Thứ năm, ngày 2/5/2024

Trí tuệ Việt có thể phát triển sản phẩm đáp ứng hàng triệu người dùng toàn cầu

Thứ Sáu 05/01/2024 10:23

Xem với cỡ chữ
“Chúng tôi muốn chứng tỏ trí tuệ của Việt Nam có thể sánh vai cùng các quốc gia trên thế giới qua việc phát triển những sản phẩm đáp ứng cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu”, ông Phùng Khắc Huy - CEO Ship60 nói.

Khát vọng tạo nền tảng công nghệ ngang tầm các nước tiên tiến

Sau 7 năm kinh nghiệm phát triển lĩnh vực công nghệ cho các công ty logistics, e-commerce (thương mại điện tử) ở nhiều quốc gia đang phát triển, lập trình viên 8x Phùng Khắc Huy nhận thấy những quốc gia này xuất phát điểm cũng như Việt Nam, các cấu phần của hạ tầng logistics khá rời rạc, nhưng họ đã dùng công nghệ, thuật toán để tối ưu hoạt động của chuỗi logistics. 

Nhận thấy cơ hội đóng góp vào sự phát triển của đất nước, năm 2017, chàng lập trình viên trẻ cùng các cộng sự đã nghiên cứu xây dựng nền tảng logtech (công nghệ logistics) Ship60. 

N hà s áng lập kiêm Tổng Giám đốc Ship60 Phùng Khắc Huy

“Tên gọi Ship60 hàm chứa mong muốn những đơn hàng được xử lý nhanh nhất và giao đến người mua chỉ trong vòng 60 phút”, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Phùng Khắc Huy cắt nghĩa.

Đội ngũ Ship60 đã dành 1 năm để phân tích rất kỹ thị trường logsitics cho e-commerce tại Việt Nam, bao gồm những “nỗi đau”, thách thức, các giải pháp đã có và những vấn đề của thị trường chưa được đáp ứng…, sau đó tự tin trình bày giải pháp của mình, thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm. 

“Là một startup non trẻ cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp lớn khác, chúng tôi cũng vấp phải sự nghi ngờ từ đối tác. Tuy nhiên với tinh thần “CAN DO” (có thể làm được), chúng tôi luôn nỗ lực tìm giải pháp với tinh thần cầu thị, sẵn sàng chứng minh khả năng giải quyết vấn đề phát sinh cho khách hàng”, ông Huy kể.

Khách hàng lớn đầu tiên của Ship60 là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) – công ty logistics lớn nhất nước tại thời điểm đó. Vietnam Post đã sử dụng nền tảng logtech của Ship60 để quản lý quy trình báo phát cho Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh – đơn vị chiếm sản lượng chuyển phát lớn nhất toàn quốc. 

Cũng trong năm đó, Ship60 chinh phục được khách hàng lớn khác là Lazada - nền tảng e-commerce lớn nhất lúc bấy giờ, giúp họ xây dựng giải pháp giao hàng trong ngày đạt thời gian giao nhanh nhất trên thị trường e-commerce. 

Mối quan hệ hợp tác với Lazada giúp Ship60 "đứng trên vai người khổng lồ" học hỏi nhiều kinh nghiệm hay để hoàn thiện sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

Dù có nhiều thuận lợi về kinh nghiệm phát triển nền tảng công nghệ, tuy nhiên, những ngày đầu khởi nghiệp, Phùng Khắc Huy và các nhà sáng lập Ship60 không khỏi bỡ ngỡ khi hạ tầng và bài toán logisitcs tại thị trường Việt Nam hoàn toàn khác với các quốc gia phát triển, đặc biệt là logistics cho thương mại điện tử - lĩnh vực khi ấy mới bắt đầu manh nha hình thành.

“Một doanh nghiệp startup (khởi nghiệp) khi thành lập đối diện với rất nhiều khó khăn về kinh nghiệm quản trị, tìm hiểu thị trường, phát triển bán hàng, sản phẩm. Ship60 cũng không tránh khỏi những vấn đề bất cập phát sinh khi quy mô phát triển ngày càng lớn, phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn. Đội ngũ nhân sự phát triển quá nhanh trong khi mô hình bộ máy quản trị còn rời rạc, không có sự kiểm soát cần thiết, dẫn đến phát triển quá nóng và các rủi ro bắt đầu xuất hiện như thất thoát tài chính, mất khách hàng. Đặc biệt, trong giai đoạn Covid-19, Ship60 gặp khủng hoảng về mô hình quản trị mặc dù sản phẩm vẫn được đánh giá là rất tốt, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường”, ông Huy bồi hồi nhớ lại.

May mắn có sự đồng hành cũng những nhà đầu tư đã nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường như VSV Capital, ông Hàn Ngọc Vũ, Ship60 dần ổn định lại mô hình, tập trung vào những thế mạnh cốt lõi của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa phù hợp với đội ngũ, và dần vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Tôi đánh giá rất vao vai trò của các quỹ đầu tư/nhà đầu tư đóng góp cho sự phát triển khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam. Có thể nói các nhà sáng lập khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam rất giỏi về công nghệ, song cũng có rất nhiều điểm yếu về khả năng quản trị tài chính, doanh nghiệp, phát triển sản phẩm đúng nhu cầu thị trường.... Sự giúp đỡ của các nhà đầu tư là mảnh ghép rất cần thiết để các nhà sáng lập khởi nghiệp công nghệ tránh mắc sai lầm, tận dụng kinh nghiệm của người đi trước để phát triển nhanh hơn”, ông Huy chia sẻ.

Trả lời câu hỏi “đâu là động lực/bí quyết để ông và cộng sự vượt qua những khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp”, CEO Ship60 khẳng định: “Chúng tôi có khát vọng tạo nên một nền tảng công nghệ logistics ngang tầm với sản phẩm, mô hình mà các nước tiên tiến đang phát triển. Khát vọng này được nuôi dưỡng từng ngày, đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, vấp ngã”.

Hòa nhập “dòng chảy” công nghệ thế giới

Nền tảng Ship60 được đầu tư phát triển trong 5 năm, với mô hình ban đầu là nền tảng kết nối vận chuyển giải quyết các bài toán giao hàng: Kết nối mạng lưới các tài xế, kho phân loại để đảm bảo giao hàng trong ngày, thậm chí hàng đến tay người tiêu dùng chỉ trong 1 - 2 giờ với chi phí thấp nhất. 

Sau đó, nền tảng được phát triển lên mức kết nối các kho xử lý hàng hóa, nền tảng bán hàng để giải “bài toán” toàn trình cho các nhà bán hàng: Quản lý tập trung đơn hàng, kho hàng và vận chuyển trên một nền tảng duy nhất.

“Ship60 sử dụng các công nghệ, thuật toán để định tuyến hàng hóa, số hóa toàn bộ sản phẩm trong kho hàng, giúp nhà bán biết ngay bao nhiêu đơn hàng còn tồn, đơn nào quá hạn cần xử lý. Các đơn hàng từ các nhà bán được quản lý tập trung và định tuyến tự động đến các kho hàng phù hợp gần người mua nhất để xử lý và giao nhanh nhất. Nền tảng Ship60 cũng giúp đồng bộ đơn hàng từ các kênh bán hàng khác nhau để nhà bán dễ dàng theo dõi đơn hàng tập trung, phân tích các chỉ số bán hàng, từ đó có các chiến lược phân bổ kho hàng phù hợp. Tất cả các hoạt động này được diễn ra hoàn toàn tự động”, CEO Phùng Khắc Huy mô tả ưu điểm của nền tảng logtech do đội ngũ Ship60 nghiên cứu triển khai.

Hiện tại, nền tảng logtech của Ship60 cung cấp cả giải pháp cross-border fulfillment (hoàn tất đơn hàng xuyên biên giới) cho các nhà bán hàng tại Việt Nam và toàn cầu; quản trị hàng hóa trong các trung tâm fulfillment thông minh; kết nối các nhà kho không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các nước khác, giúp cho việc phân phối đơn hàng của nhà bán được triển khai dễ dàng với quy mô toàn cầu. 

Mô hình này mang lại lợi ích rất lớn: Các nhà bán hàng tại Việt Nam có sẵn hệ thống phân phối quy mô toàn cầu giúp bán hàng ra toàn thế giới. Các nhà bán hàng trên thế giới khi muốn vào thị trường Việt Nam cũng đã có sẵn một nền tảng hạ tầng công nghệ logistics đáp ứng ngay việc phân phối tại Việt Nam. Qua đó sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành Logistics Hub (trung tâm logistics) của Đông Nam Á và châu Á.

“Đặc biệt, các công nghệ thông minh như AI (trí tuệ nhân tạo) và phân tích dữ liệu lớn giúp chúng tôi phân tích, dự đoán được hành vi người tiêu dùng, từ đó giúp phân bổ đơn hàng của nhà bán ở các khu vực hợp lý. Thời gian giao hàng giảm chỉ còn 1 - 2 giờ và chi phí logistics giảm đến 40% khi hàng hóa đặt tại các kho hàng gần người mua nhất. Đây cũng là mô hình tiên tiến đang được các tập đoàn lớn như Amazon, Alibaba đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng xu hướng mới của thương mại điện tử”, ông Huy nhấn mạnh.

Nền tảng logtech của Ship60 cung cấp cả giải pháp cross-border fulfillment (hoàn tất đơn hàng xuyên biên giới) cho các nhà bán hàng tại Việt Nam và toàn cầu.

Cũng theo ông Huy, Ship60 rất chú trọng cập nhật các xu hướng mới của công nghệ trên thế giới, hòa nhập với “dòng chảy” công nghệ nhưng không “hòa tan”. Công nghệ được chắt lọc, áp dụng một cách có chọn lọc, tùy biến để giải quyết đúng “bài toán” của thị trường tại từng thời điểm. 

“Là một nhà phát triển sản phẩm cho thị trường, chúng tôi không mù quáng chạy theo công nghệ để làm đẹp cho sản phẩm. Chúng tôi xác định cuộc sống phải là “ngọn đèn” soi chiếu cho công nghệ và công nghệ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế, chúng tôi nghiên cứu rất kĩ các công nghệ như AI, IoT (Internet kết nối vạn vật), Cloud (điện toán đám mây), Mobility (di động)… không chỉ cho sản phẩm cung cấp ra thị trường mà còn ngay cả trong quy trình nội bộ doanh nghiệp. Chúng tôi đã áp dụng những quy trình tự động hóa tiến đến AI trong các hoạt động quản trị, thậm chí dùng công nghệ xây dựng các mô hình kế toán tài chính để phân tích bổ trợ cho việc phát triển kinh doanh. Với những thành quả này, Ship60 cũng đã được lựa chọn tham gia mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu Google for Startups do Google khởi xướng nhằm giúp các nhà khởi nghiệp nắm bắt và sử dụng thành thạo các công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới”, CEO Ship60 bộc bạch.

Với nỗ lực lớn và tinh thần “CAN DO”, Ship60 đạt khá nhiều giải thưởng trên hành trình phát triển hơn 10 năm qua.

Tuy nhiên, đối với “thuyền trưởng” của Ship60, “Nhân tài Đất Việt” là giải thưởng mà ông tâm đắc nhất. Giải thưởng này được đánh giá bởi hội đồng giảm khảo là các chuyên gia đầu ngành, được tổ chức kỹ lưỡng. Những góp ý của chuyên gia đã giúp Ship60 hoàn thiện sản phẩm hơn. Và sự lan tỏa của Giải thưởng đã giúp Ship60 có những khách hàng lớn đầu tiên.

Mở rộng hoạt động ra khu vực và thế giới

Ngay từ ban đầu, Ship60 đã được xây dựng với mục tiêu tạo ra nền tảng công nghệ mạng lưới logistics toàn cầu, giúp các nhà bán hàng trên toàn cầu xử lý vấn đề hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. 

“Ship60 hoàn toàn có thể phát triển tầm khu vực và thế giới giống như Uber, Grab, khi Việt Nam được đánh giá là một Technology Hub (trung tâm công nghệ), nhân lực công nghệ của Việt Nam luôn đứng đầu khu vực. Tới thời điểm hiện tại, kế hoạch vươn tầm thế giới của chúng tôi càng khả thi hơn, khi Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các cường quốc, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 6 quốc gia (Trung Quốc, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản), và 18 quốc gia đã trở thành đối tác chiến lược”, CEO Phùng Khắc Huy tự tin nhận định.

Giờ đây, Ship60 đã chinh phục được sự tin tưởng và đồng hành xây dựng nền tảng logtech của nhiều doanh nghiệp logsitics hàng đầu ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Khách hàng quốc tế lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp Việt này là một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong ngành hàng tiêu dùng. Ship60 hỗ trợ họ trong hoạt động hậu cần nhằm phân phối sản phẩm vào thị trường Việt Nam.

Sức mạnh công nghệ chính là yếu tố quan trọng trong quá trình Ship60 mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế với chiến lược xây dựng mạng lưới kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các quốc gia để xây dựng nên mạng lưới logistics toàn cầu bền vững.

Thời gian tới, Ship60 sẽ tập trung hướng đến các quốc gia trong danh sách đối tác thương mại lớn nhất có những hiệp định ưu đãi thương mại với Việt Nam như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông (Trung Quốc)…

“Tôi mong rằng song song với các hiệp định thương mại mà các nước đã ký kết cũng sẽ có những hiệp định ưu đãi cho doanh nghiệp nước ngoài khi xây dựng chi nhánh tại nước sở tại, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ. Ship60 đã nhận được rất nhiều lời mời chương trình ưu đãi từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản… Cùng với đó, các sở/ban/ngành cũng nên có trao đổi giao thương với các quốc gia nhằm tạo cầu nối giới thiệu, kết nối, rút ngắn thời gian doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu”, ông Huy khuyến nghị.

Ship60 đã được lựa chọn tham gia mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu Google for Startups do Google khởi xướng.

“Chứng tỏ trí tuệ của Việt Nam có thể sánh vai cùng các quốc gia trên thế giới qua việc phát triển những sản phẩm đáp ứng cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu, qua đó kích cầu tạo dòng chảy thương mại giữa Việt Nam đến các quốc gia khác và ngược lại” là mong muốn lớn nhất của Tổng Giám đốc Ship60 và các cộng sự.

“Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” – tự truyện của Chung Ju Yung, người sáng lập, cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai, với những bài học lớn về khát vọng và dũng khí cho mỗi cá nhân – là cuốn sách có tác động, ảnh hưởng rất lớn tới tư duy và hành trình phát triển sự nghiệp của Phùng Khắc Huy.

Trước khi dừng câu chuyện, vị Tổng Giám đốc 8x thêm đôi lời tâm sự: “Tôi luôn quan niệm rằng trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh được có những lần vấp ngã, nhưng mỗi vấp ngã sẽ là một bài học quý nếu chúng ta biết đứng lên. Học cách đứng lên trong mỗi lần vấp ngã có thể là bài học khó nhất, nhưng nếu chúng ta học được thì đó sẽ là hành trang vững chắc trong suốt cuộc đời và con đường sự nghiệp, giúp chúng ta không ngừng phát triển tư duy, hoàn thiện bản thân, hướng tới những thành công lớn hơn”.

vietnamnet.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: