Thứ ba, ngày 29/10/2024

Một số kết quả về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Năm 08/08/2024 08:23

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy đã được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công an Hải Dương tích cực tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho người dân

Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, đặt trong tổng thể nhiệm vụ bảo vệ ANTT và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về phòng, chống ma tuý được xây dựng và triển khai thực hiện từ cấp tỉnh đến cơ sở như Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 04/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 910/KH-UBND ngày 25/3/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 4436/KH-UBND ngày 02/12/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;... Đồng thời, hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đều xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống ma túy trong năm cũng như kế hoạch hưởng ứng Tháng cao điểm phòng, chống ma túy (tháng 6) và Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy (ngày 26/6)

Xác định công tác phòng ngừa là giải pháp chiến lược, lâu dài nên công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy luôn được chú trọng thực hiện. Tăng cường đổi mới, đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, đã quan tâm tuyên truyền trên internet, các trang mạng xã hội, tuyên truyền trực quan bằng tờ rơi, thông tin tuyên truyền phòng, chống ma túy đã đến từng thôn, xóm, hộ gia đình... Cùng với đó, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, đoàn thể trực tiếp hoặc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý, tập trung vào các trường học, khu, cụm công nghiệp, nhóm có nguy cơ cao và tại những địa bàn tiềm ẩn phức tạp về ma tuý, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân, công nhân viên chức về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành cũng như của người dân đối với công tác phòng, chống ma túy.

Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý của lực lượng công an nhân dân, Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý chất ma túy liên huyện, liên tỉnh; thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hoá địa bàn phức tạp về ma tuý; triệt xoá các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Trong 05 năm (từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/10/2023), tổng số phát hiện, bắt giữ, xử lý 3.965 vụ, 7.140 đối tượng, thu giữ trên 15kg heroin, trên 29kg ma túy tổng hợp các loại và trên 3kg ma túy loại khác. Trong đó, khởi tố 2.413 vụ/2.996 bị can, xử lý hành chính 1.550 vụ/4.140 đối tượng, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Công tác cai nghiện được thực hiện với hình thức đa dạng (cai nghiện tự nguyện, điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, cai nghiện bắt buộc), an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện và khu vực có cơ sở cai nghiện được đảm bảo. Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được thí điểm triển khai tại Hải Dương từ năm 2010, đến nay toàn tỉnh có 09 cơ sở điều trị Methadone thuộc Sở Y tế và 01 cơ sở tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Hàng năm, số người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện được điều trị tại các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Tính đến ngày 30/9/2023, các cơ sở điều trị cho 615 người nghiện ma túy. Hoạt động điều trị Methadone đã mang lại kết quả tốt cho nhiều người tham gia điều trị như: dừng sửa dụng hoặc giảm đáng kể lượng heroin sử dụng, do đó giảm đáng kể các hành vi phạm tội và tử vong do sử dụng heroin quá liều.

Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên đang điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương

Công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy đã được quan tâm triển khai, thực hiện. Tính đến ngày 14/10/2023, số người sử dụng trái phép chất ma túy đưa vào diện quản lý là 384 người; đưa ra khỏi diện 229 người, hiện đang quản lý 155 người. Kết quả từ năm 2019 - 2023, tổng số người được xác định tình trạng nghiện ma túy gần 1.500 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống ma túy trê địa bàn tỉnh còn có một số hạn chế, khó khăn như: Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành của một số cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương còn hạn chế. Công tác tuyên truyền mặc dù được duy trì thường xuyên và rộng rãi, tuy nhiên nội dung và hình thức chưa phong phú, ít được đổi mới. Nhiều gia đình còn tâm lý e ngại khi phản ánh về tình trạng của con em có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma tuý. Kết quả rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma tuý, người nghiện ma tuý còn hạn chế, số liệu chưa sát với tình hình thực tiễn, dẫn đến không đánh giá được “nguồn cầu” để đưa ra giải pháp phù hợp với địa bàn, lĩnh vực. Công tác đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy được tập trung thực hiện với số vụ ngày càng tăng cao, nhưng đa số các vụ phạm tội bắt giữ được còn nhỏ lẻ. Công tác xã hội hoá, huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy còn hạn chế...

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm ma túy trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình vận chuyển, mua bán trái phép các loại ma túy tổng hợp và tiền chất, hoạt động mua bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke... sẽ tiếp tục gia tăng. Đối tượng phạm tội về ma túy sẽ ngày càng trẻ hóa, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, nhất là nguy cơ hình thành các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy có tổ chức, có sự liên kết chặt chẽ với tội phạm kinh tế, hình sự để hoạt động phạm tội. Vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; cần có sự nỗ lực, chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, từng bước ngăn chặn, làm giảm tác hại của ma túy gây ra, góp phần quan trọng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: