Thứ sáu, ngày 3/5/2024

Dịch bệnh than quay trở lại Pháp sau 20 năm

Thứ Tư 22/08/2018 22:42

Xem với cỡ chữ
Dịch bệnh than nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm qua đã quay trở lại Pháp, hiện lan rộng tới 28 trang trại thuộc khu vực miền núi Hautes-Alpes, đông-nam nước Pháp, kể từ tháng Sáu tới nay.

Pháp là nước có ngành chăn nuôi phát triển mạnh. (Ảnh Reuters)

Theo France24 và AFP, tính đến nay đã có 50 con bò, cừu và ngựa chết trong đợt dịch này. Các quan chức đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu vaccine phòng bệnh do phòng thí nghiệm của Tây Ban Nha sản xuất vaccine phòng, chống bệnh than tạm đóng cửa đi nghỉ hè đến hết tháng Tám. Một quan chức hôm qua cho biết, nhà chức trách đang thảo luận với các đối tác châu Âu khác để mua vaccine dự trữ của họ.

Trường hợp dịch bệnh đầu tiên được phát hiện có sáu con bò chết ở một trang trại thuộc làng Montgardin vào ngày 28-6, sau đó lan sang 12 trang trại khác.

Các sản phẩm được sản xuất tại các trang trại bị ảnh hưởng của dịch bệnh bị cấm lưu hành trên thị trường ít nhất 21 ngày.

Bệnh than lây truyền qua mầm bệnh như xác động vật chết, có thể ngừng hoạt động trong đất nhiều thập kỷ. Bệnh than có thể lây sang người và gây tử vong ở dạng hiếm.

Dịch bệnh than nghiêm trọng nhất xảy ra tại Pháp năm 2008, gây ảnh hưởng đến 23 trang trại, phần lớn ở khu vực Doubs, miền đông Pháp.

Bác sĩ Christine Ortmans, thuộc cơ quan y tế vùng Hautes-Alpes cho biết, các trường hợp virus bệnh than lây nhiễm sang người là "cực hiếm". Kể từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào.

Cơ quan y tế vùng cho biết đã xác định được 103 người trong vùng Hautes-Alpes có khả năng tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, họ chủ yếu là nông dân, bác sĩ thú y và người làm trong lò mổ. Một nửa trong số này đã được nhận thuốc kháng sinh phòng ngừa.

Bệnh than thường có biểu hiện trên da, và cho đến nay dạng phổ biến nhất của loại bệnh này hiếm khi gây tử vong nếu được chữa trị bằng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, vi khuẩn gây ra bệnh than có tên bacillus anthracis tạo ra một chất độc cực mạnh có thể được sử dụng như một loại vũ khí sinh học.

Đáng chú ý nhất là một loạt vụ tấn công bằng vi khuẩn bệnh than gửi bằng đường bưu điện đã xảy ra ở Mỹ vào năm 2001, một tuần sau khi xảy ra thảm kịch tấn công khủng bố 11-9, khiến năm người tử vong và 17 người nhiễm bệnh.

Theo Báo Nhân dân Điện tử