Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Tiêu chuẩn quốc tế thúc đẩy khả năng tương tác, an toàn và minh bạch trên ứng dụng AI

Thứ Tư 27/09/2023 10:22

Xem với cỡ chữ
Tiêu chuẩn quốc tế cung cấp khuôn khổ để tạo dựng, phát triển các hệ thống AI có trách nhiệm và linh hoạt, dựa trên sự đóng góp và quan điểm của tất cả các bên liên quan. Các tiêu chuẩn thúc đẩy khả năng tương tác, bảo mật và minh bạch của ứng dụng AI, đảm bảo rằng lợi ích của công nghệ này có thể tiếp cận, dễ hiểu và hữu ích cho mọi người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có mặt ở khắp nơi với mức độ ấn tượng. Ở mọi nơi, trong các tìm kiếm nâng cao trên web, đề xuất cho phương tiện truyền thông xã hội hoặc thiết kế trò chơi điện tử, AI vẫn có thể làm được nhiều hơn thế và có tiềm năng cách mạng hóa xã hội và nền kinh tế của chúng ta.

Tương lai của AI là chủ đề tranh luận có xu hướng tập trung vào rủi ro, nhưng các vấn đề về sai lệch dữ liệu, thiếu minh bạch, bảo vệ quyền riêng tư thực sự xuất phát từ việc sử dụng kém cẩn thận về công nghệ chứ không phải về bản thân công nghệ.

Lợi ích của AI sẽ không bao giờ được phát huy hết nếu chúng ta chỉ tập trung vào những mặt tiêu cực. Nếu chúng ta tiếp cận AI với tinh thần tích cực, tập trung phát triển nó với các nhu cầu xã hội như đạo đức và tính bền vững, chúng ta sẽ có thể phát huy hết tiềm năng của nó.

Tiềm năng của AI

AI giống như bất kỳ công nghệ hiệu suất cao nào khác, có thể là con dao hai lưỡi. Lấy ngành công nghiệp ô tô làm ví dụ: ban đầu nó là chủ đề gây nhiều tranh cãi giống như cuộc cách mạng AI ngày nay. Việc sử dụng ô tô có nhiều rủi ro. Thực sự không thiếu những vấn đề phức tạp, nhưng việc thiết lập hệ thống với một số biện pháp bảo vệ nhất định giúp ô tô trở nên an toàn hơn và kể từ khi phát triển hơn một thế kỷ trước, chúng không ngừng được hoàn thiện.

AI cho một thế giới an toàn và tốt đẹp hơn

AI cần phải quản lý chặt chẽ tiến trình của nó. Do đó, chúng ta phải khuyến khích sự phát triển có trách nhiệm và đạo đức, dựa vào hợp tác quốc tế liên ngành. Khả năng của AI không chỉ được xác định bởi những gì có thể về mặt kỹ thuật mà còn bởi nhu cầu và mong đợi của xã hội.

Nó yêu cầu đầu vào từ nhiều chuyên gia đa dạng từ khu vực địa lý khác nhau, đại diện cho các ngành công nghiệp khác nhau và đảm nhận vai trò khác nhau, với tất cả những người tham gia trong hệ sinh thái AI đều tham gia vào quá trình phát triển tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò quan trọng vì chúng là cầu nối giữa khả năng công nghệ và kỳ vọng của xã hội. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển công bằng của AI.

Nếu sự phát triển của AI được thực hiện một cách có đạo đức và trách nhiệm, công nghệ này có thể góp phần tạo ra một kỷ nguyên mới của sự đổi mới và hòa nhập. Công nghệ tiên tiến này có thể được sử dụng để làm cho thế giới an toàn và tốt đẹp hơn, mở ra những khả năng mà chỉ vài năm trước đây tưởng chừng như khoa học viễn tưởng.

Một hệ sinh thái hợp tác

Các ứng dụng của AI rất rộng lớn và đa dạng. Để các tiêu chuẩn phát triển trở nên hoàn toàn hữu ích, cần một hệ sinh thái quốc tế bao gồm quan điểm tổ chức khác nhau và phản ánh nhiều cách sử dụng công nghệ.

Các tiêu chuẩn bao gồm mục tiêu xã hội và đạo đức mong muốn đóng vai trò là khuôn khổ cơ bản cho việc phát triển, triển khai và điều chỉnh các hệ thống AI. Thời kỳ mà các tiêu chí về hiệu suất, chi phí và khả năng mở rộng được ưu tiên hơn độ bền và độ tin cậy đã qua. Tương lai của công nghệ thông tin, bao gồm cả tương lai của AI, đòi hỏi chúng ta phải xem xét đồng thời tất cả các khía cạnh này. 

Với nguyên tắc này, các chuyên gia AI tận dụng bộ công cụ hệ thống ISO đầy đủ để phát triển tiêu chuẩn nhằm đảm bảo việc áp dụng AI một cách rộng rãi và có trách nhiệm nhất. Chúng ta phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức, cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách và người dùng cuối quốc tế khác trong một hệ sinh thái hợp tác và hỗ trợ.

Giống như bất kỳ công nghệ mới hoặc sản phẩm đổi mới nào đều có những điểm uốn trong quá trình phát triển và áp dụng. Chính tại những điểm thay đổi này, ISO có cơ hội thực sự để tạo ra tác động tích cực rõ ràng.

Có một điều chắc chắn rằng AI không thể đứng yên. Nó sẽ liên tục phát triển với sự xuất hiện của các trường hợp sử dụng mới. Khi vượt qua ranh giới của AI cũng sẽ điều chỉnh các tiêu chuẩn của mình để đáp ứng những cải tiến mới, ứng dụng mới và các tình huống mới.

Tương lai của AI mang đến vô số cơ hội, nhưng chúng ta phải tiến về phía trước với tinh thần trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn. Miễn là chúng ta có thể thực hiện cách tiếp cận hợp tác và khiến mọi tiếng nói đều được lắng nghe, chúng ta có thể giúp hướng dẫn công nghệ này vì sự tiến bộ của nhân loại.

https://www.haiduongdost.gov.vn/