Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Phát huy 3 trụ cột đối ngoại để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Tư 15/12/2021 13:56

Xem với cỡ chữ
3 trụ cột đã nỗ lực và có những đóng góp xứng đáng, góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng diễn ra ngày 14.12 có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để quán triệt sâu sắc, làm sáng tỏ những định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về đối ngoại trong bối cảnh tình hình mới, thống nhất từ nhận thức cho tới hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về các nhiệm vụ của công tác đối ngoại và tăng cường sự phối hợp trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Những tham luận tại hội nghị khẳng định: Trong những thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới, 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân đã nỗ lực và có những đóng góp xứng đáng, góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; huy động các nguồn lực cho phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Đảng và đất nước trên trường quốc tế. Cả 3 trụ cột đối ngoại cùng hướng đến mục tiêu chung, có vị trí, vai trò riêng, nhằm huy động đa dạng các lực lượng, vận dụng mọi hình thức, công cụ đối ngoại, triển khai trên nhiều lĩnh vực, địa bàn và hướng đến nhiều đối tượng khác nhau nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước.

Đối ngoại Đảng: Kịp thời dự báo, không để bị động, bất ngờ

Trình bày tham luận tại hội nghị, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung nhấn mạnh 5 trọng tâm lớn của đối ngoại Đảng trong những năm tới. 

Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là coi trọng và nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu chiến lược, nắm bắt kịp thời những đặc điểm lớn của tình hình thế giới, khu vực; các xu thế, cục diện thế giới, khu vực, sự điều chỉnh chiến lược của các nước lớn, quan hệ giữa các nước lớn, các vấn đề quốc tế và khu vực lớn liên quan đến an ninh và phát triển của đất nước; xu thế chính trị và trào lưu tư tưởng, các phong trào chính trị-xã hội trên thế giới; xu hướng vận động của các chính đảng, các phong trào chính trị-xã hội trên thế giới; xu hướng vận động của các chính đảng, từ đó cùng các bộ, ngành, địa phương tham mưu, xây dựng những định hướng, chiến lược, đối sách, thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, kịp thời dự báo, không để bị động, bất ngờ.

Bên cạnh đó, phát huy đối ngoại Đảng, làm trụ cột trong định hướng chiến lược tổng thể quan hệ với các nước láng giềng, các nước khác có cùng chế độ chính trị - xã hội, tăng cường sự tin cậy, tạo nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ của Việt Nam với các nước; khẳng định vị trí trụ cột của đối ngoại nhân dân trong việc xây dựng và tăng cường nền tảng xã hội cho quan hệ hữu nghị của các nước với Việt Nam, góp phần nhiều hơn vào việc tạo sự đồng lòng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trình bày tham luận tại hội nghị

"Qua đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân, để thúc đẩy sự hiểu biết, sự ủng hộ quốc tế rộng rãi với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước; tranh thủ nghiên cứu, trao đổi lý luận, kinh nghiệm với các đối tác quốc tế, phục vụ việc xây dựng đường lối, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, góp phần tranh thủ nguồn lực, phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước và ở các địa phương".

Đồng chí Lê Hoài Trung nói như vậy, đồng thời nhấn mạnh một nhiệm vụ đối ngoại quan trọng khác đó là bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đối ngoại, các ban, bộ, ngành cả Trung ương và địa phương, trong đó đặc biệt chú ý tới phối hợp chặt chẽ, bảo đảm sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Đối ngoại nhân dân là nét đặc sắc, sáng tạo của đối ngoại Việt Nam

Tại hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho rằng đối ngoại nhân dân vừa là nét đặc sắc, sáng tạo, vừa là vốn quý, kinh nghiệm quý giá của đối ngoại Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, đối tượng và đối tác đan xen; vừa đấu tranh, vừa hợp tác, hơn lúc nào hết, đối ngoại nhân dân phải phát huy tiềm lực, vị thế của đất nước, ưu thế của đối ngoại nhân dân, đi đầu xây dựng, củng cố lòng tin, nền tảng xã hội hữu nghị và hợp tác với các nước, tranh thủ sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế, tạo lập môi trường hòa bình, thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ giữa các quốc gia, hỗ trợ đắc lực, hiệu quả cho đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước.

Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại hội nghị

Theo bà Nguyễn Phương Nga, để phát huy vai trò "trụ cột", nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân, trước hết, cần bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng và sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với công tác đối ngoại nhân dân. Xác định rõ triển khai công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị.

Bên cạnh dó, cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, nội dung và phương thức hoạt động đối ngoại nhân dân theo hướng đa dạng hoá, mở rộng phạm vi hoạt động, đối tác, lực lượng tham gia. Phát huy vai trò tích cực, có trách nhiệm, tăng cường sự tham gia rộng rãi, hiệu quả của các tổ chức nhân dân Việt Nam tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế. Làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, phát huy vai trò tích cực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong tăng cường quan hệ hữu nghị với nước ta.

Phát huy thế mạnh đặc thù của đối ngoại nhân dân, hỗ trợ hiệu quả cho đối ngoại Đảng và Ngoại giao Nhà nước trong việc bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia - dân tộc, đặc biệt là trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền, chủ quyền biển đảo.

Để làm tốt vai trò của đối ngoại nhân dân, cần tiếp tục chăm lo xây dựng, đầu tư nguồn lực tài chính và con người; tăng cường thu hút sự tham gia của giới trẻ, doanh nghiệp, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, vào công tác đối ngoại nhân dân.

Theo BaoHaiDuong

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: