Thứ hai, ngày 28/10/2024

Một số kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương lần thứ XI

Thứ Sáu 16/08/2024 14:18

Xem với cỡ chữ
Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp, ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao chứng nhận "Tấm lòng nhân đạo" của Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Tháng Nhân đạo

Các Hội Chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của TW, của tỉnh, và triển khai có hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Hội, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII được các cấp tham mưu và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, hành động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội, tạo điều kiện và nguồn lực cho Hội hoạt động... Qua đó, đã tạo thêm sức mạnh, động lực mới cho các cấp Hội, tạo thêm niềm tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như đông đảo các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động của Hội. Hải Dương là 1 trong 20 tỉnh trong toàn quốc đã thành lập được Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ tỉnh.

Mặc dù, tình hình kinh tế, xã hội trong thời gian vừa qua còn gặp nhiều khó khăn song công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tỉnh nhà đã có bước chuyển biến rõ rệt. Các phong trào, cuộc vận động của Hội thường xuyên được đổi mới về nội dung và phương thức, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực hướng về cơ sở như: Phong trào "Tết nhân ái", Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Tháng nhân đạo", vận động xây nhà Chữ thập đỏ, trao bò sinh sản, hỗ trợ học bổng; phong trào hiến máu tình nguyện... Nổi bật, trong đó một số phong trào, cuộc vận động vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội XI và chỉ tiêu Trung ương Hội giao hàng năm như: Phong trào "Tết nhân ái" đạt 52 tỷ 995 triệu đồng, đạt 145% chỉ tiêu Trung ương giao; Tháng Nhân đạo đạt 24 tỷ 897 triệu đồng góp phần nâng tổng giá trị hoạt động công tác xã hội đạt 102 tỷ 761 triệu đồng, đạt 85% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Nhằm đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn tỉnh, hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phong trào hiến máu tình nguyện và giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố; ký kết chương trình phối hợp hoạt động với ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động và các ban, ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài việc duy trì các "Ngân hàng máu sống", "Ngân hàng máu hiếm", Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh thành lập điểm hiến máu cố định, chia nhỏ các điểm hiến máu. Kết quả giao chỉ tiêu hiến máu tình nguyện, năm sau cao hơn năm trước, vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện Quốc gia giao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội thu được 61.569 đơn vị máu, đạt 103% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Phong trào Hiến máu tình nguyện thu hút nhiều đối tượng tham gia

Bên cạnh các hoạt động nhân đạo thường xuyên, công tác xây dựng, phát triển hệ thống tổ chức Hội luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở. Các tổ chức Hội không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động; công tác phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên và cộng tác viên chữ thập đỏ được quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 75.000 hội viên đang sinh hoạt tại 263 cơ sở Hội (trong đó, có 218 Hội xã, phường, thị trấn, 37 cơ sở Hội trường học THPT và THCS và 08 cơ quan, đơn vị), có trên 3.500 tình nguyện viên, trên 130.000 thanh, thiếu niên chữ thập đỏ. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động hội cho đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức được 58 lớp tập huấn nghiệp vụ trong các lĩnh vực của Hội cho 3.350 lượt cán bộ Hội, tình nguyện viên tại các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức 19 lớp tập huấn về công tác sơ cấp cứu.

Có thể nói trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, với những khó khăn, thách thức đan xen, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, các cấp Hội đã huy động được hơn 118 tỷ 145 triệu đồng và hỗ trợ cho trên 180.130 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Kết quả đó đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó thể hiện rõ vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong công tác từ thiện, nhân đạo; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: