Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ

Thứ Bảy 18/02/2023 19:23

Xem với cỡ chữ
Năm 2022, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

 

Hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám quản lý sức khỏe cán bộ

Công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám quản lý sức khỏe cán bộ được quan tâm triển khai hiệu quả. Chất lượng khám chữa bệnh hàng ngày được nâng cao đã giúp tình trạng sức khỏe của cán bộ được cải thiện rõ rệt. Trong năm, Ban đã khám bệnh, cấp thuốc điều trị cho 18.038 lượt bệnh nhân (trung bình từ 78 - 80 lượt người/ngày). Cấp thuốc điều trị tại nhà cho 4.264 lượt cán bộ thuộc diện chăm sóc tại nhà và cơ quan. Tổ chức thực hiện điều dưỡng cho 1.732 cán bộ diện bảo vệ sức khỏe (đạt 100% kế hoạch), trong đó, số cán bộ được tổ chức điều dưỡng tại Hạ Long - Quảng Ninh là 1.217 người, số còn lại 515 người già yếu, ốm đau được tổ chức điều dưỡng tại chỗ. Mỗi đợt nghỉ dưỡng của cán bộ đều cử bác sỹ tháp tùng, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ trên đường đi và về.

Công tác khám sức khỏe định kỳ được thực hiện chu đáo, hiệu quả. Trong năm, đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 5.155 người (đạt gần 71% kế hoạch). Sau khám sức khỏe định kỳ, mỗi cán bộ đều được tư vấn, điều trị bệnh lý (nếu có), chuyển tuyến kịp thời điều trị các bệnh nặng. Đồng thời, đã bố trí khám sức khỏe định kỳ 2 đợt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho 09 cán bộ nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, 01 đợt cho 03 cán bộ Thường trực Tỉnh ủy đương chức.

Ngoài việc thường xuyên khám sức khoẻ cho các đồng chí cán bộ diện bảo vệ chăm sóc sức khỏe tại Phòng khám quản lý sức khỏe cán bộ, đối với cán bộ là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh (đương chức và nguyên chức) đều được cử bác sỹ theo dõi sức khỏe; khi có bệnh đột xuất đều được thăm khám, điều trị tích cực tại nhà hoặc tại cơ quan. Kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh khi ốm đau, nằm viện. Tiếp tục chăm sóc tại nhà những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo. Hỗ trợ 1 lần cho 2 cán bộ lãnh đạo chủ chốt bị bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu điều chỉnh chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức có mức lương diện bảo vệ, chăm sóc sức khỏe quy định qua các thời kỳ và xe cứu thương mới. Đồng thời, chỉ đạo các phòng của Ban và Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ cấp huyện thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ theo kế hoạch, khám sức khỏe định kỳ và điều dưỡng năm 2022 phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hình ảnh: Các cán bộ hưu thuộc diện khám sức khỏe đến khám định kỳ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ còn một số hạn chế, khó khăn như: Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn còn thiếu. Cơ sở vật chất được trang bị đã quá cũ và lỗi thời, không đáp ứng được yêu cầu khám chuyên sâu. Việc đầu tư ngân sách cho lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh chưa đáp ứng được ngày càng tăng của cán bộ diện bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Nhận thức về tầm quan trọng của cán bộ về khám sức khỏe định kỳ và dự phòng sức khỏe còn không đồng đều, nhiều cán bộ còn thờ ơ, không chú trọng đến công tác khám sức khỏe định kỳ...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trong thời gian tới, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác. Thường xuyên nắm chắc tình hình sức khỏe cán bộ diện quản lý. Tiếp tục làm tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám quản lý sức khỏe cán bộ, Phòng Điều dưỡng phục hồi chức năng và tại nhà, cơ quan (đối với cán bộ chủ chốt của tỉnh). Nâng cao chất lượng, số lượng khám. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2023 theo kế hoạch. Tập trung tăng tỷ lệ cán bộ đương chức khám sức khỏe định kỳ. Tích cực phối hợp với Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức khám sức khỏe toàn diện cho các cán bộ Thường trực Tỉnh ủy đương chức, nguyên chức. Chỉ đạo các phòng của Ban và Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ cấp huyện thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ theo kế hoạch, khám sức khỏe định kỳ và điều dưỡng năm 2023. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hồ sơ sức khỏe, theo dõi sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh...

Nguyễn Nam

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: