Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng, cách làm của Hà Nội

Thứ Năm 16/08/2018 19:45

Xem với cỡ chữ
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cũng như thực hiện hiệu quả việc sàng lọc, lựa chọn, cho nên Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng. Ðây là tiền đề quan trọng để chủ trương đúng đắn này tiếp tục được nhân rộng.

Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phong Nguyễn Anh Quân được chi bộ chúc mừng sau lễ kết nạp Ðảng. Ảnh: HỒNG THẢO

Vào Ðảng thấy trưởng thành hơn

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được anh Trần Ngọc Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Feroli Việt Nam, bởi anh thường xuyên phải đi công tác trong nước và nước ngoài để kết nối, phát triển thị trường. Trẻ trung, sôi nổi, nhiệt huyết, nhất là khi nói về Ðảng, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về người chủ doanh nghiệp tư nhân sinh năm 1980 này.

Sinh ra trong gia đình có bố là thương binh, mẹ là giáo viên, chàng trai trẻ Trần Ngọc Huy luôn mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Tuy nhiên, do điều kiện công tác, cho nên ước mơ của anh vẫn dang dở. Sau này, dù làm chủ một doanh nghiệp với gần 100 công nhân, tạo dựng uy tín trên thị trường, nhưng anh vẫn thấy băn khoăn vì chưa được vào Ðảng. Bởi là chủ doanh nghiệp tư nhân, cho nên yêu cầu và các tiêu chí cũng khắt khe hơn rất nhiều. Có lần tại một hội nghị, anh đã mạnh dạn thổ lộ ước nguyện của mình với một cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì, địa bàn công ty đứng chân, và ngay lập tức được hướng dẫn để làm các thủ tục. “Khi biết tin tôi được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, không chỉ có tôi, mà cả bố mẹ đều tự hào, xúc động” - Trần Ngọc Huy tâm sự. Sau nhiều nỗ lực phấn đấu, ngày 28-6-2016, Trần Ngọc Huy là một trong bốn chủ doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu của huyện Thanh Trì được kết nạp Ðảng.

Ðối với đảng viên Nguyễn Thị Duyên (sinh năm 1970), Giám đốc Công ty TNHH xuất, nhập khẩu, thương mại và dịch vụ Quang Trung (huyện Thường Tín), dù đã gần hai năm trôi qua, nhưng chị vẫn nhớ như in giây phút đứng dưới cờ Ðảng đọc lời tuyên thệ của đảng viên mới. “Dù lúc vào Ðảng đã 46 tuổi rồi, nhưng tôi thấy mình trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn”, bà Duyên nói. Từ khi doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể và bản thân là đảng viên, uy tín của công ty ngày càng được nâng cao.

Chưa vinh dự được kết nạp vào Ðảng, nhưng Giám đốc Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc Nguyễn Thị Hồng rất vui vì là quần chúng ưu tú, được lựa chọn đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng vào năm 2017 tại Huyện ủy Thanh Oai. Chị Hồng chia sẻ: “Kể từ khi công ty thành lập chi bộ, tôi thấy các đảng viên có tinh thần trách nhiệm, ý thức với công việc hơn. Ðến khi được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, càng nghiên cứu, tôi càng thấy mình học tập được rất nhiều từ sự kỷ luật, chặt chẽ của mô hình tổ chức đảng”. Việc được đứng trong hàng ngũ của Ðảng đang trở thành mục tiêu phấn đấu đối với nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội, nhất là với những người mong muốn đưa doanh nghiệp hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, phát triển bền vững hơn.

Lấy chất lượng làm đầu

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kết nạp Ðảng đối với chủ doanh nghiệp tư nhân, ngay sau khi Ban Tổ chức T.Ư có Hướng dẫn số 17 ngày 30-1-2013 về “Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng”, Thành ủy Hà Nội nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai đến các đảng bộ trực thuộc. Càng thuận lợi hơn, khi năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”. Do đó, từ công tác tuyên truyền đến điều tra, nắm bắt thực tế đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bài bản.

Ðồng chí Nguyễn Duy Huệ, Trưởng phòng ban, ngành, sở và đảng bộ trực thuộc của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, các chủ doanh nghiệp được kết nạp vào Ðảng phải là những người tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ học vấn, năng lực làm việc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các hồ sơ xét duyệt còn phải bảo đảm nhiều tiêu chí khác, doanh nghiệp có tình hình kinh doanh, sản xuất tốt, ít nhất ba năm trước thời điểm xem xét kết nạp, không nợ đọng thuế, bảo hiểm xã hội và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. “Có trường hợp báo cáo rất hay, nhưng qua thẩm định chúng tôi thấy không đúng thực tế, động cơ không trong sáng, chỉ thiếu một tiêu chuẩn sẽ bị loại ngay. Kết nạp đảng các chủ doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn, nhưng không vì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng” - đồng chí Huệ cho biết.

Sau khi hồ sơ kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng được hoàn thiện, Ban Tổ chức Thành ủy thành lập tổ công tác thẩm định hồ sơ trực tiếp tại doanh nghiệp. Sau buổi làm việc, đại diện các thành phần tham dự cùng xác nhận nội dung biên bản thẩm định, bổ sung vào hồ sơ trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến một quý một lần.

Với cách làm chặt chẽ như vậy, cho nên 25 doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố có chủ doanh nghiệp được kết nạp vào Ðảng từ năm 2013 đến nay đều hoạt động hiệu quả, chấp hành nghiêm chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được quan tâm. Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp hoạt động; tích cực ủng hộ, đóng góp vào phong trào của địa phương, được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương đánh giá cao. Qua đó cho thấy, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng đã góp phần nâng cao uy tín của Ðảng trong doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh, giải quyết thêm nhiều việc làm, làm tăng của cải xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn không ít hạn chế, khó khăn trong việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng, khi một số chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức đảng, đoàn thể do e ngại hoạt động của các tổ chức này ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Không ít chủ doanh nghiệp chưa nhận thức được lợi ích thiết thực của việc có tổ chức đảng và bản thân khi được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ, thiếu sự quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện; chưa tìm cách tiếp cận, vận động, làm công tác tư tưởng cho chủ doanh nghiệp, cho nên suốt thời gian thí điểm chưa kết nạp được ai. Bên cạnh đó, thủ tục xác minh hồ sơ phải qua nhiều cơ quan, đơn vị, thời gian kéo dài hơn, ảnh hưởng đến tâm lý của quần chúng là chủ doanh nghiệp tư nhân.

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Trần Ðình Cảnh cho biết, cùng với việc tiếp tục công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả cấp ủy và các chủ doanh nghiệp tư nhân, trong thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, bồi dưỡng, lựa chọn những chủ doanh nghiệp tiêu biểu để kết nạp Ðảng. Ðồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể tại những doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, từ đó tạo thêm động lực phát triển cho thành phần kinh tế quan trọng này.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: