Chủ nhật, ngày 28/4/2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm giải pháp Chương trình phục hồi kinh tế

Thứ Hai 08/11/2021 13:29

Xem với cỡ chữ
Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 10, chiều ngày 06/11/2021, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Bộ đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là tham vấn các ý kiến chuyên gia đầu ngành về kinh tế, tài chính, lao động xã hội… cả trong nước và nước ngoài để xây dựng hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

 

Chương trình đề xuất 5 hướng giải pháp trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế, rút kinh nghiệm bài học trong quá khứ, đặc biệt là từ suy thoái kinh tế giai đoạn 2009-2011. Trên cơ sở đó đề ra các quan điểm cốt lõi quan trọng kết hợp cả phục hồi và phát triển; các giải pháp đưa ra kết hợp cả ngắn hạn và dài hạn. Nhóm giải pháp thứ nhất liên quan phòng chống dịch hiệu quả, linh hoạt, tạo điều kiện mở lại hoạt động kinh tế xã hội bình thường, sẽ là giải pháp căn cơ và là điều kiện cần của các nhóm giải pháp khác. Nhóm giải pháp thứ hai liên quan an sinh xã hội thể hiện quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước về phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội, đặc biệt là các giải pháp hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhóm giải pháp thứ ba là về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình gặp khó khăn trước tác động dịch COVID-19 thời gian vừa qua có cơ phục hồi sản xuất kinh doanh, cũng như có nguồn lực cần thiết phục vụ phát triển trong thời gian tới. Nhóm giải pháp thứ tư mang tính dài hạn hơn là thúc đẩy đầu tư công; trong đó bên cạnh đầu tư trung hạn là các đề xuất về đầu kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại. Nhóm giải pháp thứ năm về quản lý điều hành hướng tới mục tiêu quản lý rủi ro,  kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan có liên quan đến sử dụng nguồn lực như Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành khác để xây dựng cân đối nguồn lực hợp lý nhất, đảm bảo các giải pháp mang tính khả thi.

VPTU (theo Cồng thông tin điện tử Bộ KHĐT)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: