Thứ hai, ngày 28/10/2024

Chí Linh: Công tác dân vận góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Thành phố

Thứ Ba 13/08/2024 10:53

Xem với cỡ chữ
Xác định rõ, công tác dân vận là công tác cơ bản giữ vai trò, vị trí quan trọng của Đảng, là nhân tố quan trọng không ngừng củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, Đảng bộ Thành phố Chí Linh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác dân vận; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận . Các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị được duy trì thực hiện nền nếp, 100% cấp ủy cấp huyện và cơ sở đã xây dựng, ban hành quy chế công tác dân vận của nhiệm kỳ mới và nghiêm túc thực hiện việc phân công 1 đồng chí cấp ủy viên trực tiếp phụ trách công tác dân vận của Đảng. Cùng với đó, thường trực cấp uỷ định kỳ tổ chức giao ban với ban dân vận, chính quyền, lực lượng vũ trang, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội và các ngành liên quan để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận tại địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác phối hợp trong hệ thống chính trị, nhất là phối hợp giữa chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội tạo đồng thuận, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Cấp ủy các cấp của Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để tăng cường, đổi mới công tác dân vận. Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm ‘Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định 11-QĐ/TW về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy tổ chức trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân; xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, giải quyết các vấn đề phức tạp trên địa bàn, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan tham mưu, giúp việc trong thực hiện giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cụ thể hóa quy chế dân chủ, Luật Thực hiện dân chủ cơ sở trong việc ban hành các Nghị quyết và xây dựng chương trình làm việc của cấp ủy; kiện toàn thành viên và tổ thư ký Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; t hường xuyên thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của các cơ quan chuyên môn và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Quan tâm chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố… Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách các thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân. Đến nay, UBND thành phố và 100% các xã, phường đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo ba giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí. Tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước liên tục tăng, đạt trên 98%, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hướng đến nền hành chính phục vụ của chính quyền Thành phố. Năm 2023, Thành phố Chí Linh xếp thứ Nhì toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính .

Đ/c Nguyễn Văn Kiên- Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023

Công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng quy chế, quy định. Trong 5 năm qua , toàn Thành phố đã tổ chức được 195 cuộc tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn, trong đó cấp thành phố 15 cuộc, cấp xã, phường 180 cuộc; đã tiếp nhận và giải quyết được 3.558 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở hàng năm đều tổ chức được ít nhất 01 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Các ý kiến tham gia góp ý, những kiến nghị, đề xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, kịp thời tháo gỡ, xử lý, qua đó đã góp phần giải quyết cơ bản những vấn đề còn khúc mắc, bức xúc trong nhân dân, góp phần tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc , các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thành ủy đã chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát    và phản biện xã hội, phối hợp tốt trong các cuộc họp ở khu dân cư, thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc tổ chức để quần chúng nhân dân bàn và quyết định trực tiếp các công việc có vốn đóng góp của dân, việc thảo luận xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 08-ĐA/TU ngày 01/6/2020 của Thành ủy về "Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2021 - 2025". Từ năm 2021 đến nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức phản biện được 02 cuộc và giám sát được 90 cuộc với 21 nội dung cụ thể như: giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Giám sát Bầu cử; việc thực hiện chế độ, chính sách; thực hiện QCDC, Luật nghĩa vụ quân sự, cho vay vốn giải quyết việc làm,…tại 19 xã, phường và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Ở các xã, phường của Thành phố thực hiện chức năng giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Đầu tư giám sát cộng đồng, tổ hòa giải, tổ nhân dân tự quản ở xã, phường. Trong 5 năm, Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường đã giám sát 257 cuộc, trong đó có 06 vụ việc sai phạm, phát hiện kiến nghị giải quyết, 06 vụ đã trả lời theo đúng quy định; phát hiện 127 vụ việc, đã kiến nghị với chính quyền giải quyết dứt điểm 124 vụ việc. Mặt trận Tổ quốc cơ sở và Ban Công tác Mặt trận tham gia hòa giải thành công 250/281 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn dân cư.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”; chỉ đạo mỗi xã, phường xây dựng ít nhất 1-2 mô hình điển hình “Dân vận khéo”; đồng thời chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp “Chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Chí Linh, giai đoạn 2022 -2025, tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng thành phố Chí Linh xanh - sạch - đẹp”. Xây dựng các mô hình, điển hình “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vận động nhân dân hiến đất làm đường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mô hình phát huy hiệu quả trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Chí Linh văn minh, thân thiện và năng động . Kết quả, Thành phố đã chỉ đạo xây dựng được 197 mô hình, điển hình dân vận khéo tại 19/19 xã, phường và các đơn vị, tập trung vào các lĩnh vực như: phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự… Đặc biệt là, trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, c ác địa phương trong thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào hiến đất mở đường, đã có hàng nghìn hộ dân tự nguyện hiến tổng số gần 300.000 m2  đất để nâng cấp, mở rộng 211,38 km đường giao thông trong toàn thành phố, đưa Chí Linh trở thành một trong hai đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới .

Sản phẩm na Bến Tắm (Chí Linh) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao  

Những kết quả đạt được trong công tác dân vận nêu trên đã góp phần k hơi dậy sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố phát triển; đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên , tạo động lực thúc đẩy và góp phần thực hiện hiệu quả thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội , đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của Thành phố ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Thị Quyên - Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: