Thứ hai, ngày 28/10/2024

Lực lượng vũ trang tỉnh: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Thứ Tư 14/08/2024 15:03

Xem với cỡ chữ
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, Quân ủy Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, của Tỉnh ủy về dân vận và công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết số 49-NQ/QUTW ngày 26/01/2015 của QUTW về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới; các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác dân vận một cách đồng bộ, thống nhất, toàn diện, qua đó, xuất hiện nhiều, cách làm dân vận hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo c ấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã quán triệt sâu sắc yêu cầu, mục tiêu “Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng”; tiến hành công tác dân vận một cách đồng bộ, toàn diện, thực chất, có chiều sâu, phù hợp với thực tiễn ; chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ban Dân vận Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo", đồng thời cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác dân vận hằng năm; ban hành Hướng dẫn số 2712/HD-CT ngày 14/6/2021 về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong LLVT tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 gắn với thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của Quân đội.

Trên cơ sở đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ, LLVT tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Chú trọng phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội làm tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương như: Tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, về xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị, Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật lực lượng Dự bị động viên và chính sách hậu phương Quân đội; tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân nhận diện được âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam…gắn với tình hình nhiệm vụ của đơn vị, địa phương trong từng giai đoạn. Hình thức tuyên truyền đã được triển khai đa dạng, phong phú và hiệu quả thông qua sinh hoạt, học tập, công tác giáo dục quốc phòng, trên các hệ thống thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh- Truyền hình, truyền thanh nội bộ, thông tin nội bộ… Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân về đường lối, quan điểm của Đảng về dân vận, công tác dân vận, củng cố lòng tin của quần chúng Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở theo hướng “Trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tích cực, chủ động phối hợp, tham gia hiệu quả vào xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội; thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội... Nhiều phong trào và mô hình “Dân vận khéo” trong quân đội đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả, lan tỏa ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần ổn định, cải thiện đời sống nhân dân tiêu biểu như: Mô hình “Nhận đỡ đầu trẻ mồ côi”; “Hòm tiết kiệm 1000 đồng”; “Nâng bước em đến trường”, “Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh”, “Ngày Thứ bẩy, Chủ nhật tình nguyện”... Điển hình như các mô hình: “Phối hợp với UBND xã Cẩm Đông vận động nhân dân hiến đất làm đường”, “Vận động Nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội gắn với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và cuộc vận động “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân”...

Bên cạnh đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ, LLVT tỉnh đã phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố tiềm lực chính trị, tinh thần, xây dựng các kế hoạch, phương án tác chiến, tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, diễn tập khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nhất là trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước . Chủ động p hối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình cơ sở, dư luận xã hội, tình hình Nhân dân, nhất là trong các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương, các địa bàn trọng điểm. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã đã cử hàng trăm lượt cán bộ xuống cơ sở phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cơ sở nắm tình hình, tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời LLVT tỉnh phát huy tốt vai trò, chức năng của Thanh tra Quốc phòng trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng; kịp thời thanh tra, kiểm tra, xác minh xử lý tốt các vụ việc xảy ra có liên quan đến đơn vị quân đội .

Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Hải Dương phối hợp bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ Chu Văn Mịch. (Ảnh: nguồn Báo Hải Dương)

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo LLVT địa phương làm tốt công tác dân vận, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan đơn vị phối hợp và giúp đỡ các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn cùng làm tốt công tác dân vận bằng việc xây dựng các mô hình dân vận cụ thể, như: Bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận . Ban CHQS 12 huyện (thị xã, thành phố) đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị quân đội trực thuộc Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn khi tổ chức diễn tập, huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại địa phương. Trong 5 năm, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện các hoạt động hành quân dã ngoại giúp dân với trên 10.000 ngày công; xây dựng được 42 “Nhà tình nghĩa”, 4 “Nhà đồng đội”, 9 “Nhà Đại đoàn kết”; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp lễ tết trên 1,5 tỷ đồng. Các hoạt động trên đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, bồi đắp hình ảnh tốt đẹp của LLVT tỉnh trong thời kỳ mới, củng cố hơn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Quân đội và Nhân dân”.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Điều hành Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ CHQS tỉnh với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động công tác dân vận, hằng năm đều tổ chức các hoạt động dân vận, tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; p hối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi, tặng quà cho các cơ sở tôn giáo nhân các ngày lễ như lễ Noel, lễ Phật đản và các ngày lễ trọng khác với trên 100 lượt, tổng giá trị gần 100 triệu đồng . Thông qua đó, đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên đồng bào tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước nói chung, công tác Quốc phòng, Quân sự địa phương nói riêng; đồng thời chăm lo phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói, giảm nghèo và thực hiện các phong trào ở vùng tôn giáo.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương khen thưởng các tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu năm 2023” (Ảnh: nguồn Báo Hải Dương)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tình hình Nhân dân ở một số đơn vị có lúc, có việc chưa sâu sát, kịp thời. Hình thức tiến hành công tác dân vận ở một số cơ sở chưa có sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt nên hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp hoạt động và trao đổi thông tin giữa các đơn vị LLVT với các cơ quan, ban, ngành địa phương trong hoạt động công tác dân vận có lúc chưa thường xuyên. Hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên chưa thực sự hiệu quả.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận thời gian tới,  Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu công tác dân vận của Đảng, của LLVT trong tình hình mới, làm cho các cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị và mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhận thức sâu sắc, đầy đủ phong cách, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng ta về công tác dân vận, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Nghị quyết số 49-NQ/QUTW ngày 26/01/2015 của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết số 603-NQ/ĐU ngày 24/4/2015 của Đảng ủy Quân khu 3. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhân rộng cách làm hay, nhân tố mới, mô hình dân vận sáng tạo, phù hợp mang lại kết quả thiết thực, ý nghĩa. Đề cao vai trò của cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố với các tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Chủ động phát huy mọi nguồn lực, phối hợp với mọi lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp tiến hành công tác dân vận bảo đảm hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng với phương châm“Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; định kỳ sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: