lệ người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 43,8%, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 92,4%, thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Theo mục tiêu kế hoạch của UBND tỉnh: năm 2024 tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 50%, tham gia BHTN đạt 42%, tỷ lệ bao phủ y tế so với dân số đạt 93,8%. Năm 2025 tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 55%; tham gia BHTN đạt 47%; tỷ lệ bao phủ y tế so với dân số đạt 95%.

Để đạt các mục tiêu đề ra, UBND huyện xác định thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là: phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh rà soát, nắm bắt danh sách doanh nghiệp đang hoạt động ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn, số lao động đang sử dụng, số lao động đã tham gia và chưa tham gia BHXH. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho người lao động. Kiến nghị, đề xuất thanh, kiểm tra và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách BHXH. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Hoàn thành các chỉ tiêu được xem như tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.  UBND huyện xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể và gắn trách nhiệm cho từng cơ quan, địa phương, tổ chức, cá nhân về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, coi đây là một chỉ tiêu thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.  Tại hội nghị, các đơn vị sử dụng lao động đã được tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Luật BHXH, BHYT, việc làm, lao động; một số quy định của pháp luật về hợp đồng lao động; những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; một số sai phạm của doanh nghiệp liên quan đến BHXH; mức xử phạt hành chính và xử lý hình sự về đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Huebt

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: