Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Nỗ lực chấm dứt xung đột ở Yemen

Thứ Năm 16/08/2018 20:01

Xem với cỡ chữ
Theo Reuters và TTXVN, ngày 13-8, tại họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Yemen M.Hadi đang thăm Cairo, Tổng thống Ai Cập A.Sisi cho rằng, an ninh và ổn định của Yemen là ưu tiên hàng đầu, không chỉ đối với an ninh quốc gia của Ai Cập mà còn đối với toàn khu vực.

Tổng thống Yemen và Tổng thống Ai Cập trong cuộc gặp tại Cairo .

Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định không chấp thuận việc Yemen trở thành thành trì của các lực lượng không thuộc A-rập và cho rằng, đây là mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định của các nước A-rập, gây ảnh hưởng tự do hàng hải trên Biển Ðỏ.

★ Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này M.Pompeo đã điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út để thảo luận một số vấn đề khu vực, trong đó có tình hình ở Yemen. Hai bên đánh giá lại nỗ lực của Ðặc phái viên Liên hợp quốc, nhằm tìm giải pháp chấm dứt xung đột ở Yemen.

★ Ngày 13-8, nhà phân tích, chuyên gia về Trung Ðông X.Sa-ha-bi cho rằng, Mỹ và Anh cần có những hành động thật sự, đồng thời ngừng ủng hộ liên quân A-rập, do A-rập Xê-út dẫn đầu, thực hiện những "cuộc thảm sát dân thường" tại Yemen. Theo chuyên gia, cuộc điều tra về vụ không kích của A-rập Xê-út nhằm vào một chiếc xe buýt chở học sinh ở tỉnh Xa-a-đa của Yemen hôm 9-8 khiến ít nhất 51 dân thường chết là "chưa đủ".

★ Cùng ngày, các lực lượng A-rập Xê-út thông báo đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo bắn từ Yemen về phía thành phố biên giới Na-ran. Tên lửa này được bắn từ tỉnh Xa-a-đa của Yemen và bị lực lượng A-rập Xê-út phá hủy.

★ Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) A.Gargash cho rằng, những nỗ lực chống khủng bố của các lực lượng UAE ở Yemen đã làm suy yếu nhánh An Kê-đa trên bán đảo A-rập (AQAP). Ông nhấn mạnh, AQAP không chỉ là mối đe dọa của Yemen mà còn đối với toàn thế giới và UAE đang hợp tác với Mỹ chống AQAP.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: