Thứ năm, ngày 28/3/2024

Nam Sách chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Thứ Tư 22/02/2023 08:57

Xem với cỡ chữ
Việc Ủy ban Kiểm tra các cấp ở huyện Nam Sách chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm góp phần quan trọng để phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, không để khuyết điểm trở thành vi phạm lớn.

 

Việc đột phá

Năm 2022, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Nam Sách lựa chọn, đăng ký Ban Thường vụ Huyện ủy công việc đột phá là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường nắm bắt, phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Sau khi có kế hoạch thực hiện, UBKT Huyện ủy và cơ sở đã chủ động nắm bắt, phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, trong năm, UBKT 2 cấp ở Nam Sách đã kiểm tra 26 tổ chức đảng, 54 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và là đơn vị kiểm tra nhiều nhất tỉnh, trong đó tất cả UBKT cấp ủy cơ sở đều kiểm tra tổ chức đảng hoặc đảng viên vi phạm.

UBKT Huyện ủy Nam Sách họp giao ban định kỳ để thảo luận, bàn các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Các nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chấp hành chế độ sinh hoạt đảng, thu, chi, sử dụng tài chính đảng… Các đảng viên, tổ chức đảng được kiểm tra đều có khuyết điểm, vi phạm, trong đó 1 đảng viên ở Đảng bộ xã Cộng Hòa đã bị kỷ luật bằng hình thức xóa tên. Các tổ chức đảng, đảng viên khác có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật và đều nhận thức được hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục.

Đồng chí Dương Đình Viện, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương cho biết: “Chi bộ được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng, thực hiện thu, chi đảng phí. Từ kết quả kiểm tra, chúng tôi nhận thức rõ được những khuyết điểm của mình và đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đến nay, Chi bộ đã khắc phục triệt để những vi phạm được chỉ ra, đưa việc sinh hoạt Đảng, thu, chi đảng phí đi vào nền nếp, theo đúng quy định, điều lệ”.

Với việc tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, năm 2022, trong toàn Đảng bộ huyện có 56 đảng viên bị cấp ủy và UBKT các cấp thi hành kỷ luật, giảm 25 đảng viên bị kỷ luật so với năm 2021.

Nâng cao chất lượng

Theo đồng chí Đồng Xuân Sơn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nam Sách, cùng với những kết quả đạt được, công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm ở Đảng bộ cũng còn một số khó khăn, trở ngại. Còn tình trạng một số tổ chức đảng, đảng viên chưa phát huy được sức chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình, nên không chủ động cung cấp thông tin cho đoàn kiểm tra. Một số cán bộ, đảng viên có vi phạm nhưng không tự giác, có hành vi đối phó, che giấu khuyết điểm, vi phạm, thiếu hợp tác với đoàn kiểm tra…

Chính vì vậy, cùng với chú trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT 2 cấp cũng nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, thường xuyên. Trong năm, UBKT các cấp ở Nam Sách kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 65 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng với 50 tổ chức; giám sát chuyên đề 36 đảng viên và 32 tổ chức đảng.

Trong năm 2022, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách tiến hành 2 cuộc kiểm tra đột xuất về việc quán triệt, triển khai thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại tất cả các Đảng ủy xã, thị trấn và một số chi bộ đoàn thể huyện. Các cuộc kiểm tra đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện công việc đột phá của huyện trong nhiệm kỳ này và là đơn vị đi đầu trong tỉnh về thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải.

Năm 2023, Huyện ủy Nam Sách xây dựng 2 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát chuyên đề; Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát chuyên đề; UBKT Huyện ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát chuyên đề với các tổ chức đảng, đảng viên. Đối với công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Huyện ủy Nam Sách tiếp tục xác định đây là công việc đột phá năm 2023, phấn đấu kiểm tra ít nhất 2 đảng viên, 1 tổ chức đảng và 100% UBKT cấp ủy cơ sở kiểm tra được tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

 

Mai Anh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: