Thứ tư, ngày 1/5/2024

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Thứ Năm 18/01/2024 20:21

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra 2 cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đảng ủy Khối các cơ quan tổ chức lớp tập huần nghiệp vụ cho các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy trong toàn Đảng bộ 

Đảng bộ Khối hiện có 66 tổ chức cơ sở đảng (gồm 47 đảng bộ, 19 chi bộ cơ sở) với hơn 5.500 đảng viên. Thời gian qua, bám sát quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản để lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để thống nhất và thực hiện trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo các cấp ủy trong Khối đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đảm bảo thời gian, chất lượng.

Năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã triển khai thực hiện 02 cuộc kiểm tra định kỳ đối với 12 cấp ủy, chi bộ cơ sở; 02 cuộc giám sát chuyên đề  đối với 06 cấp ủy, chi bộ và 06 đồng chí bí thư cấp ủy, chi bộ cơ sở. Thực hiện nghiêm túc các cuộc kiểm tra và tự kiểm tra theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tổ chức thực hiện 02 cuộc giám sát chuyên đề đối với 02 cấp ủy và 02 cá nhân đồng chí chủ nhiệm UBKT đảng ủy cơ sở; 01 cuộc kiểm tra việc lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 03 cấp ủy cơ sở; thực hiện 01 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 đảng viên trong việc kê khai lý lịch đảng viên; giải quyết 01 đơn tố cáo đối với 01 cấp ủy cơ sở; giải quyết 06 đơn thư tố cáo theo thẩm quyền; xác minh tài sản, thu nhập đối với 02 cán bộ của Đảng ủy khối. Các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Đảng ủy Khối triển khai thực hiện 03 cuộc kiểm tra theo kế hoạch đối với 06 cấp ủy, chi bộ cơ sở và thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy, chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra. Đã kiểm tra 75 lượt tổ chức đảng, 793 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 31 tổ chức đảng và 440 đảng viên; tiếp nhận, phân loại, xem xét, xử lý 07 lượt đơn tố cáo; 02 đơn khiếu nại kỷ luật đảng. Ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 03 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 71 chi bộ; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 29 chi bộ; kiểm tra việc thu, nộp và sử dụng đảng phí đối với 70 chi bộ; giám sát chuyên đề đối với 13 chi bộ và 26 đảng viên.

Bên cạnh đó, việc giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh gửi đến Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Khối theo thẩm quyền. Năm 2023, Đảng ủy Khối nhận được 11 lượt đơn tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối (giảm 5 lượt đơn so với năm 2022); 02 đơn khiếu nại kỷ luật đảng; 01 đơn kiến nghị của công dân; đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ đối với 01 đồng chí; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 04 đảng viên do vi phạm pháp luật bị khởi tố, tạm giam. Việc xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối được thực hiện nghiêm. Tích cực tham gia, phối hợp với các Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy trong việc kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối kịp thời kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm theo thẩm quyền, qua đó nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Năm 2023 trong Đảng bộ Khối có 01 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 78 đảng viên bị thi hành kỷ luật (tăng 7 đảng viên so với năm 2022), trong đó khiển trách 67, cảnh cáo 07, khai trừ 04.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng"

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ thời gian qua đã giúp nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; chủ động giáo dục, phòng ngừa; giúp tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên kịp thời thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, phắc phục. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường; tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra hai cấp trong Đảng bộ Khối còn một số hạn chế như: Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, kiểm tra, giám sát việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ công tác của tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối có lúc, có việc chưa sâu sát, vì vậy còn có tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, một số ít đảng viên vi phạm pháp luật. Một số cấp ủy, chi bộ chưa thường xuyên, coi trọng đúng mức công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền các văn bản của Đảng, của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Chất lượng, quy trình thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề của một số cấp ủy, chi bộ, UBKT đảng ủy cơ sở còn hạn chế, có nơi còn mang tính hình thức, lập lưu hồ sơ chưa đảm bảo quy định.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, Thường xuyên phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, quy định, kết luận… của Đảng, nhất là các văn bản mới của nhiệm kỳ Đại hội XIII về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và kế hoạch thực hiện Kết luận số 34-KL/TW của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng đã đề ra.

Hai là, Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra định kỳ, giám sát chuyên đề theo chương trình năm 2024 đề ra; chú trọng nâng cao chất lượng, thực hiện đảm bảo quy trình khi tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát và lập, lưu hồ sơ theo quy định; chấp hành nghiêm các quyết định kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng cấp trên, đồng thời kịp thời đề ra giải pháp, kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Ba là, Tăng cường việc chủ động giám sát, nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ đảng viên; tiếp nhận, xử lý, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng, đảng viên theo quy định; xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng vi phạm đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục, công minh, chính xác, kịp thời nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Bốn là, Lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở kịp thời kiện toàn, bổ sung nhân sự ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở khi có sự biến động; thực hiện nền nếp chế độ thông tin báo cáo định kỳ về cấp ủy, UBKT cấp trên theo quy định; sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảm bảo thời gian theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, trong đó tập trung đánh giá kết quả thực các mục tiêu, chỉ tiêu so với nghị quyết đại hội đã đề ra.

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: