Chủ nhật, ngày 8/9/2024

Những điểm mới trong tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2025-2030

Thứ Hai 08/07/2024 15:46

Xem với cỡ chữ
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương trả lời phỏng vấn Báo Hải Dương về những điểm mới trong tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

dsc_1279(1).jpg

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII

Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII đã triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và thông qua dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phóng viên Báo Hải Dương có cuộc phỏng vấn đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Sơn về nội dung trên.

- Thưa đồng chí, Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu nào đối với công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng?

- Ngày 14/6/2024, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chỉ thị này có những yêu cầu, nội dung cơ bản giống với Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bổ sung một số điểm mới. Trong đó có thêm yêu cầu liên quan đến nhân sự tham gia cấp ủy. Đó là: Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài; đồng thời, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa"...; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách. Nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp trên.

1i28i72ne_6s3jhr.jpeg

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nam Trung (Nam Sách) nhiệm kỳ 2020-2025 (ảnh tư liệu)

Cùng với yêu cầu rất quan trọng về công tác nhân sự như trên, Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị còn những nội dung khác nào cần chú ý, thưa đồng chí?

- Chỉ thị còn có một số điểm khác quan trọng so với nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là cấp ủy khóa cũ không phải chuẩn bị chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội để trình trước đại hội. Nội dung này yêu cầu cấp ủy khóa mới chuẩn bị sau đại hội.

Một điểm mới nữa là cán bộ tái cử cấp ủy thì được tái cử các chức danh lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội nhưng phải còn thời gian công tác ít nhất 18 tháng trở lên tại thời điểm bầu cử hoặc đại hội của mỗi tổ chức.

Về cơ cấu, số lượng cấp ủy viên, ủy viên thường vụ và phó bí thư cấp ủy, Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị cũng có một số điểm mới. Đó là quy định thống nhất những chức danh có cơ cấu “cứng” tham gia ban thường vụ. Thực hiện bí thư cấp ủy không phải là người địa phương ở 100% cấp huyện và khuyến khích thực hiện nội dung này ở cấp xã và các chức danh khác. Quy định cán bộ trẻ dưới 42 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện và dưới 40 tuổi đối với cấp xã (nhiệm kỳ 2020-2025 quy định cán bộ trẻ đối với cấp tỉnh, cấp huyện là 40, không quy định đối với cấp xã).

Về quy trình nhân sự cấp ủy, chỉ thị lần này có điểm mới là quy trình giới thiệu nhân sự tái cử cấp ủy chỉ phải thực hiện 2 bước. Bước 1: Hội nghị ban thường vụ thông qua danh sách cấp ủy viên đủ điều kiện tái cử cấp ủy khóa mới. Bước 2: Hội nghị ban chấp hành biểu quyết giới thiệu nhân sự tái cử cấp ủy khóa mới. Đối với quy trình giới thiệu nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy vẫn thực hiện quy trình 5 bước theo quy định…

Có thể thấy Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có nhiều nội dung mới quan trọng so với nhiệm kỳ 2020-2025. Ngay sau Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang phối hợp Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp ý kiến đại biểu, hoàn thiện và kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản để thực hiện đúng yêu cầu, nội dung chỉ thị của Bộ Chính trị.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: