Thứ ba, ngày 17/9/2024

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Thứ Bảy 29/06/2024 16:47

Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp để tăng số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho đảng, trong đó đặc biệt quan tâm việc phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên trong trường học.

Chi bộ Trường THPT Thanh Hà, huyện Thanh Hà tổ chức lễ kết nạp Đảng viên cho các quần chúng ưu tú là học sinh có thành tích xuất sắc của Trường

Đảng bộ tỉnh Hải Dương hiện có 15 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy. Tính đến 31/12/2023, toàn tỉnh có 640 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 419 đảng bộ cơ sở và 221 chi bộ cơ sở với tổng số 108.664 đảng viên, trong đó 2.330 đảng viên dự bị. Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên mới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng là học sinh, sinh viên các trường THPT và tương đương, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 27/9/2021 về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới; Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU, ngày 25/02/2022 về kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên trong các trường THPT và tương đương; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh Hải Dương; Công văn số 1537-CV/BTCTU, ngày 03/7/2023 về việc tăng cường công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên;... Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhất là việc xây dựng kế hoạch và tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, trung học phổ thông và tương đương; các hội viên, đoàn viên ưu tú trong các đoàn thể chính trị - xã hội.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị; tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị, các Trung tâm chính trị đổi mới nội dung, chương trình các lớp bồi dưỡng nhất kỹ năng công tác cho cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể, tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới theo hướng linh hoạt trong tổ chức các lớp học, bảo đảm đáp ứng yêu cầu và phù hợp đối tượng học sinh, sinh viên. Các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò trong việc giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Hồ sơ đảng viên được lập đầy đủ, đúng nguyên tắc của Trung ương quy định về công tác phát triển Đảng. Một số chi, đảng bộ nhà trường đã chủ động phối hợp với Trung tâm Chính trị cấp huyện để mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay tại nhà trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thời gian phù hợp cho học sinh, sinh viên theo học. Từ năm 2020 - 2023, đã mở 133 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và 60 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; trong đó có 2.438 người là học sinh, sinh viên tham gia lớp bồi dưỡng về Đảng (chiếm 20,9%) và 402 người là học sinh, sinh viên tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới (chiếm 5,8%).

Theo số liệu báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tổng số đảng viên mới đã kết nạp từ năm 2020 đến hết ngày 31/12/2023 là 8.082 đồng chí, trong đó: Năm 2020 kết nạp 1.730 đảng viên trong đó có 45 đảng viên là học sinh, sinh viên. Năm 2021 kết nạp 1.771 đảng viên trong đó có 59 đảng viên là học sinh, sinh viên. Năm 2022 kết nạp 2.278 đảng viên trong đó có 162 đảng viên là học sinh, sinh viên. Năm 2023 kết nạp 2.303 đảng viên trong đó có 344 đảng viên là học sinh, sinh viên. Từ năm 2020 đến hết năm 2023 đã có 610 học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông và tương đương, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên toàn tỉnh được kết nạp vào Đảng.

  Chi bộ Công tác Học sinh - Sinh viên, Đảng bộ Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương tổ chức lễ kết nạp đảng cho các thành viên mới

Chất lượng đảng viên mới được nâng lên cả về nhận thức về Đảng và trình độ học vấn, số lượng đảng viên mới trong học sinh, sinh viên được kết nạp có chiều hướng tăng lên góp phần hạ thấp độ tuổi bình quân trong toàn Đảng bộ; đồng thời, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đảng viên là học sinh, sinh viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và rèn luyện; tích cực tham gia các hoạt động tại trường học và ở thôn, khu dân cư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế nhất định. Số lượng đảng viên được kết nạp là học sinh, sinh viên còn ít, chưa tương xứng với nguồn hiện có. Công tác phối hợp giữa cấp ủy đảng, tổ chức Đoàn nhà trường với cấp ủy địa phương chưa thật sự chặt chẽ, thường xuyên. Hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên có mặt còn hạn chế. Việc phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đối tượng cảm tình Đảng của một số chi bộ tại trường học gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm; năng lực, sự am hiểu về công tác đảng còn hạn chế. Một số học sinh các trường có nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa giác ngộ mục tiêu, lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng. Ở các trường đại học, cao đẳng sinh viên học theo tín chỉ nên thời gian học tại trường ít nên không đóng góp được nhiều vào các phong trào dó đó còn ít phát hiện được nhân tố nổi trội để giới thiệu cho Đảng... 

Trong thời gian tới, để công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên thực sự chất lượng, hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên; nhất là tập trung làm tốt công tác giáo dục tư tưởng giúp học sinh, sinh viên giác ngộ và nâng cao nhận thức về sự vinh dự, niềm tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, có biện pháp cụ thể, sâu sát đối với từng tổ chức cơ sở đảng trong trường học. Hằng năm, chủ động xây dựng chỉ tiêu về công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên gắn với nghị quyết của chi bộ, đảng bộ. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong trường học. Đẩy mạnh các phong trào thi đua thu hút học sinh tham gia, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Trung tâm chính trị cấp huyện phối hợp với cấp ủy, chi, đảng bộ các trường xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với điều kiện thực tế của các trường, không để ảnh hưởng đến việc học tập chính khóa của các em. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở trường học, nhất là về việc thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cấp ủy, tổ chức đảng có thành tích cao trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên...

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: