Thứ hai, ngày 28/10/2024

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Sáu 16/08/2024 10:03

Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, Tỉnh ủy Hải Dương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận; quan tâm, tạo điều kiện để người dân được tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó góp phần tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; giữ ổn định tình hình, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, kịp thời thể chế hóa các văn bản của Trung ương và cấp ủy cấp trên phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương (Khóa XI) về “ Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới ”; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về  “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa ”; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp thực hiện Chị thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ; Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về “Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”...Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, tiêu biểu như: Quyết định số 357-QC/TU, ngày 1/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương; Chỉ thị số 28 –CT/TU ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Quy chế số 03-QC/TU, ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh”; Đề án số 05-ĐA/TU về “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024-2030”...; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời rút kinh nghiệm, định hướng giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo tham gia xây dựng Đề án “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024-2030”

Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở sát hợp nhiệm vụ chính trị và tình hình của địa phương, đơn vị. Tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội theo nhiệm kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng. Chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện công tác dân vận; xác định rõ trách nhiệm, phương thức thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; cụ thể hóa và thực hiện ngày càng hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tăng cường tiếp dân, đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề thực tiễn đặt ra. Nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận, chăm lo đời sống, phục vụ nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chính quyền các cấp, tiếp tục được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Hệ thống dân vận các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong thực hiện công tác dân vận, tập trung hướng về cơ sở, giải quyết cơ bản những khó khăn, bức xúc trong xã hội và nhu cầu chính đáng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên,  công tác phổ biến, tuyên truyền, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác dân vận ở một số cấp ủy đảng còn chậm, chưa thường xuyên, sâu rộng. Công tác nắm bắt, dự báo tình hình nhân dân, nhất là địa phương có những vấn đề bức xúc, phức tạp có lúc, có việc còn chưa kịp thời; một số vụ việc nhân dân bức xúc, quan tâm chưa được chính quyền cơ sở quan tâm giải quyết dứt điểm. Công tác dân vận của chính quyền trong việc giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi nhân dân còn có lúc, có việc chưa triệt để; vẫn còn tồn tại các vi phạm quy định nhất là trong lĩnh vực trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận ở một số ngành, địa phương, giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân vận còn có lúc có việc chưa chặt chẽ; việc phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng, nhất là ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và Nghi  quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025 , trong thời gian tới tỉnh Hải Dương xác định cần tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong toàn Đảng bộ tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43- KL/TW, Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW, Quy định số 124-QĐ/TW…gắn với thực hiện Quyết định số 23- QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức trong thực hiện công tác dân vận và Quy chế công tác dân vận.

Hai là, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan hành chính nhà nước đối với công tác dân vận. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực thi chính sách, pháp luật, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống Nhân dân. Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, công tác tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, phục vụ Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số; thực hiện công khai, minh bạch, làm tốt công tác tiếp dân; tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tự quản ở cộng đồng, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia của Nhân dân trong các hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội làm nòng cốt. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư.

Bốn là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong giai đoạn cách mạng mới. Triển khai thực hiện tốt Đề án vị trí việc làm gắm với việc thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ. Coi trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận.

Năm là, tiếp tục thực tốt các chương trình phối hoạt động công tác dân vận giữa Ban Dân vận và các ban, ngành cùng cấp. Quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận, thực hiện dân chủ, công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ dân vận các cấp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận; kịp thời tham mưu biểu dương, khen thưởng và đẩy mạnh nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu.

Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: